x close

เปิดสูตรการเข้ารอบ 8 ทีม ชนะอีก 2 นัดยังไม่พอ คืนนี้เชียร์ไทยแล้ว ต้องเชียร์...ด้วย


          เปิดสูตรการเข้ารอบ 8 ทีมของวอลเลย์บอลหญิงไทยในศึกชิงแชมป์โลก แค่ชนะ 2 นัดรวดอาจไม่พอ ต้องลุ้นคู่อื่น ๆ ด้วย มาดูกัน ต้องลุ้นคู่ไหนบ้าง

วอลเลย์บอลหญิงไทย

          วอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022 หรือ Women's World Championship 2022 กำลังเข้าสู่นัดที่ 3 ของรอบ 16 ทีม โดย 2 นัดแรกไทยแพ้รวด ทำให้ร่วงจากอันดับ 4 มาอยู่อันดับ 6 สถานการณ์เข้ารอบค่อนข้างยากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งกระปุกดอทคอมจะมาสรุปสถานการณ์ให้

กฎการเข้ารอบ


          - คัดเอาอันดับ 1 ถึง 4 เข้ารอบถัดไป

วิธีการจัดตารางคะแนน


          1. นับจำนวนนัดที่ชนะก่อน

          2. ถ้าจำนวนนัดชนะเท่ากัน ให้นับคะแนน

          - ถ้าหากชนะ 3-0 หรือ 3-1 เซต จะได้ 3 คะแนน

          - ถ้าชนะ 3-2 เซต จะได้ 2 คะแนน

          - ถ้าแพ้ 2-3 เซต จะได้ 1 คะแนน

          - ถ้าแพ้ 0-3 หรือ 1-3 เซต จะไม่ได้คะแนนเลย

วอลเลย์บอลหญิงไทย
ภาพจาก volleyballworld.com

ทำยังไงไทยถึงเข้ารอบ


          ในตอนนี้ หากไทยชนะ 2 นัดรวดที่เหลือ คือ ชนะเซอร์เบียกับชนะสหรัฐอเมริกา ถึงมีโอกาสต่อลมหายใจ แต่ถ้าแพ้นัดใดนัดหนึ่ง ก็คือจบเหมือนกัน

          อย่างไรก็ตาม ถ้าไทยชนะ 2 นัดรวด ก็ยังไม่การันตีการเข้ารอบ เพราะต้องลุ้นการแข่งขันคู่อื่น ๆ ให้เป็นใจด้วย เพราะจุดอ่อนสำคัญของไทยในตารางคะแนนคือ ถ้าหากจำนวนนัดเท่ากัน แต่ไทยจะแพ้ด้วยคะแนน เพราะเก็บคะแนนได้น้อยมาก คือ เวลาชนะมักชนะ 3-2 เซต เก็บได้ 2 คะแนน แต่เวลาแพ้เก็บคะแนนไม่ได้เลย

          สมมติถ้าไทยชนะ 2 นัดรวดแบบ 3-0 หรือ 3-1 เซต จะมีจำนวนชัยชนะที่ 6 นัด มีคะแนน 16 คะแนน ขณะที่ปัจจุบันสหรัฐอเมริกากับโปแลนด์ มี 15 กับ 13 คะแนน ซึ่งยังไง 2 ทีมนี้ก็มีโอกาสเก็บคะแนนเพิ่มได้อีก ฉะนั้นถ้าจำนวนชัยชนะเท่ากัน ยังไงไทยก็เสียเปรียบ

ลุ้นผลคู่อื่นยังไงให้เป็นใจ


          ตอนนี้มี 2 ทีมที่มีโอกาสเข้ารอบแบบลอยลำ นั่นคือ เซอร์เบีย กับ ตุรกี ส่วนอีก 4 ทีมยังคงต้องลุ้นผลการแข่งขัน 2 นัดสุดท้าย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, โปแลนด์ แคนาดา และไทย ดังนั้น เราจะมาสรุปกันว่า กรณีที่ไทยชนะ 2 นัด ผลการแข่งขันคู่อื่นต้องเป็นยังไง ไทยถึงจะเข้ารอบ

วอลเลย์บอลหญิงไทย

นัดที่ 3 จับตาคู่สหรัฐอเมริกา พบ ตุรกี


          1. ต้องเชียร์ตุรกีชนะสหรัฐอเมริกา เพื่อไม่ให้สหรัฐอเมริกาเก็บชัยชนะเพิ่มเป็น 6 นัด ไม่งั้นนัดสุดท้ายต้องลุ้นกันหลายคู่ มีหลายสมการ

          2. โปแลนด์ ตัดกันเองกับแคนาดา เชียร์ใครก็ได้ไม่มีผล ยังไงเกมนี้ต้องมีผู้ชนะ แล้วไปคิดสูตรอีกทีในนัดสุดท้าย

          สรุปสถานการณ์ ณ ตอนนี้ ถ้าไทยชนะเซอร์เบีย จะเก็บชัย 5 นัด เท่ากับสหรัฐอเมริกา, โปแลนด์หรือแคนาดา (ต้องมีทีมใหทีมหนึ่งชนะ) และถ้าหากนัดสุดท้าย ไทยชนะสหรัฐอเมริกาได้ จะเข้ารอบทันทีโดยไม่ต้องลุ้นผลคู่อื่น

ถ้าคู่ผลสหรัฐอเมริกา พบ ตุรกี ไม่เป็นใจตามที่คิด


          นัดที่ 4 หรือนัดสุดท้ายในรอบแรก ไทยต้องชนะสหรัฐอเมริกายังไม่พอ ต้องมาลุ้นผลการแข่งขันอีก 2 คู่ให้ออกมาเป็นใจพร้อม ๆ กัน โดยอิงคู่โปแลนด์กับแคนาดาเป็นหลัก ได้แก่

          - ถ้าโปแลนด์ชนะแคนาดา ก็เชียร์โดมินิกัน ชนะ โปแลนด์ ในนัดสุดท้าย

          - ถ้าแคนาดาชนะโปแลนด์ ก็เชียร์เยอรมนี ชนะ แคนาดา ในนัดสุดท้าย

          ถ้าเป็นแบบนี้ไทยยังมีโอกาสเข้ารอบได้ แต่สูตรนี้สมการจะซับซ้อนกว่า เพราะเราต้องลุ้นผลคู่อื่นด้วย เราไม่ได้กำหนดชะตาด้วยตัวเอง ฉะนั้นสูตรง่ายที่สุดสำหรับคืนนี้ (7 ต.ค.) เชียร์ไทยกับตุรกีให้ชนะ

          สำหรับเกมการแข่งขัน ไทย พบ เซอร์เบีย แข่งวันที่ 7 ตุลาคม 2565 เวลา 20.00 น. Workpoint TV หมายเลข 23 ถ่ายทอดสด

วอลเลย์บอลหญิงไทย
ภาพจาก volleyballworld.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสูตรการเข้ารอบ 8 ทีม ชนะอีก 2 นัดยังไม่พอ คืนนี้เชียร์ไทยแล้ว ต้องเชียร์...ด้วย อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2565 เวลา 15:05:04 53,618 อ่าน
TOP