x close

แม่น้องแมงปอ เครียด เจอภาษีย้อนหลัง 12 ล้าน-คิดรายได้หมุน 3 ปี 80 ล้าน !?

 

           แม่น้องแมงปอ เครียดมาก เจอภาษีย้อนหลัง 12 ล้าน พบรายได้หมุนต่อ 3 ปี 80 ล้านบาท ยอมรับพลาดเองที่ไม่ทำบัญชี

แม่น้องแมงปอ
ภาพจาก โหนกระแส

           จากกรณีที่คุณแม่ของน้องแมงปอ ชนัญชิดา เด็กติดเตียง ออกมาไลฟ์เปิดใจว่า โดนเก็บภาษีย้อนหลังจากการขายของออนไลน์กว่า 12 ล้านบาท เนื่องจากขายของได้เกินปีละ 1.8 ล้าน แต่ไม่ได้ไปจด VAT (ภาษีมูลค่าเพิ่ม) ทำให้ต้องเจอค่าปรับอ่วม ๆ คิดว่าเงินก้อนนี้ใช้หนี้อย่างไรก็ไม่หมด

           อ่านข่าว : แม่น้องแมงปอ เจอภาษีย้อนหลัง 10 ล้าน ขายของออนไลน์ไม่จ่ายภาษี 100 ปีก็ผ่อนไม่หมด

แม่น้องแมงปอ
ภาพจาก โหนกระแส

แม่น้องแมงปอ
ภาพจาก โหนกระแส

          ล่าสุด (30 พฤศจิกายน 2565) รายการ โหนกระแส ที่มี หนุ่ม กรรชัย เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้เชิญ คุณแม่น้องแมงปอ และ นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร มาร่วมพูดคุยและอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้

แม่น้องแมงปอ
ภาพจาก โหนกระแส

          แม่น้องแมงปอ เปิดเผยว่า ตนสั่งของมาขายแต่ไม่ได้ทำรายรับ-รายจ่าย ซึ่งเงินที่ได้มาก็เป็นต้นทุนแบบเงินต่อเงิน จากนั้นเจ้าหน้าที่สรรพากรมาสำรวจที่บ้าน ไม่ได้มีหมายศาลอะไร ทางเจ้าหน้าที่ก็น่ารัก บอกเคยเห็นแม่ในโทรทัศน์และมีการแจ้งให้แม่เอาสเตตเมนต์ย้อนหลังไปแจ้ง ก่อนจะทราบว่าโดนเก็บภาษีย้อนหลัง

          โดยรายได้ที่เข้ามาในปี พ.ศ. 2561 - 2562 ไม่เกี่ยว เพราะแม่มีรายได้ไม่เกินเกณฑ์ แต่พอเริ่มทำธุรกิจเองตั้งแต่ปี 2563 - 2565 ก็เจอสรรพากรเก็บภาษีย้อนหลัง 12 ล้านบาท ยอมรับว่าผิดพลาดเองที่ไม่รู้เรื่องนี้ ไม่ได้ไปชี้แจงจ่ายภาษีในแต่ละปี

แม่น้องแมงปอ
ภาพจาก โหนกระแส

แม่น้องแมงปอ
ภาพจาก โหนกระแส

          รายได้หมุนเวียนที่เข้ามา 3 ปี สรรพากรคิดเป็น 80 ล้านบาท แต่รายได้จริง ๆ ไม่ถึง เงินที่เข้ามาก็ออกไปใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนทำของขาย เอาไปรักษาลูก ซึ่งไม่ได้ใช้สิทธิ์คนพิการ แต่ย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี แบบพรีเมียม มีค่าใช้จ่ายเป็นหลักแสนบาท รวมถึงซื้อที่ดินจะสร้างร้านกาแฟ แต่แม่โยกบัญชีอยู่ 2 บัญชีด้วย สรรพากรตรวจยังไงไม่รู้ แม่ต้องตรวจใหม่

          ขณะที่ นายวินิจ ก็มีการอธิบายถึงภาษีที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายออนไลน์ว่าต้องมีการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย รวมถึงให้เก็บหลักฐานไว้ด้วย ส่วนขั้นตอนการลดหย่อน มีอยู่แล้ว แต่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ มีแนวทางชัดเจน ตัวเลขภาษีจะสะท้อนมาจากรายได้หักด้วยรายจ่ายและหักเรื่องต่าง ๆ แล้ว วิธีการคำนวณจะเป็นอย่างนี้เสมอ จะไม่ใช่เป็นการที่เจ้าหน้าที่มานึกเอาเองว่าเท่านั้นเท่านี้

          แม่น้องแมงปอ ยอมรับว่า เครียดมาก ให้เสียภาษีได้ แต่ไม่เสียค่าปรับได้ไหม แม่ขอผ่อน เพราะไม่มีเงินจริง ๆ และต่อไปนี้จะไปทำตามกฎหมาย

แม่น้องแมงปอ
ภาพจาก โหนกระแส

แม่น้องแมงปอ
ภาพจาก โหนกระแส




ขอบคุณข้อมูลจาก โหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่น้องแมงปอ เครียด เจอภาษีย้อนหลัง 12 ล้าน-คิดรายได้หมุน 3 ปี 80 ล้าน !? อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17:36:01 18,720 อ่าน
TOP