x close

คนสงสัย ขนมปังเจ ทำไมมีเขียนเตือนว่าอาจมีไข่-นม มีคนช่วยแจงแล้ว เพราะเหตุนี้


          คนสงสัย ขนมปังสูตรเจ ทำไมมีเขียนเตือนว่าอาจมีไข่-นม แบบนี้คือเจตรงไหน ล่าสุดมีคนช่วยแจง ที่มาที่ไปเพราะเหตุนี้

ขนมปังเจ

          เข้าสู่เทศกาลกินเจ 2565 กันแล้ว ซึ่งหลาย ๆ คนก็มักจะมองหาอาหารต่าง ๆ ตามร้านขายอาหารเจ หรืออาหารสำเร็จรูปที่มีสัญลักษณ์ "เจ" ติดไว้ อย่างไรก็ตาม หากเราลองสังเกตรายละเอียดบนบรรจุภัณฑ์สินค้าดูดี ๆ ก็อาจจะพบรายละเอียดบางจุดที่ชวนให้สงสัย

          ดังเช่นกรณีล่าสุด (1 ตุลาคม 2565) ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก นำภาพบนปังยี่ห้อหนึ่ง มาโพสต์ลงกลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค พร้อมระบุว่า "ขนมปังเจ แต่อาจมีส่วนผสมของไข่และนม เราเชื่อป้ายด้านหน้าไม่ได้แล้ว พลิกมาอ่านส่วนประกอบด้านหลังดีกว่าค่ะ"

          โดยพบว่าบนห่อขนมปังมีการติดป้ายสูตรเจ ซึ่งดูรายละเอียดส่วนประกอบที่ด้านหลังซอง แม้จะไม่พบว่ามีส่วนประกอบที่เป็นไข่หรือนม แต่ตรงข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร ระบุไว้ว่า "มีแป้งสาลี ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และอาจมีไข่ นม"

ขนมปังเจ

          อย่างไรก็ตาม ต่อมาได้มีหลายคนเข้ามาอธิบาย ที่มาที่ไปของข้อความเตือนดังกล่าว โดยชี้ว่า การเขียนคำเตือนเหล่านี้ ไม่ได้แปลว่ามีการใส่ไข่และนมเข้าไปในอาหาร แต่เป็นข้อบ่งชี้ว่ากระบวนการผลิตอาจมีการปนของส่วนผสมเหล่านี้ คือโรงงานในส่วนการผลิตอื่น มีส่วนผสมของเหล่านี้ แต่ไม่ได้อยู่ในไลน์ผลิตเดียวกัน

          ซึ่งแม้จะไม่ได้มีไข่และนมในส่วนประกอบ แต่ก็ต้องแจ้งเตือนผู้ที่แพ้ ให้ทราบว่าอาจมีการปนเปื้อนของพวกนี้ เพื่อให้ระวังต่อการกินนั่นเอง

          ขณะที่บางคนชี้ว่า เป็นข้อบังคับที่ อย. ให้ระบุคำเตือน หากใช้ไลน์ผลิตเดียวกับสารที่ก่อภูมิแพ้ เพื่อเตือนว่าอาจมีการปนเปื้อนได้นั่นเอง ไม่ได้แปลว่าใส่นมและไข่เข้าไปในอาหารแต่อย่างใด

          แต่ขณะเดียวกันก็ไม่วายมีคนเข้ามาแซว โดยเทียบกับกรณีน้ำปลาเจที่ไม่เจ ชี้ว่าจริง ๆ ป้ายอาจหมายถึง "17" เหมือนเช่นที่มีการเขียนตัวเลข 17 ลงบนขวดน้ำปลา แต่เมื่อคนอ่านผ่าน ๆ กลับเข้าใจว่าหมายถึงคำว่า "เจ" จนกลายเป็นไวรัลชวนขำกันก่อนหน้านี้

ขนมปังเจ

              ต่อมาทางเพจ ผู้บริโภค ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งคล้ายกับที่หลายคนได้ช่วยอธิบายไปก่อนหน้านี้ ดังนี้

ผู้บริโภค

**หมายเหตุ อัปเดตข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 19.06 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2565


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนสงสัย ขนมปังเจ ทำไมมีเขียนเตือนว่าอาจมีไข่-นม มีคนช่วยแจงแล้ว เพราะเหตุนี้ อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2565 เวลา 19:09:43 32,136 อ่าน
TOP