x close

หมอนิติเวช ไขปริศนา น้องจีฮุนเสียชีวิตในรถ เหตุใดจึงเป็นฮีตสโตรก ไม่ใช่ขาดอากาศหายใจ


          นายกสมาคมนิติเวช ไขปริศนา เหตุใดน้องจีฮุนถึงถูกชันสูตรว่าเสียชีวิตเพราะฮีตสโตรก ไม่ใช่ขาดอากาศหายใจ เรื่องนี้เป็นความเข้าใจผิดที่มีมานาน อยากให้สังคมแก้ไข เพราะการนำเด็กไว้ในรถตากแดด แม้เปิดหน้าต่างเอาไว้ ยังอันตราย

เด็กตายในรถ

          จากกรณีการเสียชีวิตของน้องจีฮุน วัย 7 ขวบ ในรถรับ-ส่งนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ จ.ชลบุรี ซึ่งผลการชันสูตรเบื้องต้นออกมาว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ส่วนเลือดที่ปากเกิดจากอาการฮีตสโตรก เรื่องนี้ทำให้คนสงสัยว่า แล้วทำไมไม่มีเรื่องของการขาดอากาศหายใจ และอาการฮีตสโตรกมาจากไหน



          ล่าสุด วันที่ 2 กันยายน 2565 เฟซบุ๊ก Smith Fa Srisont ของ นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และหัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มีการโพสต์ถึงกรณีดังกล่าวที่สรุปได้สั้น ๆ ว่า กรณีที่เด็กถูกทิ้งในรถที่จอดกลางแดด จะเสียชีวิตจากภาวะฮีตสโตรก ไม่ใช่เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ เพราะอุณหภูมิในรถสามารถสูงขึ้นได้เร็วมาก และเด็กจะทนต่อภาวะนี้ได้น้อยกว่าผู้ใหญ่

สมิทธิ์ ศรีสนธิ์

ส่วนเหตุผลตามหลักการวิจัยแบบมีรายละเอียด แบ่งออกเป็นข้อ ๆ ดังนี้


          1. ภาวะฮีตสโตรก เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถลดอุณหภูมิร่างกายที่เพิ่มมากกว่าปกติได้ ซึ่งสามารถพบง่ายในเด็กและคนชรา เนื่องจากการปรับอุณหภูมิในร่างกายของคนกลุ่มนี้ทำได้ยากกว่าคนกลุ่มอื่น

          2. งานวิจัยชิ้นหนึ่ง ระบุว่า แม้อุณหภูมิภายนอกจะแค่ประมาณ 25-30 องศาเซลเซียส แต่การจอดรถทิ้งไว้กลางแดดก็สามารถทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นกว่า 60 องศาเซลเซียสได้ แสดงว่า อากาศภายในรถอาจจะร้อนกว่านอกรถ

          3. แต่ว่าการจอดรถไว้กลางแดด แล้วเปิดหน้าต่างแง้มเอาไว้ประมาณ 2 นิ้ว ก็ไม่ช่วยอะไร หรือแม้กระทั่งเปิดหน้าต่างทั้งหมด อุณหภูมิภายในรถก็ยังสูงได้ถึง 50 องศาเซลเซียส ฉะนั้นการปล่อยเด็กไว้ในรถที่จอดกลางแดด แม้เปิดหน้าต่างทิ้งไว้ก็ยังคงอันตราย

          4. ระยะเวลาของอุณหภูมิในรถที่จอดกลางแดด สามารถสูงขึ้นได้เร็วมาก เพียง 5 นาทีก็สูงขึ้นถึง 75% ของอุณหภูมิสูงสุดแล้ว และภายใน 15 นาทีจะถึงจุดที่อุณหภูมิในรถสูงสุด ดังนั้น การปล่อยเด็กทิ้งไว้ในรถไม่นาน ไม่เกินชั่วโมงก็สามารถทำให้เด็กเสียชีวิตได้

ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย


          นพ.สมิทธิ์ มองว่า อยากให้สังคมแก้เรื่องความเข้าใจผิดว่า การที่ทิ้งเด็กไว้ในรถ จะตายเพราะขาดอากาศหายใจ เพราะมันทำให้เราคิดว่า เราสามารถปล่อยเด็กทิ้งไว้ในรถได้ แม้เปิดหน้าต่างแง้มไว้ และมันจะส่งผลถึงอันตรายกับเด็ก แม้อยู่ในรถไม่ถึงชั่วโมงก็ตาม ซึ่งในกรณีนี้ ก็รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เช่น สัตว์เลี้ยงที่เอาไว้ในรถที่จอดไว้กลางแดดด้วย

เด็กตายในรถ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอนิติเวช ไขปริศนา น้องจีฮุนเสียชีวิตในรถ เหตุใดจึงเป็นฮีตสโตรก ไม่ใช่ขาดอากาศหายใจ อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2565 เวลา 09:39:32 35,429 อ่าน
TOP