x close

คนขุดโพสต์ เอ้ สุชัชวีร์ ภูมิใจใช้แก้มลิงกันน้ำท่วม 1 ปีต่อมาเอาไม่อยู่ ชัชชาติรู้...เพราะอะไร

           คนขุดโพสต์ เอ้ สุชัชวีร์ ภูมิใจมากแก้มลิงใน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กันน้ำท่วม 1 ปีผ่านไป แก้มลิงก็เอาไม่อยู่ ทะลักท่วมเหมือนเดิม ด้านเอ้ตั้ง 4 คำถาม ปิดกระตูระบายน้ำให้คนลาดกระบังกระอักทำไม จนชัชชาติต้องมาเฉลย

น้ำท่วม, ลาดกระบัง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก KMITL

           จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์นี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งขุดลอกท่อกันสนั่นหวั่นไหว แต่ก็มิวายจะเกิดน้ำท่วมทุกครั้ง โดยเฉพาะเขตลาดกระบังที่สาหัสอยู่พอสมควร

           ล่าสุด 13 กันยายน 2565 ได้มีคนขุดโพสต์เดิมของ เอ้ สุชัชวีร์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. ที่ออกมาโพสต์เมื่อเดือนกันยายน 2564 ว่า แก้มลิงนั้นช่วยได้จริง ๆ จากที่เมื่อก่อนฝนตกลงมาแล้ว สจล. น้ำท่วม ตนเข้ามาตรวจงานทุกวัน ดูระดับน้ำของคลองแขนงทั่วมหาวิทยาลัยแล้วตกใจ เพราะล้นทะลัก แต่แม้ว่าน้ำจะสูงมาก สูงกว่าระดับพื้นที่แทบทุกจุด แต่ที่น้ำไม่ท่วม สจล. เพราะมีแก้มลิง หรือแหล่งรองรับน้ำท่วมรอระบาย ที่ทางทีมงานสร้างในทุกพื้นที่ แม้แต่ใต้อาคาร และยังใช้แก้มลิงเป็นแหล่งให้ประชาชนพักผ่อนหย่อนใจ เรียกได้ว่าคุ้มค่าสุด

           อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ เฟซบุ๊ก KMITL ได้โพสต์ให้เห็นถึงสภาพที่น้ำท่วมขังในมหาวิทยาลัย และบอกว่าจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังคือ คณะบริหาร, วิทยาลัยการบิน, ครุศาสตร์, วิศวะ, ถนนเส้นฉลองกรุงตัดผ่านสถาบัน และทาง สจล. เอง ยังเปิดศูนย์บรรเทาทุกข์จากสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือ นักศึกษา บุคลากร และประชาชน โดยรอบเขตลาดกระบัง พร้อมกับปรับเปลี่ยนการเรียนการสอน ไปเป็นแบบออนไลน์แทนแล้ว

เอ้ สุชัชวีร์ ตั้งคำถาม ลาดกระบังกระอัก น้ำท่วมหนัก ปิดประตูระบายน้ำทำไม จนชัชชาติต้องตอบ


น้ำท่วม, ลาดกระบัง

           ในขณะที่เอ้ สุชัชวีร์ ก็ยอมรับว่า ที่น้ำท่วมลาดกระบัง เพราะคลองประเวศโดนประตูระบายน้ำปิด เพราะต้องการคุมระดับน้ำไม่ให้ไหลตรงเข้าสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านคลองพระโขนง แล้วไปสูบขึ้นแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง ที่มีเครื่องสูบน้ำยักษ์ 51 เครื่อง และทางรอดเดียวของลาดกระบัง คือ การระบายน้ำสู่คลองประเวศไปพระโขนง สูบไประบายทางแม่น้ำเจ้าพระยาหรือสูบระบายออกทางตะวันออก ผ่านคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต แต่เมื่อประตูน้ำปิด คนลาดกระบังจึงต้องทุกข์ พร้อมตั้งคำถาม 4 ข้อคือ

           เครื่องสูบน้ำ 51 เครื่องที่สถานีสูบน้ำพระโขนง จริง ๆ ใช้ได้กี่เครื่อง เต็มประสิทธิภาพหรือไม่ ทำไมไม่กล้าปล่อยน้ำจากคลองประเวศไปสถานีสูบ

           จุดเชื่อมคลองประเวศกับคลองพระโขนงคดเคี้ยว ตลิ่งแถวนั้นบางจุดยังซ่อมไม่เรียบร้อย แนะนำให้ซ่อมตลิ่งให้เรียบร้อย

           คลองประเวศกับคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต จะน้ำไหลออกคลองด่าน สมุทรปราการ กทม. ควรประสานให้สูบแบ่งเบาภาระคลองประเวศไปอีกฝั่ง

           น้ำท่วมเป็นปัญหาซับซ้อน ควรใช้เทคโนโลยีตัดสินใจ

น้ำท่วม, ลาดกระบัง

           ในขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีน้ำท่วมเขตลาดกระบังว่า ในปี 2554 น้ำไม่ท่วมลาดกระบังมาก เพราะเป็นพื้นที่ปลายน้ำ แต่ปีนี้น้ำท่วมหนักมาก และปริมาณน้ำที่เขตนี้สูงกว่าปี 2554 ไปแล้ว คลองต่าง ๆ ทั่ว กทม. รับปริมาณน้ำเต็มความจุของคลอง ทั้งคลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว และคลองประเวศบุรีรมย์ ซึ่งคลองประเวศบุรีรมย์ มีส่วนทำให้น้ำท่วมเขตลาดกระบัง เพราะคลองนี้ต้องระบายน้ำออกไปที่คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต แต่จะผันออกได้ไหมต้องดูพื้นที่รอบนอก ซึ่งก็คือ จ.ฉะเชิงเทรา แต่ จ.ฉะเชิงเทรา มีน้ำท่วมสูงอยู่แล้ว ผันไปต่อไม่ได้ ก็จำเป็นต้องสูบน้ำแล้วผันออกไปทางคลองพระโขนงที่ไกลกว่า แต่จะเปิดประตูเพื่อระบายน้ำออกไปเลยก็ไม่ได้ เพราะมวลน้ำจะท่วมเข้าเขตสวนหลวง สะพานสูง พระโขนง เรียกได้ว่ากระทบกันเป็นทอด ๆ

น้ำท่วม, ลาดกระบัง


น้ำท่วม, ลาดกระบัง
ภาพจาก  เฟซบุ๊ก KMITL

น้ำท่วม, ลาดกระบัง
ภาพจาก  เฟซบุ๊ก KMITL

น้ำท่วม, ลาดกระบัง
ภาพจาก  เฟซบุ๊ก KMITL

น้ำท่วม, ลาดกระบัง
ภาพจาก  เฟซบุ๊ก KMITL


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนขุดโพสต์ เอ้ สุชัชวีร์ ภูมิใจใช้แก้มลิงกันน้ำท่วม 1 ปีต่อมาเอาไม่อยู่ ชัชชาติรู้...เพราะอะไร อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2565 เวลา 16:56:22 47,193 อ่าน
TOP