x close

หนุ่มวิศวกรจบชีวิตในรถ ทิ้งจดหมายแฉ เครียดโดนกดดันให้ทุจริต ไร้ทางออกชีวิต


            หนุ่มวิศวกร อบต. รมควันเสียชีวิตในรถ ทิ้งจดหมายลาตาย เล่าความเครียดจากที่ทำงาน โดนกดดันให้เอี่ยวเรื่องทุจริตเพียบ ครอบครัวยังติดใจเนื้อหาสั่งลา

วิศวกรฆ่าตัวตาย

            วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเหตุมีผู้เสียชีวิตในรถกระบะ 4 ประตูสีขา จอดอยู่ริมถนนมะลิวัลย์ขาเข้า ใกล้บึงสีฐาน มข. อ.เมือง จ.ขอนแก่น ภายในรถพบศพ นายภาณุเมศวร์ อายุ 27 ปี เป็นวิศวกร ใน จ.หนองบัวลำภู รับผิดชอบงานดูแลการก่อสร้างถนน โดยพบว่าผู้เสียชีวิตนั้นตัดสินใจขับรถมาเพื่อฆ่าตัวตายที่จุดดังกล่าว เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการต่อสู้

            พ.ต.อ. ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า การตรวจค้นในรถยนต์นั้นมีญาติพี่น้องของคนตายก็อยู่ด้วย ซึ่งพบจดหมายเขียนด้วยปากกาบนกระดาษเอ 4 จำนวน 3 แผ่น พับรวมใส่กันไว้ในกระเป๋าสะพาย เนื้อหาเป็นการเปิดโปงการบริหารงานในที่ทำงาน ซึ่งญาติยืนยันว่าข้อความในจดหมายเป็นลายมือของคนตายจริง ทางญาติรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดแล้ว

วิศวกรฆ่าตัวตาย

แฉกลโกงทุจริตจนทนไม่ไหว


            ความคืบหน้าเรื่องนี้ รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ เสาร์-อาทิตย์ เผยว่า จดหมายดังกล่าวมีเนื้อหาแฉระบบการทำงานในเทศบาล ที่กดดันให้ตัวผู้ตายที่เป็นวิศวกรคุมงาน ต้องทุจริตตามน้ำ บังคับให้เรียกรับค่าตรวจรับงานจากผู้รับจ้าง ทั้ง ๆ ที่เห็นอยู่ว่า งานก่อสร้างถนนมีสภาพแตกร้าวไม่ได้มาตรฐาน

            ผู้ตายเริ่มทำงาน 1 มิถุนายน 2565 ถูกกดดันจนตัดสินใจลาออกวันที่ 31 ตุลาคม แต่มีผลในวันที่ 1 ธันวาคม โดยยังมีงานไม่ตรวจรับอีก 3 งาน ก็ยังถูกจี้ให้ทำจนเครียดนอนไม่หลับเป็นเดือน ขอโทษพ่อแม่และพี่สาวที่ต้องทำแบบนี้ ระบบท้องถิ่นเป็นอะไรที่แย่มาก ช่างเหมือนเป็นเครื่องมือสำหรับทำเงินให้ผู้บริหาร ที่คอยแต่จะหาเศษหาเลยจากโครงการ กรรมชั่วของพวกเขา เล่ายังไงก็ไม่หมด ขอให้พวกมันทุกคน ได้รับผลของการที่มันโกง ร่างถ้ายังอยู่ดี บริจาคให้การวิภาคศาสตร์ มข.

            ส่วนงานศพผู้เสียชีวิตใน จ.อุดรธานี บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า โดยพ่อของผู้เสียชีวิต ยังทำใจไม่ได้ที่สูญเสียลูกชาย ด้านนางปุ อายุ 54 ปี แม่ผู้เสียชีวิต บอกว่า ลูกเคยบ่นปัญหาในที่ทำงานให้ฟังบ้าง แต่ไม่ได้เล่าละเอียด และก็ไม่เคยมีลางบอกเหตุว่าลูกจะคิดสั้น รายละเอียดในจดหมายนั้น พี่สาวเป็นคนอ่าน หลังจากนี้จะจัดการงานศพให้เรียบร้อยก่อนจึงจะคุยกันในครอบครัวว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะพี่สาวเขายังคาใจ

วิศวกรฆ่าตัวตาย

            ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก ปลั๊กไทย by มหาชะนี เปิดเผยข้อความแคปชั่นของคนที่รู้จักผู้เสียชีวิต ระบุว่า ผู้ตายเป็นน้องภาคโยธา 51 ตอนเรียนไม่ค่อยได้คุยกับน้อง แต่ก็มีทักทายกันบ้าง มาสนิทกันจริง ๆ ตอนที่ได้ทำงานร่วมกันที่ไซต์เดียวกัน รู้มาตลอดว่าเขาอยากเป็นข้าราชการ รู้ว่าถ้าได้เป็นเขาจะต้องเป็นข้าราชการที่ดีแน่ ๆ เป็นคนเก่ง ขยัน มีความพยายาม จนได้เป็นข้าราชการ แล้วตอบแทนความตั้งใจของน้องกูแบบนี้เหรอวะ

            ส่วนใจความที่น่าสนใจจากจดหมายนั้นพบว่า ผู้เสียชีวิตรู้สึกกดดันที่ถูกหัวหน้าบังคับให้ต้องยอมรับงานที่ไม่ได้มาตรฐาน มีผู้ประกอบการรายเดียวที่ประมูลงานได้ แม้คุณภาพการทำงานจะแย่มาก แต่ก็เพราะมีการแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้กับกองงานช่าง แม้ตนเองจะยื่นลาออกแล้ว แต่ก็ยังมีงานค้างซึ่งเป็นงานที่มีปัญหา แต่ก็ถูกกดดันให้ยอมให้ผ่าน รู้สึกเครียดนอนไม่หลับเป็นเดือน เพราะปรับตัวเข้ากับระบบทุจริตจนเป็นนิสัยไม่ได้

วิศวกรฆ่าตัวตาย

วิศวกรฆ่าตัวตาย

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3, เรื่องเด่นเย็นนี้ เสาร์-อาทิตย์, เฟซบุ๊ก ปลั๊กไทย by มหาชะนี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มวิศวกรจบชีวิตในรถ ทิ้งจดหมายแฉ เครียดโดนกดดันให้ทุจริต ไร้ทางออกชีวิต อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 11:15:38 31,036 อ่าน
TOP