x close

ส่องกรุพระ - วัตถุโบราณ หลังเจดีย์ 500 ปีถล่ม ลือสนั่น มูลค่าเป็น 10 ล้าน จริงหรือไม่

          ส่องพระพุทธรูป วัตถุโบราณ หลังพระเจดีย์ 500 ปี วัดศรีสุพรรณ พังถล่ม ลือสนั่นราคาสูงเป็น 10 ล้าน ด้านกรรมการวัดแจงแล้ว จริงหรือไม่ รับยังประเมินมูลค่าไม่ได้


พระเจดีย์  500 ปี

          จากกรณีพระเจดีย์ธาตุเก่าแก่ อายุกว่า 500 ปี สูงประมาณตึก 3 ชั้น ที่วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พังถล่มลงมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรอยแตกร้าวเป็นทางยาว แต่ยังไม่ได้รับการบูรณะ กระทั่งมาพังถล่มช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนปรากฏเป็นคลิปฮือฮาอย่างมากนั้น

          อ่านข่าว : ระทึก ! เปิดคลิปนาที พระธาตุ อายุกว่า 500 ปี สูงเท่าตึก 3 ชั้น วัดศรีสุพรรณ พังถล่ม

          ต่อมา (30 กันยายน 2565) ข่าวช่องวัน รายงานว่า ทางวัดได้มีการทำพิธีสวดถอน เพื่อขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนที่จะให้ช่างเข้าพื้นที่รื้อถอนซากปรักหักพัง โดยมีชาวบ้านในพื้นที่เดินทางมาร่วมทำพิธี โดยทางวัดยังขอให้เจ้าหน้าที่กับชาวบ้านช่วยกันผลัดเปลี่ยนดูแลพื้นที่ เนื่องจากกลัวจะมีคนเข้ามาค้นหาและขโมยวัตถุที่เหลืออยู่ในองค์พระธาตุไป

          ด้าน พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ เปิดเผยว่า วัดนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2043 หรือ 522 ปีก่อน ที่ผ่านมามีการปฏิสังขรณ์องค์พระธาตุเจดีย์หลายครั้ง ทราบว่าล่าสุดมีการบูรณะเมื่อปี 2518 ส่วนรูปทรงมีการปรับเปลี่ยนไปตามภูมิปัญญาช่างชาวบ้าน เนื่องจากไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน

พระเจดีย์  500 ปี

          หลังเกิดเหตุพระเจดีย์เสียหายเกือบทั้งหมด การบูรณะซ่อมแซมองค์เดิมคงไม่สามารถทำได้ ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีการฟื้นฟูแบบใด จะต้องมีการพูดคุยกับทางกรมศิลปากรก่อน หลังจากนี้ต้องรอดูว่าจะทำการบูรณะฟื้นฟูรูปแบบใด จะมีการจัดสร้างเป็นองค์พระธาตุทั้งองค์หรือไม่ เพื่อให้สอดคล้องกับกระอุโบสถ

          พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เผยว่า ทางกรมศิลป์มาดูแล้วและเผยว่าจะใช้รูปแบบผสมผสาน โดยเมื่อเจดีย์ล้มก็ถือว่าอิฐหรือวัตถุภายในอะไรก็ตาม เป็นของโบราณ แต่รูปแบบไม่ใช่ทรงโบราณ ก็คงจะมีการออกแบบก่อสร้างใหม่ ซึ่งก็ต้องอาศัยบุญบารมีญาติโยมทั่วประเทศ

          ขณะที่ทางสำนักศิลปากรที่ 7 จังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบความเสียหาย พบว่าองค์ประกอบของเจดีย์ทาสีทองทั้งองค์ คล้ายเป็นแผ่นฟิล์ม ทำให้ความชื้นระเหยออกไม่ได้ เมื่อมีน้ำฝนลงมาก็เข้าไปสะสมเรื่อย ๆ ประกอบกับความชื้นด้านใน ทำให้ดินทรุด ก่อนที่องค์เจดีย์จะพังทลายลงมา ส่วนการจะรื้อถอนเจดีย์ต้องขอดูโครงสร้างก่อน ต้องตรวจสอบอีกครั้ง


          ด้าน นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผอ.กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 จังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า โบราณวัตถุบางส่วนที่ฝังอยู่ในเจดีย์นั้น ตอนนี้ทางวัดได้เก็บรักษาไว้ ซึ่งจากนี้ทางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเชียงใหม่จะเข้ามาจัดทำทะเบียน และจะพิสูจน์ว่าโบราณวัตถุที่พบนั้นอยู่ในยุคสมัยใด แล้วก็ให้ทางวัดเก็บรักษาไว้
 
          ทั้งนี้ ภายหลังจากพระธาตุเจดีย์ถล่มลงมา พบว่ามีโบราณวัตถุและพระพุทธรูปโบราณจำนวนมาก เบื้องต้นพบว่ามีพระเนื้อสำริด 6 องค์ พระแก้วขาว 12 องค์ และมีกระแสข่าวตามมาว่า พระพุทธรูปที่พบนั้นมีราคาเป็น 10 ล้านบาท และบางคนมองว่าราคาน่าจะสูงกว่านั้น

          อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการวัดได้ยืนยันว่ากระแสข่าวเรื่องมูลค่าของพระพุทธรูปโบราณนั้นไม่เป็นความจริง ไม่ได้มีมูลค่าสูงขนาดนั้น แต่ขณะนี้ยังประเมินราคาไม่ได้ ต้องรอให้นักโบราณคดีมาตรวจสอบอายุและขึ้นทะเบียนอีกครั้ง ว่ามีความเก่าแก่ขนาดไหน

พระเจดีย์  500 ปี

พระเจดีย์  500 ปี

พระเจดีย์  500 ปี

พระเจดีย์  500 ปี

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องกรุพระ - วัตถุโบราณ หลังเจดีย์ 500 ปีถล่ม ลือสนั่น มูลค่าเป็น 10 ล้าน จริงหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2565 เวลา 11:53:29 11,802 อ่าน
TOP