x close

ชีวิตพัง ! สาวถูกจับยัดยา - รีดไถ จนติดคุก 1 ปี ผวา ต้องพบจิตแพทย์ แต่ ตร. ได้เลื่อนยศ

          สาวเปิดใจสุดช้ำ ถูกตำรวจยัดยา - รีดทรีพย์ ติดคุก 1 ปี 10 วัน ชีวิตพัง ต้องพบจิตแพทย์ ลูกถูกตราหน้ามีแม่ขายยาทั้งที่ไม่จริง ขณะที่ตำรวจชุดจับกุมกลับได้เลื่อนยศ

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

          จากกรณีอดีตสามีภรรยาคู่หนึ่ง ถูกตำรวจชุดจับกุมยาเสพติด จ.ชลบุรี จับกุมตัว ฝั่งผู้เสียหายอ้างถูกยัดยา จากนั้นไปต่อสู้ในชั้นศาลจนชนะศาลชั้นต้น ปรากฏพบว่าทรัพย์สินหลายรายการหายไป ไม่ได้คืน รายการโหนกระแส วันที่ 21 กันยายน 2565 สัมภาษณ์ อ้น - ฟ่าง ผู้เสียหาย, พ.ต.อ. วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม, ดร.มนต์ไกร จงไกรรัตนกุล หรือ ทนายแก้ว


สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น ?


          อ้น : เรื่องราวเกิดตั้งแต่ 17 มิถุนายน 2564 ตอนนั้นผมอยู่บ้านปกติกับเพื่อนนั่งเล่นเกมกันอยู่ แล้วมีเสียงเคาะประตู ผมก็ไปเปิด เปิดแล้วมีชายฉกรรจ์ 4-5 คน จี้มาที่หน้าผาก ผลักผมลงไปนอน ไม่ได้แสดงหมาย ไม่ทราบว่าใครเป็นใคร ห้องนั้นเป็นห้องเช่าอยู่มา 5 ปี พอเขาผลักผมไปนอนก็ใส่กุญแจมือไพล่หลัง อีก 3-4 คน ก็รื้อของ ผมก็ถามว่ารื้ออะไรกัน หาอะไรกัน เป็นใคร มาทำอะไร เขาก็บอกว่าเขากำลังมาหายาเสพติด ผมก็บอกว่าไม่มีหรอก อย่ารื้อ ส่วนอีก 2 คน กวาดเอาทรัพย์สิน เอาทอง 3 บาท เงินสด 1.1 แสนของผมไป แล้วก็พระเครื่องที่ผมเก็บไว้เอาไป กวาดใส่กล่อง มีโน้ตบุ๊ก มีไอแพต กวาดใส่กล่องไปหมดเลย เขาค้นก็ไม่เจออะไร แล้วก็พาตัวผมไป

คนพาตำรวจมาเป็นใคร ?

          อ้น : เป็นเพื่อนในวัยเด็กที่เคยเรียนตั้งแต่สมัย ปวช. เขามีพฤติกรรมเข้า-ออกคุกอยู่ เพราะยุ่งเกี่ยวยาเสพติด เขาชื่อเบสครับ

อดีตเคยเป็นเพื่อนกัน ไม่ได้คุยนานหรือยัง ?

          อ้น : ห่างไปตั้งแต่เขาโดนจับคดียาเสพติดนี่แหละครับ 4 ปี เข้า ๆ ออก ๆ

จะบอกว่าเพื่อนชี้เป้าให้ตำรวจมาหาคุณ ?

          อ้น : ครับ ตอนแรกผมไม่ทราบ เพราะผมคิดว่าเขามาค้นว่ามียาเสพติดในห้องผมหรือเปล่า ค้นก็ไม่มีอะไร แต่เงิน พระเครื่อง เขาเอาไปหมด เขาอ้างว่าเป็นพนักงาน ปปส. เขามากัน 6 คนครับ แต่งชุดอยู่บ้านเลย ไม่มีโชว์หมาย ไม่มีโชว์บัตร มีแต่อาวุธปืนจ่อศีรษะและใส่กุญแจมือ

พอเขาไม่เจอ ยังไงต่อ ?

          อ้น : เขาก็พาขึ้นรถกระบะไปคอนโดอดีตแฟน

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

คุณกับฟ่างเลิกราไปนานแล้ว ?

          อ้น : เลิกราไป 4 ปีแล้วครับ

          ฟ่าง : แต่ก็เป็นเพื่อนกันค่ะ

ทำไมต้องพาไปบ้านฟ่าง ?

          อ้น : ตอนนั้นชุลมุนมาก ผมก็ไม่ทราบ นายเบสเขารู้จักฟ่างตอนเราคบกัน

เบสก่อนติดคุก รู้ว่าคุณสองคนคบกัน ?

          อ้น : ครับ แต่พอเขาไปติดคุกมา เขาไม่ทราบว่าเราเลิกกันแล้ว

เขาเลยชี้เป้าต่อว่าต้องไปบ้านฟ่าง บังคับอ้นพาไปบ้านฟ่าง ?

          อ้น : แล้วพาผมไปคอนโด พยายามบอก รปภ. ว่าพาตัวผมมาขยายเรื่องยาเสพติด จะพาตัวขึ้นไปข้างบน แต่ รปภ. ขอให้แสดงบัตรตำรวจ ไม่มีใครแสดงได้ อยู่ที่คอนโด วนอยู่นั่นแหละครับ จนสุดท้ายเขาขู่ รปภ. ว่าถ้าไม่เปิดประตูให้ขึ้นไป จะจับ รปภ. รปภ. เลยเปิดประตูให้ขึ้นไป

คุณเองโดนซ้อมด้วยเหรอ ?

          อ้น : ครับ เขาบังคับให้ผมพยายามโทร. หาผู้หญิง ซึ่งซ้อมผม เตะผมอยู่ข้างหลัง มีคนนึงอ้างเป็นตำรวจเสื้อดำอีกคนอ้างเป็นทหารเรือ มาทราบภายหลังว่าไม่ใช่ เขาเป็นพลเรือนธรรมดา หลังจากนั้นให้ผมไปเคาะห้องฟ่างแล้วกรูกันเข้าไป ให้ผมออกมาอยู่ข้างนอก กลุ่มที่เตะผมก็พากันกรูเข้าไปในห้อง ผมพยายามยกมือไหว้ขอร้องว่าผมไม่ได้รู้เรื่องอะไรพวกนี้เลย เขาก็เอาเท้าเขี่ยผมให้ผมโทร. หาผู้หญิงให้เข้าไปข้างใน

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

พอขึ้นไปที่ห้องเป็นยังไง ?

          ฟ่าง : ตอนนั้นตี 1 กว่า หนูหลับไปแล้ว แล้วได้ยินเสียงเคาะประตูก็สะดุ้งตื่น เดินมาถามว่าใคร ได้ยินเสียงตอบกลับมาว่าอ้น ก็ถามว่ามาทำไม มันดึกแล้ว อ้นก็บอกว่ามายืมเงิน หนูก็บอกว่ามายืมอไรตอนนี้ มันดึกแล้วกลับไปก่อน หนูก็จะไม่เปิด เขาเคาะดังมาก จนหนูส่องที่ตาแมว เขายืนอยู่คนเดียว หน้าตาบวมปูดหมดเหมือนคนถูกทำร้ายมา หนูก็เปิดประตู แล้วพอเปิดมีผู้ชาย 5-6 คน กรูเข้ามาในห้อง ห้องหนูเป็นคอนโด มันแคบ เขาก็ดันหนูไปไว้ตรงท้ายห้อง บริเวณนั้นลูกหนูนอนอยู่ แล้วมีผู้ชายคนหนึ่งเดินเข้าไปในห้องนอนหนู หนูก็เลยเดินไปดู และโวยวายว่าพวกพี่เป็นใคร เข้ามาในห้องหนูทำไม เขาก็ตอบมาว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ปปส. มาตรวจค้นหายาเสพติด

          ตอนเขาเข้าไป เขาไปยึดโทรศัพท์หนูกับลูก ถามว่ามีกล้องวงจรปิดมั้ยในห้อง ลูกก็ตอบว่าไม่มี เขาเข้าไปรื้อค้น แล้วผู้ชายที่ยืนหน้าหนูเอาป้ายมาโชว์ เป็นป้ายแขวนคอว่าเขาเป็นเจ้าหน้าที่ ปปส. ตอนนั้นหนูไม่รู้จักหรอกบัตร ปปส. เป็นยังไง ทีนี้เขาก็ถามหนูว่าคุยอะไรเรื่องยาเสพติด หนูก็บอกว่าไม่ใช่ หนูโกหกเขาเฉย ๆ เพราะเขาโทรศัพท์มาถามหนู ตอนนั้นหนูเคยส่งข้อความไปบอกอ้นว่าให้เลิกคบเบส เพราะเบสยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่ชอบ อย่าไปยุ่งกับมันเลย เขาก็ไม่ได้ถ่ายคลิป ดันหนูไปอยู่ในห้องและรื้อของในห้อง สักพักมีเสียงดังขึ้นมาว่าเจอปืน ซึ่งตอนนั้นหนูไม่ได้อยู่ด้วย เขาเรียกอ้นเข้าไปถามว่าใช้ปืนมึงมั้ย

อ้นทำยังไง ?

          อ้น : ก็ปฏิเสธ ส่ายหน้าครับ

          ฟ่าง : แล้วได้ยินเสียงอ้นโดนทำร้าย ก็รีบเดินมาดู ที่พื้นห้องนอนหนูเลือดสาดหมดแล้ว ที่หน้าอ้นก็เลือดเต็มเลย หนูก็ตกใจ ยกมือไหว้ว่าพี่อย่าทำเขา อย่ามาทำร้ายกันในนี้ สงสารหนู สงสารลูกหนูเถอะ เพราะพวกเราไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ แล้วก็มีเหตุการณ์ชุลมุน อยู่ดี ๆ ก็มีเสียงพูดขึ้นมาว่าเจอยา ตอนนั้นหนูไม่รู้หรอกเจอยาตรงไหนยังไง สักพักคนใส่เสื้อแขนยาวสีฟ้า ถือกล่องออกไปจากห้องหนู แล้วเขาก็พูดกับลูกหนูว่าเดี๋ยวลุงจะเอาแม่ไปเป็นพยานนะ เดี๋ยวจะกลับมาส่ง

          แล้วเอาตัวหนูออกไปจากห้อง ตอนนั้นมีผู้ชายคนหนึ่งพูดว่าถ้ามึงอยากกลับบ้านมาหาลูก ให้บอกว่าปืนกับยาเป็นของอ้น แล้วรับจำนำมา 5,000 ถ้าทำตามที่บอกจะได้กลับมาหาลูกมึง เขาก็พาหนูไปในห้อง ไปชี้ปืน ชี้ยา ว่าเป็นของอ้น รับจำนำมา ตอนนั้นหนูกลัวไปหมดแล้ว

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

คลิปที่เห็นใครเป็นคนถ่าย ?

          อ้น : ตำรวจเป็นคนถ่ายเพื่อบันทึกว่าฟ่างเป็นคนบอกว่ายาเสพติดเป็นของผม

คุณพูดไปเขาบอกให้พูด ?

          ฟ่าง : ตอนออกมาจากห้องกันหมดแล้ว อ้นถูกนำตัวไปข้างล่างแล้ว เขากลับขึ้นมา ก่อนหน้านั้นเขาบอกว่าถ้าอยากกลับบ้านมาหาลูก ให้พูดว่าปืนและยาเป็นของอ้น หนูรับจำนำมา 5,000 เขาถามนำตลอด เขาถือกล่องมาแล้วให้หนูกลับเข้าไปในห้องแล้วเริ่มถ่ายเลย ใช้คำถาม ถามนำ ซึ่งตอนเขาถามกระสุนกี่นัด หนูก็ตอบไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่ากี่นัด แล้วก็ถามว่ารับจำนำมาใช่มั้ยเพื่อให้หนูตอบว่าใช่มั้ยค่ะ

หลังจากนั้นเขาล็อกตัวเราเลย ?

          ฟ่าง : เขาพาตัวหนูลงมาข้างล่างและพูดว่ากุญแจรถอยู่ไหน หนูบอกอยู่ข้างบน เขาเลยพาตัวหนูขึ้นไปเคาะและเอากุญแจรถ และให้เอากุญแจรถมอเตอร์ไซค์มาด้วย ให้เอามายื่นให้เขา เขาเอากุญแจไปไข แต่ไขไม่ได้ เพราะดอกนั้นเป็นกุญแจรถคันเก่า เขาเลยไม่ได้มอเตอร์ไซค์ไป แล้วเขาพาหนูขึ้นรถยนต์ออกไปที่เซฟเฮ้าส์

ทรัพย์สินของคุณล่ะ ?

          ฟ่าง : หนูไม่ทราบว่ามีอะไรหายไปบ้างตอนนั้น เพราะว่าเขาเอาตัวหนูออกมาเลย

หลังจากถูกพาไปเซฟเฮ้าส์เขาเอาไปทำอะไร ?

          ฟ่าง : เอาหนูไปขังไว้ และเรียกเงิน 5 แสน และให้โอนลอยรถ 2 คัน ตอนนั้นหนูไม่ยอม หนูไม่จ่าย เพราะปืนกับยาไม่ใช่ของหนู เขาพูดกับหนูว่าถ้าไม่จ่าย มึงก็รับปืนกับยาไป เดี๋ยวกูจะทำให้มึงเป็นผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ หนูก็ตัดสินใจไม่จ่าย เพราะไม่ใช่ของหนู เขาก็ทำบันทึกการจับกุมบอกว่า ไอ้เอิร์ธให้ปืนกับยาทั้งหมดเป็นของหนูไป แล้วเขาก็พาตัวหนูไปส่ง สภ.พัทยา สอบสวนปกติ แล้วเขาก็พูดว่าเคลียร์จบที่ 2.5 แสน ร้อยเวรเป็นคนพูดค่ะ หนูก็เฉย หนูบอกว่าไม่ แล้วเขาก็ทำคำให้การผู้ต้องหา ซึ่งไม่ได้ส่งไปในชั้นศาล ไม่มีบันทึกคำให้การของตัวหนู มีแค่ภาพประกอบเฉย ๆ หนูก็ถูกส่งตัวไปเรือนจำพัทยา เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ประกันตัวทั้งหมด 21 ครั้ง ไม่ผ่านสักครั้งค่ะ

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

คุณอ้นล่ะ ?

          อ้น : ตอนไปถึง สภ.เมืองพัทยา เขาก็เรียกเงิน 2.5 แสน ตอนนั้นทางบ้านก็กลัวว่าจะไม่ได้ออกมา ทางบ้านรวบรวมเงินได้ 6.5 หมื่น โอนเงินให้ชายคนหนึ่ง เขาอ้างว่าเป็นนายประกัน เขาอยู่โรงพักนั้น เขาให้นายประกันติดต่อกับร้อยเวร หลังได้เงิน 6.5 หมื่นเขาก็ปล่อยตัวผมไปคนเดียว  แต่มีข้อแม้ ให้ผมเซ็นเอกสารเข้าไปบำบัดยาเสพติดแล้วจะปล่อยกลับบ้าน ตอนนั้นผมต้องเซ็นและอยากกลับบ้าน เพราะที่นั่นไม่ใช่ที่ปลอดภัย

สุดท้ายคุณออกมาแล้วยังไงต่อ ?

          อ้น : ผมก็ร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมให้ฟ่าง ร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมและภูธรจังหวัดชลบุรี ภูธรจังหวัดชลบุรี ก็ส่งผมมาที่ สภ.เมืองพัทยา อีก พอส่งผมกลับมาปุ๊บ ผมก็ถูกออกหมายจับ หลังจากวันนั้นที่กลับบ้านไปแล้ว 5 เดือน 19 มิถุนายน 2564 ถูกปล่อยกลับบ้าน จน 11 พฤศจิกายน 2564 ผมไปเอาเอกสารกับข้อมูลต่าง ๆ ภาพวงจรปิดเกี่ยวกับคดีนี้เพื่อไปช่วยเขา ผมถูกออกหมายจับกลางโรงพักพัทยาเลย

เพราะคุณไปร้องช่วยเขา จึงถูกออกหมายจับ คดีอะไรอีก ?


          อ้น : มียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และอ้างในคำฟ้องว่าผมหลบหนี จากวันนั้นมิถุนายน ซึ่งผมไม่ได้หลบหนี ผมไปร้องมาทุกที่เลย

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

วันนี้คุณต่อสู้ศาลยกยังไง ?

          ฟ่าง : ศาลยก ค้นมิชอบ กักขังมิชอบ มั่วสุมเสพยาเสพติด ทำร้ายร่างกาย แล้วก็เรียกรับเงินเพื่ออิสรภาพ ศาลยกหมดเลยค่ะ

คุณอยู่ในคุกกี่ปี ?

          ฟ่าง : 1 ปี 10 วันค่ะ

ทนายแก้ว : ลูกคุณอยู่กันยังไง

          ฟ่าง : เขาก็อยู่กันสองคนพี่น้อง เขาเวียนไปบ้านย่า แล้วไปที่คอนโด มีอ้นคอยดูแลบ้าง ระหว่างนั้นไม่เคยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเลย ทั้งที่ไม่ผิดอะไร

พอคุณออกมา ทรัพย์สินอะไรที่หายไปบ้าง ?

          ฟ่าง : ที่เห็นเป็นรูปเป็นร่างคือรถยนต์ หนูไปตามที่ ปปส. ภาค 2 ชลบุรี เพื่อขอดูทรัพย์สิน ก่อนหน้านั้นที่อยู่ในเรือนจำ หนูมอบอำนาจให้อ้นไปแถลงแล้วว่าทรัพย์สินหนู แหล่งที่มาของรายได้ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จนสิ้นสงสัยหมดแล้ว วันนั้นหนูเอาใบคำพิพากษาไปยื่นที่ ปปส.ชลบุรี เพื่อทำเรื่องขอรับรถ เราอยากดูทรัพย์สินเราด้วย ว่ามีจริงมั้ย เพราะมันไม่มีในบัญชีของกลาง เขาก็บอกว่าเป็นความลับของราชการ ให้ดูไม่ได้ แต่เดี๋ยวจะทำเรื่องส่งเลขาธิการให้คืนรถให้เรานะ

          เขาใช้คำว่าจะคืนให้ แต่จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ยังไม่คืนเหมือนเดิม หนูมีโอกาสไปร้องที่ ปปป. ปปป. แนะนำให้ไปที่ ปปส.ดินแดง หนูก็ไปขอเช็กสถานะรถหนูว่ายังอยู่มั้ย เขาให้ความร่วมมือเต็มที่ ว่ามีรูปรถนะ มีใบตรวจยึดนะ แล้วสามารถขอดูทรัพย์สินได้ถ้าเราเป็นเจ้าของทรัพย์ ซึ่งต่างจากปปส.ชลบุรี ที่บอกว่าเราไม่สามารถดูทรัพย์สินได้เนื่องจากเป็นความลับของราชการ

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

ณ วันนี้ไม่ได้คืนเลย ?

          ฟ่าง : ไม่ได้คืนค่ะ มีรถ มีทองรูปพรรณ 20 บาท เงินสด 4 หมื่น รถ 1 คัน ฮอนด้าแจ๊ส

ของคุณมีอะไรนะ ?

          อ้น : 1.1 แสน ผมเอารถไปเข้าไฟแนนซ์ เพื่อนผมมันรู้ว่ามีตังค์จากตรงนี้ พระเครื่องเกือบพันองค์ ทองอีก 3 บาท ทุกวันนี้ยังไม่ได้คืน หายไปเลย เหลือแต่ภาพถ่ายที่ผมเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้า

          ทนายแก้ว : น้องฟ่างทำไมมีทรัพย์สินเยอะ ร่ำรวย

          ฟ่าง : หนูมีแฟนเป็นชาวต่างชาติ เขาซื้อให้ค่ะ หลังจากเลิกรากับอ้นไปแล้วค่ะ

ติดต่อ สภ.พัทยา ไปแล้ว แต่ช่วงนี้ ผกก.สภ.พัทยา ยังไม่มีคนรักษาการแทน แต่คนมาใหม่ก็อาจไม่ได้รู้เรื่องนี้ ติดต่อไปที่ผู้บัญชาการชลบุรี ตอนนี้ท่านลาพักร้อน พี่ ยังไงต่อ ?

          พ.ต.อ. วิรุตม์ : มันก็ไม่ใช่ว่าเพิ่งเกิดกับรายนี้ มันเป็นปัญหาที่เกิดมาเยอะแยะมากมาย เป็นข่าวบ้างไม่เป็นข่าวบ้าง ที่เป็นข่าวเพราะน้องไม่เกี่ยวข้องกับยาเลยต่อสู้ ถ้าเกี่ยวกับยานี่จบเลยนะ อย่างน้องศาลพิพากษายกฟ้องตามข้อกล่าวหาในเรื่องของการครอบครองยาเสพติด พวกนี้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ พฤติกรรมไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่เหมือนแก๊งโจร เพราะเขาอ้างว่าเป็นเจ้าพนักงาน ปปส. ตามคำพิพากษาบอกว่าพวกนี้ไม่ได้แสดงบัตรเจ้าพนักงาน ปปส. การเข้าตรวจค้น โดยหลักต้องมีหมายศาลเท่านั้นถึงตรวจค้น เว้นแต่การเข้าตรวจค้นจากบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าพนักงาน ปปส. แล้วมีเหตุฉุกเฉินเร่งด่วนจำเป็นตรวจค้นโดยไม่มีหมายค้นได้

          กรณีนี้เท่าที่ทราบ ตำรวจผู้เข้าไปปฏิบัติ เขาอ้างว่าคนหนึ่งมีบัตร ปปส. ศาลท่านบอกว่าคนมีบัตรต้องปฏิบัติการ ไม่ใช่มีบัตรแต่อ้างอยู่ที่ไหนไม่รู้ ตรงนี้คือสาเหตุที่ทำให้ศาลยกฟ้อง ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าพนักงาน ปปส. เพราะการเข้าตรวจค้นโดนมิชอบ แต่คดียังไม่จบเพราะมีการอุทธรณ์ ซึ่งไม่รู้ด้วยเหตุใด ทั้งที่ไม่น่าต้องอุทธรณ์ เรื่องนี้เป็นจุดอ่อนของกฎหมายยาเสพติด ที่ออกบัตร ปปส. ซึ่งต่างจาก ป.วิอาญา ซึ่ง ป.วิอาญา จะจับใครต้องส่งพนักงานสอบสวนทันที แต่เจ้าพนักงาน ปปส.เอาไปตระเวน 3 วัน โดยไม่ต้องเข้าโรงพัก มันไม่ถูกต้อง แต่อยู่ในกฎหมายยาเสพติด ขาดการตรวจสอบและควบคุมที่มีประสิทธิภาพ มันก็เอาไปขังเซฟเฮ้าส์ บ้านผีสิงสารพัด แล้วรีดทรัพย์

          รีดได้ก็ปล่อยไป รีดไม่ได้ก็ส่งให้พนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนก็รีดอีก มันต้องแก้ไขเชิงระบบ เรื่องอำนาจเจ้าพนักงาน ปปส. ทุกวันนี้ออกบัตรมั่วกันหมดเลย ก็คิดว่าต้องทบทวน และต้องยกเลิกบัตร ปปส. ให้หมด ต้องยกเลิกบัตร โรงพักหนึ่งควรมี ผกก.คนเดียว ไม่ใช่ไปมียันสารวัตร ทุกวันนี้เท่ากับบัตรรีดทรัพย์นะ กฎหมายยาเสพติด เปิดช่องอำนาจเจ้าพนักงานที่ผิดไปจาก ป.วิอาญา ป.วิอาญาจะมีบทบัญญัติคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพบุคคลเอาไว้อย่างดี จับต้องส่งพนักงานสอบสวน การค้นต้องมีหมาย ต้องมีบัตรแสดงตัวอะไรก็แล้วแต่

          แต่บัตร ปปส. เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการจัดการกับยาเสพติดเลยให้อำนาจ เช่นฉุกเฉินเข้าบ้านคนได้ กลางคืนก็เข้าได้ ตำรวจก็ชอบ อยากได้บัตร ปปส. ถือเอาไว้รีดทรัพย์ ไม่ต้องอุ๊ยเลย อย่างนั้นเลย ข้อเท็จจริงเป็นอย่างนั้น แล้วกี่รายที่จับมาแล้วไม่ส่งโรงพัก คำว่าบ้านผีสิง เซฟเฮ้าส์มันต้องไม่มี มีแต่จับไปที่ทำการของรัฐ ไม่ใช่ให้ไปเช่าบ้านปลายนาไปกระทืบกัน

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

เห็นบอกว่าเรื่องนี้คาบเกี่ยวกับตำรวจชุดนี้ไปโชว์ท็อปฟอร์มที่ไหนอีก ?

          อ้น : บางคนในชุดนี้ 4 จากที่ก่อเหตุ ไปก่อเหตุจับผู้หญิงขังกรงสุนัขพิตบูลแล้วรีดเงิน

          ฟ่าง : เป็นแก๊งเดียวกัน เขาไม่ใช่ตำรวจ เขาเป็นพลเรือน

          อ้น : เคสกรงหมาห่างจากเราไปประมาณ เดือน 2 เดือนเองครับ เขาไม่ได้สลดกับสิ่งที่เขากระทำ

          ทนายแก้ว : พฤติกรรมชั่วจริง ๆ ควรถูกประณาม เป็นการกระทำที่ 157 ผิดเต็ม ๆ ไปทำหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย มีการรีดทรัพย์ ขู่กรรโชก สร้างพยานหลักฐานเท็จ เบิกความอันเป็นเท็จ มีการแจ้งความอันเป็นเท็จ มีการตบตีทำร้ายร่างกาย โทษเยอะแยะไปหมด

ตอนพวกเขาทำซ้ำ เขาได้เงินไปไหม ?

          อ้น : รู้สึกว่าได้เงินและมีหลักฐาน เลยเกิดการจับกุมตำรวจ 4 คนในแก๊งนี้ เป็นตำรวจ 1 นาย พลเรือนอีก 3 นาย

4 คนนี้โดนไปแล้ว ตำรวจเด้งเลยไหม ?

          อ้น : ออกจากราชการและติดคุกครับ ตอนไปของเรา 9 คนครับ

อีก 5 ยังลอยนวล แต่ 4 คนนั้น ไปสร้างเรื่องหลังเหตุการณ์นี้ ไปจับผู้หญิง 2 คน ขังกรงหมา รีดเงินเขาต่าง ๆ นานา เหลืออีก 5 ?

          ทนายแก้ว : อ้นกับข้าวฟ่างเคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไหม

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

ทนายแก้วถามเพื่อให้สิ้นสงสัย ?

          ทนายแก้ว : ครับ เรามีการบอกตำรวจให้ปากคำ ต่อสู้แล้วตำรวจไม่ฟังเราเลยเหรอ

          ฟ่าง : ของฟ่างในบันทึกการจับกุมบอกว่าฟ่างมีสารเสพติด พอไปถึงพนักงานสอบสวน ฟ่างร้องขอตรวจปัสสาวะต่อหน้าพนักงานสอบสวน เพราะฟ่างยืนยันว่าฟ่างไม่ได้เสพยา ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด พอตรวจแล้วผลเป็นลบ ไม่พบสารเสพติด ตรวจต่อหน้าพนักงานสอบสวนเลยค่ะ พอส่งเป็นสำนวน เขาส่งเป็นบันทึกการจับกุม ไม่ได้ส่งอันที่ตรวจใหม่ค่ะ จนอ้นไปร้อง เขาก็เก็บฉี่ไว้เดือนหนึ่ง แล้วส่งไปตรวจ

          ซึ่งฟ่างถูกจับเข้าเรือนจำ 19 มิถุนายน นำปัสสาวะไปส่งวันที่ 21 กรกฎาคม คือห่างเดือนหนึ่ง วันขึ้นสืบที่ศาล มีพิสูจน์ฉี่ไปเขาบอกว่าปัสสาวะจะตรวจได้ภายใน 1-3 วันเท่านั้น หลังจากนั้นไม่เป็นผลแล้ว แต่ร้อยเวรให้การว่าเก็บไว้ 1 เดือนแล้วนำไปตรวจ ใช้คำว่าลืมค่ะ เขาให้การในชั้นศาลแบบนี้ ระบุเป็นถ้อยคำออกมาเลย

          อ้น : แล้วมีการคัดค้านการประกันตัวมาตลอด โควิดบ้าง รอตรวจประวัติอาชญากรรมบ้าง โดยที่ผมไปร้องขอความเป็นธรรม ถึงได้มีภาพพวกนี้หลุดออกมา พยานหลักฐานสืบค้นมาเอง ตำรวจไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ให้ หลังจากที่ผมไปร้องเรียน

          ฟ่าง : ติดคุกไป 1 ปี 10 วัน ตอนนี้หวาดกลัวมาก ฟ่างอยู่กับลูก แฟนก็ไม่ได้อยู่ที่นี่ เราใช้ชีวิตกันอยู่ดี ๆ แล้วก็มาเคาะประตู บุกเข้ามา เราไม่รู้ว่าจะหาความปลอดภัยได้จากที่ไหน ไม่รู้วันไหนเขาจะมา วันไหนเขาจะตามเรา ชีวิตหนูพังตั้งแต่วันนั้นเลย ปกติหนูทำงานเป็นผู้จัดการคอนโด เป็นเอเจนซี่ปล่อยห้องให้เช่า แล้วที่หนูได้รับคือชีวิตหนูพัง หนูไม่สามารถทำงานได้ ออกมาหนูไม่สามารถเข้าสังคมได้ ต้องพบจิตแพทย์ ทานยาบำบัด สภาพจิตใจไม่พร้อมทำงาน เสื่อมเสียชื่อเสียง

ลูกเราอยู่ในสังคมยังไง เพราะเราโดนแบบนี้ทั้งที่เราผิด ?

          ฟ่าง : ใช่ค่ะ โดนกระทบทุกอย่าง ไม่มีใครเชื่อเรา หาว่าเรายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดค่ะ งานที่ฟ่างทำก็ต้องใช้ความน่าเชื่อถือ ซึ่งมันสูญเสียไปหมดแล้ว ใครจะรับผิดชอบเรา ทุกวันนี้ตำรวจชุดที่จับกุม ก็ยังทำงานปกติ ไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้นเลย

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

5 คนที่เหลือเป็นตำรวจไหม ?

          ฟ่าง : เป็นตำรวจทั้ง 5 คนค่ะ แล้วยศขึ้นกันหมดแล้วค่ะ มาจับกุมแต่ไม่ลงชื่อในบันทึกการจับกุม เหลืออีก 2 คนที่ไม่ทราบว่าเขาเป็นตำรวจไหม ทำไมเขาเข้าวางแผนจับกุม แล้วจับกุมหนู เขากล่าวหาหนูว่าเป็นผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ แต่หนูไม่ได้ถูกล่อซื้อ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ในโทรศัพท์ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับยาเสพติด ไม่มีอะไรเลย หนูไม่ได้โดนยึดโทรศัพท์อะไรเลย แต่ยึดทรัพย์สินโดนไม่ลงบัญชีของกลาง ไปตามหาไม่ได้

          ทนายแก้ว : จริง ๆ ทรัพย์สินถ้าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จะมีการฟ้องร้องริบทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดิน แต่ส่วนนี้ตำรวจไม่ได้ทำเลยเหรอ

          ฟ่าง : ไม่มีค่ะ เอาไปเลย ไปตามหารถก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ ที่ ปปส.ภาค 2 บอกว่าเป็นความลับของราชการ ไม่สามารถให้ดูได้ ซึ่งหนูไม่เข้าใจ ปปส.ดินแดง ให้ดู และแจ้งสิทธิ์ผู้ถูกยึดทรัพย์สินว่าสามารถขอดูได้ ซึ่งไม่เข้าใจว่าหน่วยงานเดียวกัน ทำไมทำงานต่างกัน ปปส.ดินแดง ช่วยทุกอย่าง

          พ.ต.อ. วิรุตม์ : ผมฟังแล้วก็ไม่ได้แปลกประหลาดอะไร เพราะเกิดมานานแล้ว และปัจจุบันก็ยังเกิดขึ้น นี่เป็นสาเหตุที่เราเรียกร้องให้ปฏิรูป โดยเฉพาะตำรวจขั้นสอบสวน มันเลวร้ายจริง ๆ นี่แค่ส่วนหนึ่ง โชคดีศาลยกฟ้อง ที่ศาลลงโทษไปก็เยอะ แต่นี่มีจุดอ่อน คนไปตรวจค้นไม่มีบัตร ปปส. เขาอ้างว่าคนมีบัตรอยู่ข้างล่าง แต่ศาลฟังไม่ได้ ใช้ไม่ได้ นี่คือปัญหาบัตร ปปส. ต้องแก้ไข อำเภอหนึ่ง ควรมีเฉพาะนายอำเภอ กับผู้กำกับสถานีเท่านั้น ไม่ใช่ให้ไปเลอะเทอะ ให้ยันสารวัตร พวกนี้เอาไปเดินสายหาเงิน ไม่รู้ส่งให้ใคร คนรับผิดชอบใครบ้าง ทำไมแก๊งแบบนี้อยู่ได้ นี่เมืองใหญ่ด้วยนะ แสดงว่าต้องมีการสนับสนุน ยังเลื่อนยศอยู่ ไม่มีใครถูกปลด

          ความจริงพวกนี้น่าจะโชว์หน้าโชว์ตัว เอาหน้ามาขึ้นบ้าง พวกนี้ก็ผู้ร้ายแล้วนะเชื่อไหมถ้าเอารูปพวกนี้มาขึ้น โจทก์มาอีกเป็นสิบ แต่ทุกวันนี้เขาไม่รู้ใครเป็นใคร คนควรมาตอบเรื่องนี้จริง ๆ ตั้งแต่ระดับผู้การจังหวัด ผบ.ตร. รองที่รับผิดชอบ เขาไม่เคยมาตอบเรื่องนี้บ้างเลยเหรอ เห็นแต่คนที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่มีอำนาจ คนมีอำนาจก็ไม่พูด นั่งทับอำนาจอยู่ อยากเป็นโน่นนี่ แต่ไม่เคยเปิดเผย ไม่เคยชี้แจง ไม่เคยสร้างความโปร่งใสให้ประชาชน เวลาเขามีปัญหาแบบนี้ขึ้นมาจะถามใคร ถามผู้ว่าฯ ผู้ว่าฯ ก็บอกว่าเขาไม่ได้คุมตำรวจ

          ประเทศไทยนี่ตลกมากเลยนะ ที่ผู้ว่าฯ สั่งงานตำรวจไม่ได้ ตรวจสอบก็ไม่ได้ ขอรายงานก็ไม่ได้ เขาจะให้ก็ให้ ไม่ให้ก็แล้วแต่ ศูนย์ดำรงธรรมก็ปลอม ๆ ศูนย์ดำรงธรรมจริง ๆ คือคุณหนุ่มนะ ผมว่าย้ายมาตั้งที่ช่อง 3 เลย เพราะดำรงธรรมได้มากกว่า กรณีแบบนี้แม้แต่อัยการก็ยังไปอุทธรณ์ถ้าข้อเท็จจริงตามนี้ อัยการก็ไม่น่าอุทธรณ์ เขาไม่ได้ทำผิด ทำไมไม่จบไปเลยล่ะ ผู้จัดการภาคก็หลับหูหลับตาแย้งไป ก็ต้องอุทธรณ์ กว่าจะจบปีสองปี ฎีกาปีสองปี สี่ปีคุณหนุ่มยังนั่งอยู่ที่นี่หรือเปล่าก็ไม่รู้ (หัวเราะ) ก็ซื้อเวลาไปแบบนี้ พวกนี้ก็หากินเจริญก้าวหน้า เบื้องหลังพวกนี้รวย

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

ถ้าอุทธรณ์ ฎีกา น้องก็ลำบาก เพราะถูกตราหน้าเป็นแม่ค้ายา ?

          พ.ต.อ. วิรุตม์ : ปกติคดีแบบนี้ ศาลเขาเชื่อตำรวจนะ เพราะเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ไม่มีเหตุเคืองกันมาก่อน จะมาใส่ความกันทำไม

เป็นการสร้างปมด้อยเด็ก ถ้าไม่ผิดจะไปยัดเยียดแบบนี้ คนทรมานคือลูกเขานะ ?


          อ้น : ทุกวันนี้ไม่กล้าอยู่บ้านที่เขาบุกเข้าไป 3 คนพ่อแม่ลูกต้องออกมาเช่าบ้าน เพราะนอนกันไม่หลับ เกิดเรื่องแบบนี้

          พ.ต.อ. วิรุตม์ : ผู้ร้ายตัวจริงไม่ต้องหนี แต่ผู้เสียหายกลับต้องหนี สุด ๆ แล้วประเทศไทย แถมผู้ร้ายเลื่อนยศอีก

ก็ต้องสู้กันต่อไป ?

          พ.ต.อ. วิรุตม์ : อยากแนะนำให้ไปยื่นให้อัยการถอนฟ้องไปเลย ไม่อุทธรณ์ อาจทำยากแต่ควรยื่น เพื่อความยุติธรรม เราไม่ได้ทำความผิด

          ทนายแก้ว : สามารถประกอบคำแก้อุทธรณ์ได้ ตอนนี้อัยการหลักเขาอุทธรณ์ ฝั่งน้องแก้อุทธรณ์ ก็ยื่นเข้าไป เมื่อเราถูกกระทำ เราต้องสู้ สิ่งหนึ่งคือไปแจ้งความตำรวจชุดที่มาทำร้ายเรา เขาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรียกค่าเสียหาย กรณีปล่อยปละละเลยให้ตำรวจมาทำร้ายเรา เราสูญเสียเสรีภาพไปปีกว่า ดีนะลูกเราไม่เป็นอะไรขึ้นมา สิ่งที่อยากแนะนำ ไปแจ้งความเป็นคดีอาญา สองไปฟ้องเป็นคดีส่วนแพ่งได้ เดี๋ยวผมทำให้ครับ

          พ.ต.อ. วิรุตม์ : อะไรที่เกิดบ่อย ๆ เกิดซ้ำ ๆ แสดงว่าระบบมีปัญหา ต้องยกเครื่องอะไรบางอย่าง ไม่ใช่ปล่อยไป

           ทั้งนี้ สามารถติดตามชมรายการ โหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี

สาวถูกจับยัดยา รีดไถ จนติดคุก 1 ปี




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชีวิตพัง ! สาวถูกจับยัดยา - รีดไถ จนติดคุก 1 ปี ผวา ต้องพบจิตแพทย์ แต่ ตร. ได้เลื่อนยศ อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2565 เวลา 15:23:29 5,712 อ่าน
TOP