x close

แม่ไม่ให้ลูกกินเค้ก แม้ฉลองวันเกิดเพื่อน เจอดราม่า ความห่วงใย หรือคุมชีวิตลูกเกินไป


          ดราม่า แม่ไม่ให้ลูกกินเค้กวันเกิด สั่งครูเอาผลไม้ให้ลูกกินตอนเพื่อน ๆ กินเค้ก ชาวเน็ตซัดทำเกินไป หวั่นเด็กเกิดปัญหาตามมา ฝ่ายแม่อัดคลิปสวนนิ่ม ๆ ยันทำไปก็เพื่อลูก 

แม่ไม่ให้ลูกกินเค้ก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          พ่อแม่แต่ละบ้านก็คงมีแนวทางในการเลี้ยงลูกที่ต่างออกไป แต่ไม่นานมานี้แม่คนหนึ่งจากสิงคโปร์กลับตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หนักบนโลกออนไลน์ หลังออกมาเปิดเผยผ่านคลิป TikTok เรื่องที่เธอตั้งกฎสุดเข้มกับลูกชายเกี่ยวกับเรื่องการกิน รวมถึงไม่อนุญาตให้เขากินเค้กวันเกิดที่โรงเรียนร่วมกับเพื่อน ๆ เพื่อจะควบคุมปริมาณอาหารขยะที่เขาได้รับ 

          โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ MSNews เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565 เผยว่า ดราม่าแม่ไม่ปล่อยให้ลูกกินเค้กวันเกิดนี้ เกิดขึ้นเมื่อแม่รายดังกล่าวออกมาตั้งคำถามต่อชาวเน็ตว่า "คุณปล่อยให้ลูกกินเค้กวันเกิดที่โรงเรียนหรือไม่" และชี้ว่าครอบครัวของเธอจะไม่ปล่อยให้ลูกชายกินเค้กวันเกิดที่โรงเรียน แม้ว่าที่โรงเรียนของลูกจะมีธรรมเนียมให้เด็ก ๆ นำเค้กวันเกิดมาฉลองกันกับเพื่อน ๆ ก็ตาม

แม่ไม่ให้ลูกกินเค้ก
ภาพจาก TikTok @homeschoolme

ฉลองวันเกิดกับเพื่อน ๆ แต่ลูกชายถูกห้ามกินเค้ก


          ในขณะที่ลูกชายสามารถร้องเพลงและฉลองในช่วงเวลาแห่งความสุขนี้กับเพื่อนร่วมชั้นได้ แต่เมื่อถึงเวลาที่เด็ก ๆ จะกินเค้ก เธอได้ขอให้ครูนำผลไม้ไปให้ลูกชายกินแทน เพราะเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า 

          อย่างไรก็ตาม แม่อนุญาตให้กินเค้กวันเกิดได้หากเป็นเค้กวันเกิดของเขาเอง ซึ่งเธอจะเป็นคนเตรียมเค้กไปให้ที่โรงเรียนเอง โดยตอนนั้นเธอได้ถามครูว่าเค้กควรมีขนาดใหญ่แค่ไหน ก็ได้รับคำตอบว่าเค้กควรมีปริมาณพอสำหรับตัดแบ่ง 25-30 ชิ้น 

          ดังนั้นเธอจึงสรุปว่า ปริมาณเค้กนั้นน่าจะเท่ากับจำนวนนักเรียนในห้องของลูกชาย และนั่นหมายถึงลูกจะต้องกินเค้กเท่ากับจำนวนนั้นตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นอะไรที่เธอมองว่ามากเกินไป เพราะแม้แต่ตัวเธอเองก็ยังไม่กินเค้กเยอะขนาดนั้นในรอบปี 

แม่ไม่ให้ลูกกินเค้ก
ภาพจาก TikTok @homeschoolme

ลั่นจำกัดปริมาณอาหารขยะ ไม่สนคนดราม่า


          แม่ย้ำว่าเด็ก ๆ จำเป็นต้องได้รับสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสม และชี้ว่าการคุมเข้มของเธอช่วยป้องกันลูกชายจากการกินอาหารขยะ ในช่วงเวลาที่ต้องฉลองวันเกิดกับเพื่อน ๆ 
 
          อย่างไรก็ตาม แนวทางการคุมเข้มเรื่องการกินของเธอกลับเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตจำนวนมาก หลายคนแทบไม่อยากเชื่อว่าเธอจะปล่อยให้ลูกนั่งกินผลไม้อยู่คนเดียว ในขณะที่เพื่อน ๆ ทั้งห้องกำลังกินเค้ก มองว่าการควบคุมของแม่นั้นเข้มงวดเกินไป ควรปล่อยให้ลูกได้มีความสุขกับเพื่อน ๆ บ้าง โดยหลาย ๆ คนแสดงความเป็นห่วงว่าเด็กอาจเกิดปัญหาความผิดปกติด้านการกินในอนาคต รวมถึงปัญหาด้านการเข้าสังคม

          บางคนยังย้ำว่า การเหมารวมของแม่ว่าลูกจะต้องกินเค้ก 25-30 ชิ้น ในแต่ละปีนั้นเป็นการด่วนสรุปเกินไป เพราะจริง ๆ แล้วไม่ใช่พ่อแม่ทุกบ้านจะสามารถเตรียมเค้กมาให้ลูก ๆ ฉลองที่โรงเรียนได้ ดังนั้นจำนวนเค้กที่เด็กกินจริง ๆ อาจไม่มากขนาดนั้น หรือเป็นการกินเพียงชิ้นเล็ก ๆ เท่านั้น 
 
          แต่หลังจากเจอคอมเมนต์ถล่มหนัก แม่รายนี้ก็ได้ทำคลิปมาอธิบายเพิ่มเติม ชี้ว่าอาหารแปรรูปจำพวกเค้กนั้น เต็มไปด้วยสารเคมีและสารกันบูดซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งแม้จะยากที่จะเลี่ยงอาหารเหล่านี้ในชีวิตประจำวัน แต่เธอก็ตั้งใจจะจำกัดปริมาณอาหารเหล่านี้ให้ลูกมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

แม่ไม่ให้ลูกกินเค้ก
ภาพจาก TikTok @homeschoolme

          ทั้งนี้ แม่เผยว่าได้อธิบายเหตุผลต่าง ๆ ที่คุมเข้มขนาดนี้ให้ลูกฟังแล้ว ซึ่งแม้เธอจะไม่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าลูกแฮปปี้กับการตัดสินใจของเธอ แต่อย่างน้อยเธอก็ให้ลูกได้รับรู้ ว่าเหตุใดเธอถึงต้องทำเช่นนี้ และลูกชายก็ยอมทำตามอย่างไม่ดื้อรั้น 

          ส่วนเรื่องที่มีคนห่วงว่าลูกชายเธอจะไม่ได้สนุกไปกับการเข้าสังคมนั้น เธอย้ำว่าลูกยังสามารถกินเค้กได้ในโอกาสอื่น ๆ ที่มีเธออยู่ด้วย เพราะเธอสามารถกลั่นกรองได้ว่าลูกจะกินอะไรเข้าไป ซึ่งแน่นอนว่าการควบคุมเรื่องขนมของลูกไม่ได้จำกัดอยู่แค่เค้กวันเกิดเท่านั้น แม้แต่ขนมอื่น ๆ เธอก็ตั้งเกณฑ์ไว้ว่าจะให้ลูกกินได้มากน้อยแค่ไหน 

          แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แม่ยอมรับว่าการคุมเข้มและการกลั่นกรองนั้นคงแตกต่างกันไปสำหรับแต่ละคน ซึ่งตัวเองอาจจะมีมาตรฐานที่ต่างจากชาวเน็ต แต่เธอก็ยังคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะปลูกฝังนิสัยการกินดี ๆ แก่ลูกตั้งแต่อายุยังน้อย 

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก MSNews
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ไม่ให้ลูกกินเค้ก แม้ฉลองวันเกิดเพื่อน เจอดราม่า ความห่วงใย หรือคุมชีวิตลูกเกินไป อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14:28:05 17,518 อ่าน
TOP