x close

หนุ่มงงใจ คืนบ้านเช่าไป 3 ปี จู่ ๆ เจ้าของบ้านทวงค่าไฟกว่าครึ่งหมื่น อ้างเพิ่งรู้มิเตอร์เสีย

          หนุ่มงงใจ คืนบ้านเช่าไป 3 ปี จู่ ๆ เจอเจ้าของบ้านทวงค่าไฟกว่าครึ่งหมื่น อ้างเพิ่งรู้มิเตอร์เสีย ขู่ให้คืนภายในกำหนดไม่งั้นเจอใช้กฎหมายเล่นงาน แบบนี้ก็ได้เหรอ ?

หนุ่มงงใจ คืนบ้านเช่าไป 3 ปี จู่ ๆ เจ้าของบ้านทวงค่าไฟกว่าครึ่งหมื่น
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 23 ธันวาคม 2565 เว็บไซต์ CTWANT เผยกรณีของชายคนหนึ่ง ที่เคยเช่าบ้านอยู่ในเขตไถจง ของไต้หวัน สมัยยังเป็นนักศึกษา แต่ทั้ง ๆ ที่เขาจัดการเคลียร์ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งค่าเช่า ค่าไฟ และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ หมดไปแล้วตั้งแต่คืนบ้านไปเมื่อ 3 ปีก่อน ใครจะคิดว่าอยู่ ๆ เจ้าของบ้านจะติดต่อกลับมาอีกครั้ง เพื่อขอให้เขาจ่ายค่าไฟเพิ่มอีก 5,467 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 6,100 บาท) โดยอ้างว่ามิเตอร์ไฟฟ้าเสีย ทำให้มียอดตกค้างที่เขายังไม่จ่าย

          ชายคนดังกล่าวเผยในชุมชนออนไลน์ Dcard เล่าว่า จู่ ๆ พ่อแม่ของเขาก็ได้รับโทรศัพท์จากเจ้าของบ้านเช่า ที่เขาเคยเช่าอยู่เมื่อหลายปีก่อน รวมถึงเขาเองก็ได้รับข้อความทางโทรศัพท์จากเจ้าของบ้าน เพื่อแจ้งให้เขาไปจ่ายค่าไฟที่ค้างชำระภายในวันที่ 25 ธันวาคม มิเช่นนั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

          อย่างไรก็ตาม นี่มันก็ผ่านไปถึง 3 ปีแล้วนับตั้งแต่ที่เขาคืนห้องและยุติสัญญาเช่า ซึ่งตอนนั้นเจ้าของห้องเป็นฝ่ายคำนวณค่าไฟให้เขาเอง พบว่าเขาต้องจ่ายค่าไฟเฉลี่ยเดือนละ 118 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 130 บาท)

          แต่ไม่คิดว่าหลังจากมีผู้เช่าคนใหม่ย้ายเข้า และตอนที่ผู้เช่าใหม่ต้องจ่ายค่าไฟในอีก 1 ปีต่อมา เจ้าของห้องเพิ่งจะพบว่ามิเตอร์ไฟฟ้าพังไปนานแล้ว ทำให้มีไฟส่วนหนึ่งที่มอเตอร์ไม่ได้อ่านค่า ด้วยเหตุนี้เจ้าของห้องจึงต้องการให้เขาจ่ายค่าไฟเพิ่ม โดยหากอ้างอิงจากค่าไฟเดือนละ 300 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 330 บาท) ก็เท่ากับว่าเขาต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก 5,467 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 6,100 บาท)

          อย่างไรก็ตาม ข้อเรียกร้องจากเจ้าของบ้านทำให้ชายหนุ่มอึ้ง เต็มไปด้วยคำถามในหัว เพราะตอนที่เขาคืนห้องเช่า เขาจัดการจ่ายค่าเช่าไปแล้ว และค่าไฟนั้นหลังหักจากเงินมัดจำ เขาก็จ่ายส่วนต่างเพิ่มให้แล้วด้วย เรียกว่าเคลียร์ไปเรียบร้อยจนหมด อยู่ ๆ เจ้าของบ้านจะมาเรียกเก็บค่าไฟเพิ่มใน 3 ปีให้หลัง โดยอ้างเหตุผลเรื่องมิเตอร์เสีย ทำให้เขายอมรับไม่ได้

          ชายหนุ่มยังไม่เข้าใจ ว่าอยู่ ๆ เจ้าของบ้านจะมาขอเงินจากเขาทำไม เขายังสงสัยอีกว่าจริง ๆ แล้วเจ้าของบ้าน จงใจขู่แบบนี้กับคนเช่าทุกรายหรือไม่
 
          ทั้งนี้ หลังเรื่องถูกเปิดเผยออกไป ก็มีคนเข้ามาแนะนำให้ฟ้องกลับทางเจ้าของบ้าน รวมถึงคนที่มองว่า จะปล่อยเจ้าของบ้านฟ้องไปก็ได้ สุดท้ายคนที่จะเสียทั้งเงินและเสียเวลาก็คือตัวเจ้าของบ้านเอง

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CTWANT


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มงงใจ คืนบ้านเช่าไป 3 ปี จู่ ๆ เจ้าของบ้านทวงค่าไฟกว่าครึ่งหมื่น อ้างเพิ่งรู้มิเตอร์เสีย โพสต์เมื่อ 25 ธันวาคม 2565 เวลา 16:32:13 4,788 อ่าน
TOP