x close

อีกด้าน...กระแสตีกลับคนไข้ เอาแต่ใจแถมเอาญาติมารุมด่าหมอ จนหมอด่าว่าโง่ คนเหมือนกัน !


          กระแสตีกลับคนไข้ ดราม่าโดนหมอด่าว่าโง่ ชาวเน็ตติงเอาแต่ใจจนหมอฉุน ยกญาติแห่รุมด่า ชี้หมอก็คนเหมือนกัน !

หมอด่าคนไข้

          จากกรณีที่มีการแชร์คลิปญาติคนไข้ขณะมีปากเสียงกับหมอหญิงที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากหมอได้พูดประโยควรรคทองว่า "ฉันก็จะทำแบบนี้เหมือนกัน ถ้าญาติฉันโง่ขนาดนี้"

          ก่อนที่จะมีคนขุดทวิตเตอร์ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นหมอหญิงคนดังกล่าวมาพูดถึง ซึ่งมีการเขียนเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า หมอจะฉีดยาให้ คนไข้ก็ไม่ยอมฉีด จะเติมน้ำเกลือไปอย่างเดียวจนกว่าชีวิตจะหาไม่ จะสั่งหมอทุกอย่าง ไม่ปล่อยให้หมอรักษาตามแนวทางการแพทย์ ยอมรับว่าไม่เสียใจที่ด่าคนไข้ เพราะไม่อยากเป็นหมอ ไม่เคยเต็มใจช่วยคน

หมอด่าคนไข้

          อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตมองว่าข้อความในทวิตเตอร์ของคนที่อ้างตัวว่าเป็นหมออ่านแล้วดูแปลก ๆ อาจจะมีคนสวมรอยทำให้หมอคนดังกล่าวงานเข้าเพิ่มก็ได้ แต่ก็มีอีกความเห็นระบุว่า ตอนที่เข้าไปเช็กในทวิตเตอร์นี้ มีการลงรูปของหมอไว้ก่อนหน้าด้วย จึงอาจจะเป็นของจริงก็ได้


หมอด่าคนไข้

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงแสน แถลงขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


          ล่าสุด (5 พฤศจิกายน 2565) สำนักข่าว NEW18 รายงานว่า นพ.สุขชัย เธียรเศวตตระกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงแสน จ.เชียงราย แถลงว่า โรงพยาบาลเชียงแสนขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากเหตุการณ์หญิงอายุ 36 ปี อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ มาด้วยอาการอาเจียนบ่อย กินไม่ได้ อ่อนเพลีย มวนท้อง มารักษาที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลเชียงแสน

          โดยแพทย์ได้สั่งรักษาด้วยการฉีดยาแก้อาเจียน แต่ผู้ป่วยไม่ต้องการฉีดยา ขอนอนโรงพยาบาลและให้น้ำเกลือ ซึ่งแพทย์ไม่ดำเนินการตามผู้ป่วยร้องขอ ทำให้ผู้ป่วยไม่พอใจ เรียกญาติเข้ามาในห้องฉุกเฉินและมีการโต้เถียงตามที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว

          ทางโรงพยาบาลได้ทบทวนมาตรฐานการรักษาพยาบาล พบว่า การรักษาเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้นมาจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน

          ทั้งนี้ ได้ให้แพทย์รายดังกล่าวหยุดปฏิบัติงานเป็นจำนวน 7 วัน ระหว่างรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยละเอียด ส่วนผู้ป่วยเราได้ติดตามสอบถามอาการ ทราบว่า ขณะนี้พักรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย อาการดีขึ้นแล้ว

          นพ.สุขชัย กล่าวอีกว่า "ในฐานะผู้อำนวการและแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะนำมาเป็นแนวทางการปรับปรุงการให้บริการ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก พร้อมกันนี้ได้รายงานผลการทบทวนเหตุการณ์ดังกล่าวให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงรายรับทราบแล้ว ส่วนรายงานสรุปเหตุการณ์โดยละเอียดจะรายงานผู้บังคับบัญชาอีกครั้ง"

กระแสเริ่มตีกลับคนไข้ เอาญาติมารุมด่า ชี้หมอก็คนเหมือนกัน


          ทั้งนี้ ชาวเน็ตยังคงพูดถึงเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และมีกระแสเริ่มตีกลับไปที่ญาติของคนไข้แล้ว โดยมองว่าก่อนที่ญาติของคนไข้จะถ่ายคลิป น่าจะมีเรื่องราวอะไรมากกว่านั้น เพราะสิ่งที่เห็นในคลิปก็มาจากมุมญาติแค่มุมเดียว

          นอกจากนี้ ยังมีคนบอกว่า การที่หมอต้องการให้ฉีดยา แต่คนไข้กลับเอาแต่ใจด้วยการที่ต้องการจะรับแต่น้ำเกลือก็ไม่ถูกต้อง คนไข้บอกหมอว่าเมื่อฉีดยาแล้วจะแพ้และอาเจียนเพิ่ม แต่ในความเป็นจริงนั้นเป็นแค่อาการข้างเคียงเท่านั้น เมื่อหมอรักษาตามที่ควรจะเป็นไม่ได้ คนไข้กลับพาญาติมารุมต่อว่าหมอถึงในห้องตรวจ จนหมอก็ต้องสวนคืนไป จะว่าไม่ได้เพราะคนเหมือนกัน

          นอกจากนี้ บางรายยังติงญาติของคนไข้ด้วยว่า ญาติเองก็ดูเอาแต่ใจไม่ใช่ย่อย หลังที่ได้ฟังจากน้ำเสียงและคำพูด ซึ่งบางครั้งต้องดูต้นเรื่องว่าเกิดจากอะไร เพราะเคยเห็นที่โรงพยาบาลว่าคนไข้หรือญาติชอบพูดจากวนประสาทหมอ คิดว่าหมอก็คน มีความอดทนและมีขีดจำกัดเหมือนทุกคนในทุก ๆ อาชีพ

          ขณะที่อีกฝ่ายมองว่า ถึงหมอจะโกรธแค่ไหน ก็ไม่ควรด่าคนไข้ว่าโง่ การที่คนไข้ไม่อยากฉีดยาเพราะทำให้วิงเวียน อาเจียนเพิ่ม ทางหมอต้องอธิบายให้ชัดว่าไม่ใช่การแพ้ยา แต่คือการเมายา แต่กลายเป็นว่าเมื่อคนไข้ร้อน หมอก็ร้อนด้วย เลยจบไม่สวยแบบนี้

หมอด่าคนไข้

หมอด่าคนไข้

ขอบคุณข้อมูลจาก NEW18


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีกด้าน...กระแสตีกลับคนไข้ เอาแต่ใจแถมเอาญาติมารุมด่าหมอ จนหมอด่าว่าโง่ คนเหมือนกัน ! อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2565 เวลา 15:50:19 17,530 อ่าน
TOP