x close

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน - ผอ. เยียวยา 1 หมื่น งบน้อย

           เด็ก ม.2 เข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอกทั้งตัว บาดเจ็บ 5 ราย สาหัส 1 ราย พ่อข้องใจ เผยเหมือนหนัง 4 ม้วน ผอ. ให้ 1 หมื่น ค่าเยียวยา อ้างงบโรงเรียนมีน้อย

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

          กรณีเหตุการณ์ไฟคลอกเด็กนักเรียนชั้น ม.2 ที่ จ.หนองบัวลำภู ระหว่างทำกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือเล่นรอบกองไฟ โดยเด็กนักเรียนแต่งตัวเป็นซูลู เต้นถือคบไฟมาจุดที่กองไม้ที่เตรียมไว้ แต่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัดที่ทำให้ไฟลุกท่วมร่าง ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 5 ราย สาหัส 1 ราย ไฟคลอกร่างกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 สัมภาษณ์ บุรุษ พ่อน้องคิว, ชาริญา พี่สาวน้องคิว, ธี พี่ชายน้องโด้, กัน จอมพลัง ลงพื้นที่ช่วยเหลือเรื่องนี้


พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

เรื่องราวเหตุการณ์เป็นยังไง
?

          บุรุษ : ตอนที่พ่อได้ข่าว คนที่บ้านเอาคนเจ็บไปส่งโรงพยาบาล

ลูกมาขออนุญาตก่อน หรือโรงเรียนทำเรื่องขออนุญาตไปเข้าค่าย ?

          บุรุษ : เขามีหนังสือมาให้ผู้ปกครองเซ็นอนุญาตให้ลูกของเราเข้าร่วมกิจกรรมเข้าค่าย 1 วัน กับ 1 คืน เช้าวันใหม่ก็กลับ

ลูกพ่ออายุเท่าไหร่ ?

          บุรุษ : 14 เรียนอยู่ ม.2

ธีเป็นน้าของโด้ อายุ 14 เหมือนกัน เขาเป็นเพื่อนกับคิว ?


          ธี : ใช่ครับ

พอโรงเรียนทำเรื่องมาแล้ว น้องก็ไป ?

          ชาริญา : ตอนเช้าหนูเป็นคนไปส่งน้องค่ะ เขายังเจ็บมืออยู่ตอนที่ไปค่ะ กิจกรรมหนูไม่รู้ว่ามีอะไรที่เขาต้องเล่นด้วย เพราะมือเขาเพิ่งเกิดอุบัติเหตุ มือยังไม่หายเจ็บ มือซ้นค่ะ ยังไม่หายเจ็บดี ตอนไปส่งยังถามว่าถือของถือน้ำเข้าไปได้มั้ยเขาก็บอกว่าได้ พรุ่งนี้ตอนเย็นมารับด้วยนะ น้องบอกประมาณนี้ค่ะ

เราก็ไม่ติดใจ เข้าใจว่าอยู่ในความดูแลของโรงเรียน หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น ?

          บุรุษ : มีคนเล่าให้ฟังว่าตอนเกิดเรื่องแล้ว คุณครูออกมาพูดอีกอย่างนึง ตอนน้องทีไปถามเพื่อนที่เล่นด้วยกันกลับพูดอีกอย่าง

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

ครูพูดยังไง ?

          บุรุษ : ครูพูดว่าเป็นเปลวไฟลามมาใส่เด็ก เหมือนหนัง 3 ม้วน เรื่องแรกบอกว่าเป็นเปลวไฟ เรื่องที่สองบอกว่าเด็กไปจุดเอง ครูสั่งแต่เด็กไปจุดเอง

          ชาริญา : เอาคบเพลิงไปจุ่มน้ำมันเอง

เหมือนคบเพลิงมันไม่ติด เด็กเลยเอาไปจุ่ม พอจุ่มก็เหมือนมีเชื้อเพลิงติดที่ไม้ มันก็เลยพรึ่บขึ้นมา เรื่องที่สามเป็นยังไง ?

          บุรุษ : น้องธีไปถามเพื่อนน้องโด้อีกที บอกว่ากิจกรรมนี้ครูเป็นคนจุด

ที่ธีรับทราบมาเป็นยังไง ?

          ธี : ที่ไปรับของน้องตอนเช้า ได้สอบถามเพื่อนของน้อง เพื่อนบอกว่าครูเป็นคนราดน้ำมันลงไม้คบเพลิง เป็นแอลกอฮอล์ มันย้อนขึ้นมาใส่ขวด แล้วขวดระเบิด อันนี้เพื่อนของเด็กบอกเอง เขาอยู่ในเหตุการณ์ด้วย

ตอนนี้ข้อมูลต่างกันไปหมดเลย แล้วที่กันลงพื้นที่เป็นไง ?

          กัน : ที่ไปแถลง จากที่โรงเรียนดูตามเอกสาร เขาบอกว่าเด็กไปจุ่มจุดเอง ส่วนที่เขาแจ้งมา เขาบอกว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่ครอบครัวเขามองต่าง เขามองว่าเกิดจากความประมาท ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ ตามที่เขาทราบมาจากเด็กที่อยู่ในเหตุการณ์ เขาบอกว่าทางคุณครูราดแอลกอฮอล์ แล้วจุดไฟ มันก็เลยทำให้ขวดระเบิด แล้วโดนเด็ก ซึ่งครอบครัวติดใจในเหตุนี้มาก เพราะโรงเรียนเลือกหนังม้วนที่สอง คือเด็กจุดเอง ครอบครัวก็มองว่าหรือเรื่องนี้ไปกันแบบเงียบ ๆ เป็นอุบัติเหตุที่เด็กต้องรับผิดชอบกันเองหรือเปล่า นี่คือสิ่งที่เขากังวลใจ แล้วหลังเกิดเรื่อง ทาง ผอ. เอาเงินมาให้ 1 หมื่น เจอแค่ 5 นาทีแล้วหายไปเลย อีกครอบครัวได้แค่ 5,000 แล้วหายไปเลย ต้องบอกไว้ก่อนนะ ว่าน้องคิวเป็นหนักมากนะ

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

พ่อดูแล้วไฟท่วมกี่เปอร์เซ็นต์ ?

          บุรุษ : 90 เปอร์เซ็นต์

          ชาริญา : เข้าไปเยี่ยมน้องจำน้องไม่ได้เลย มันเปลี่ยนน้องเราไปเยอะมาก มีแผลเต็มไปหมดเลยค่ะ หมอก็พันแผลไว้ หน้าก็บวม ไม่มีที่ไหนไม่เป็นแผลเลยค่ะ

คบถือคบเพลิงเป็นนักเรียนคนไหน ?

          บุรุษ : ทุกคนถือคบเพลิงหมด

          ชาริญา : ตอน ผอ. มาเยี่ยมที่โรงพยาบาล แม่ก็ถาม ผอ. ว่าเกิดเหตุอย่างนี้ได้ยังไง เพราะก่อนน้องเข้าผ่าตัด ผอ. มาที่โรงพยาบาล แม่ก็ถาม แต่เขาบอกว่าให้กลุ่มแรกไปจุดไฟ แล้วมันไม่ติด เลยให้กลุ่มของน้องไปจุดไฟ เขาบอกว่าเหมือนถังน้ำมันมันล้มอะไรสักอย่าง จุดแล้วเลยพรึ่บขึ้นมา แล้วไปโดนเด็ก

          กัน : มีส่วนนึงที่น่าสนใจ เพราะตอนผมไปเจอคุณแม่ตอนที่อยู่โรงพยาบาล เขาบอกว่าเจอน้อง นอกจากน้องทุรนทุรายเจ็บแผล น้องพูดแต่คำว่าเป็นเพราะครู พูดย้ำ ๆ น้องบอกว่าเป็นเพราะครู ๆ แบบนี้เลย

          บุรุษ : พ่อไปดูที่โรงพยาบาลก่อน ร้องขึ้นมาเพราะเขาเจ็บ บอกว่าเป็นเพราะครู

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

ตอนนี้เขาตอบโต้กับพ่อได้มั้ย ?

          ชาริญา : น้องใส่เครื่องช่วยหายใจค่ะ ก็สงสัยว่าสรุปเป็นยังไงกันแน่ ที่มาวันนี้อยากถามครูว่าเป็นยังไงกันแน่

เด็กเหล่านี้ไม่เคยมีการซ้อมก่อนใช่มั้ย ธรรมดาต้องซ้อมก่อนมั้ย ?

          ธี : ธรรมดาต้องซ้อม ผมเคยดูแลเด็ก จริง ๆ ต้องซ้อม แต่อันนี้ไม่มี

          กัน : ถ้าเป็นอย่างที่คุณพ่อน้องบอก มันเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการที่คุณแถลงออกมาว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่อีกมุมที่เขาสงสัย ถ้าเป็นไปทางนั้นจะเป็นเรื่องใหญ่ ว่ามีการปกปิดหรือเปล่า ช่วยเหลือครูช่วยเหลือคนที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นหรือเปล่า ถ้าเป็นอย่างนั้นบอกเลยมันเป็นอะไรที่แย่มากนะ เพราะต้องออกมาปกป้องน้อง ๆ ไม่ใช่เข้าข้างกันเอง

ในฐานะที่ธีอยู่ในพื้นที่ ตัวธีก็เคยดูแลเด็กเข้าค่ายลูกเสือ จำเป็นต้องมีมั้ย กิจกรรมซูลู ?


          ธี : มันเป็นกิจกรรมรอบกองไฟ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีทำไม บางโรงเรียนก็ไม่ทำ แค่รำรอบกองไฟ ครูเป็นคนจุดให้

          ชาริญา : ปกติอาจารย์จุดไว้แล้วแล้วส่งให้ค่ะ

แต่นี่ให้นักเรียนไปจุด ข้อเท็จจริงไม่เกิด ฟังแล้วก็งง ไม่ใช่หนัง 3 ม้วน แต่เป็นหนัง 4 ม้วน หนึ่งครูคนนึงบอกว่าลมพัดใส่เด็ก สองบอกว่าเด็กไปจุดเอง เอาไม้คบเพลิงจุ่มในถังน้ำมันพร้อมกันแล้วมันพรึ่บขึ้นมาก็เลยลวก สามฝั่งเด็กบอกว่าครูเอาแอลกอฮอล์มาราด แล้วไฟย้อนไปที่ขวดแอลกอฮอล์ มันก็เลยบึ้ม แล้วไฟคลอก สี่ ผอ. บอกว่าอยู่ใกล้ ๆ เห็น มีการเอาไปจุ่มถังน้ำมันแล้วมันล้ม ก็เลยลวก ?

          กัน : กิจกรรมแบบนี้มองว่าไม่ได้ประโยชน์ มันได้อะไรจากการจุดไฟ เด็กอายุ 14 ถ้าวันนี้ได้คุยกับ ผอ. ก็อยากลองถามว่าถ้าคนในครอบครัวท่านจะกล้าให้จุดไฟแบบนี้มั้ย เด็กอายุ 14 ถามพ่อแม่ตอนนี้ถ้าพ่อแม่รู้ก่อนว่าต้องถืออะไรแบบนี้ พ่อแม่ให้ถือมั้ย

          บุรุษ : ไม่ให้ไปอยู่แล้วครับ

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

กรณีที่เกิดขึ้น คุยกับ ผอ. หรือครูที่รับผิดชอบหรือยัง ?

          บุรุษ : ยังเลยครับ แค่ ผอ. ไปที่โรงพยาบาล ไปดูน้องเขา แล้ว ผอ. ก็พูดว่าเดี๋ยวมันก็หาย เดี๋ยวมันก็ไปโรงเรียนได้

คุณธีล่ะ ?

          ธี : มี ผอ. ไปที่โรงเรียน แต่ยังไม่มาที่บ้าน ยังไม่ได้คุยกันเลย เขาจ่ายค่าเยียวยา 5,000

          บุรุษ : ของน้องคิวหมื่นนึง

          กัน : บอกว่างบประมาณโรงเรียนเป็นไงนะ

          ชาริญา : บอกว่างบโรงเรียนมีน้อย ให้แม่ช่วย ๆ กับอาจารย์ด้วย ให้สู้ไปด้วยกัน

อยู่ในสายกับ สำเนา เทียมดวงแข ผอ.โรงเรียนโนนสังวิทยาคาร วันนั้น ผอ. อยู่ในเหตุการณ์ด้วย โนนสังวิทยาคาร ส่วนใหญ่เข้าค่ายจะอยู่ในช่วงชั้นเรียนอะไรบ้าง ?

          สำเนา : เรื่องของกิจกรรมลูกเสือในวันที่ 3 ที่ 4 ที่โรงเรียนจัดขึ้น เราจัดเป็นสองรูปแบบ นักเรียนชั้น ม.1 ม. 3 เดินทางไกล และจัดสอบวิชาปรุงอาหาร เปิดค่ายและให้เดินทางกลับบ้าน ภาคเช้า ม.2 ก็เดินทางไกลเช่นเดียวกับ ม.1 และ ม.3 รวมกันประมาณ 600 คน แต่ ม.1 ม.3 พอเสร็จเขาก็เดินทางกลับบ้าน

ม.2 ที่ไปเข้าค่าย กิจกรรมซูลูมีมาแต่ดั้งเดิมเหรอ ?

          สำเนา : กิจกรรมรอบกองไฟ เป็นกิจกรรมในหลักสูตรลูกเสือ กิจกรรมซูลูที่พูดอยู่นี้เป็นเรื่องพิธีกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ใช้ประกอบการจุดในพิธีเปิดกองไฟ

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

แล้วมันเกิดอะไรขึ้นในวันนั้น ผอ. อยู่ด้วยใช่มั้ย ?

          สำเนา : ผมนั่งอยู่ในระยะห่างประมาณ 4 เมตร เพราะผมเป็นประธาน หลังพิธีกรด้านหน้าเวทีบอกว่าจะเริ่มกิจกรรมเปิดรอบกองไฟ ระบบไฟก็ปิด แล้วเป็นกิจกรรมซูลูที่ต้องจุดไฟที่กองไฟด้านนอก ขณะปิดไฟอยู่นั้น เด็กนักเรียนก็นำคบเพลิง ไม้พันด้วยผ้าตรงปลายไม้ ไปรอแอลกอฮอล์เหลว

ยืนยันว่าเป็นแอลกอฮอล์เหลว ?

          สำเนา : แอลกอฮอล์เหลว 70 เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่น้ำมันดีเซล หรือเบนซิน ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยืนยันหลักฐาน เด็กมีอยู่ชุดนึง 2 คน ก็ชุบแอลกอฮอล์เรียบร้อยแล้ว ระยะห่างประมาณเมตรหรือสองเมตรเป็นที่จุดไฟ เด็กคนนึงเมื่อได้รับไฟไปแล้ว เขาอาจคิดว่าไฟไม่ติด เขาก็มาจุดที่จ่ายแอลกอฮอล์ใหม่ เขาเอาคบเพลิงตัวนั้นแหย่เข้าไปที่ปากแคลอนที่แอลกอฮอล์กำลังไหลสู่คบเพลิงอันอื่น

เป็นแกลอนประมาณกี่ลิตร ?

          สำเนา : ผมไม่มั่นใจ แต่เป็นถังสีขาว น่าจะมีแอลกอฮอล์ประมาณลิตร 2 ลิตร ไม่เยอะครับ ยืนยันว่าผมเห็นกับตา ผมยังร้องเสียงหลงว่าอย่าจุด แต่ในบรรยากาศตอนนั้นเสียงดังหมด อื้ออึงหมด เมื่อจุดไปปั๊บ ด้านนอกก็มีการโห่ร้อง มีเสียงกลอง ไฟก็ดับ แล้วเด็กผู้แสดงคนนึงเอาคบเพลิงแหย่ไปที่แอลกอฮอล์ตัวนี้ มันก็ลุกพรึ่บ เกิดการตกใจ ผมเห็นภาพคือเปลวไฟพุ่งจากแกลอนมาถูกเด็ก ช่วงระยะนั้นมีเด็ก 2 คนที่สาหัส วิ่งกันคนละทาง เข้าใจว่าน้องวิ่งผ่านหลังผมไป แต่เขาไม่ล้มตัว เราก็บอกให้นอนลง ๆ ล้มตัว แต่เด็กคนตกใจกลัว เหตุการณ์แค่นี้ เราไม่มีการควง ไม่มีอะไรทั้งสิ้น

คนเทแอลกอฮอล์เป็นใคร ?

          สำเนา : ข้อมูลยังไม่ชัดเจน แต่คนจุดไฟเท่าที่สอบถามเป็นครู

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

ไฟมืดมองไม่เห็น แต่ ผอ. บอกว่าเด็กคนนึงเอาไม้ไปแทรกระหว่างเขาเทแอลกอฮอล์ แล้วไฟก็พรึ่บขึ้นมาติดถังแกลอนแอลกอฮอล์ คนเทแอลกอฮอล์เป็นใคร ?

          สำเนา : ผมมองไม่ชัด

แต่เห็นเด็กชัด ?

          สำเนา : คือมันตอบไม่ชัดว่าจะเป็นเด็กหรือเป็นครู ผมก็กำลังหาสาเหตุ หาบุคคลอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็กำลังสืบอยู่

ไม่รู้ว่าเด็กหรือครูที่จุด ?

          สำเนา : ครับ

ผอ. บอกว่าเด็กคนนึงคิดว่าจุดไม่ติด เลยเอาไม้คบเพลิงไปยื่น ขณะที่อีกคนเอาแอลกอฮอล์เทอยู่ แล้วพรึ่บขึ้นมา ตกลงตรงนี้ไม่ใช่เด็กแล้ว ?

          สำเนา : คนถือแอลกอฮอล์ผมไม่มั่นใจว่าเด็กหรือครู แต่คนที่ไปยื่นคบเพลิง ที่สอดคบเพลิงไปที่เปลวไฟเล็ก ๆ คือเด็ก คือผู้แสดง

          กัน : อยากถาม ผอ. ผมยังงงกับซูลูอยู่ อยากรู้ว่ากิจกรรมนี้ประโยชน์ของมันคืออะไร

          สำเนา : มันไม่ได้ช่วยเรื่องอะไร เป็นประเพณีปฏิบัติ ส่วนมากการขอไฟมีหลายประเภท ไฟจากเทวดา ที่วงการลูกเสือเขาทำกัน ทีนี้ซูลูก็เป็นเผ่าหนึ่ง เป็นลักษณะการขอไฟ

          กัน : ไฟแอลอีดี ปลอดภัยกว่าไฟเทวดามั้ย ทำไมไม่ใช่

          สำเนา : ก็ปลอดภัยกว่า ตอนเราบริหารจัดการ ก็เป็นไปตามคำสั่ง คณะคุณครูเป็นผู้คิด เป็นผู้อยู่กับเด็ก ผมไม่ได้โยนความรับผิดชอบให้ครูผม เพียงแต่ว่าการจัดกิจกรรมครูเป็นผู้คิด เป็นผู้ดำเนินการกิจกรรม

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

กรณีที่เกิดขึ้น หลังเด็กตัวติดไฟ วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นทำยังไง มีอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นมั้ย หรือส่งเด็กเดี๋ยวนั้นเลยได้ทำมั้ย มันมีกระแสข่าวว่าให้เด็กรออยู่อีก 20 นาที ข้อเท็จจริงเป็นยังไง ?

          สำเนา : ไม่จริงเลยครับ คนขับรถอยู่ใกล้ ๆ เอารถปิกอัพเข้ามาเลย และรีบส่งโรงพยาบาลผมอยู่ในเหตุการณ์ตลอด แล้วก็เอาเด็กบาดเจ็บ 5 คน เจ้าหน้าที่ของผมหนึ่งคนขึ้นไปและนอนกอดน้องคนที่อาการหนัก โรงพยาบาลอยู่ติดกับรั้วโรงเรียนเลย

เห็นบอกว่ามีการออกมาห้ามเด็กไม่ให้พูดและไม่ให้ถ่ายคลิปลงโซเชียล ?

          สำเนา : ไม่มีเช่นนั้นเด็ดขาด

ธีว่ายังไง ?

          ธี : เด็กบอกว่ามีครูประกาศช่วงเกิดเหตุแล้ว หลังเกิดเหตุแล้วประมาณ 2-3 นาที ครูบอกว่าให้ปิดเรื่องนี้ก่อน ห้ามถ่ายคลิปลงโซเชียล

พ่อได้ยินเรื่องนี้มั้ย ?

          บุรุษ : พ่อไม่ได้ยิน เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ด้วย เพราะพ่ออยู่โรงพยาบาล

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

มีกรณีครูประกาศว่าห้ามถ่าย ห้ามเปิดเผยข่าวด้วย ฝาก ผอ. ไปตรวจสอบเรื่องนี้ ?

          สำเนา : หลังจากที่รถพาเด็กไป ผมก็ขับรถตามไปที่โรงพยาบาล ผมพบเห็นหมด ทางคุณพ่อ น้องธี อยู่ด้วยกันที่โรงพยาบาลตลอด การพูดตรงเวทีกลางผมก็ไม่มั่นใจ แต่ก็ตามที่คุณหนุ่มพูดคงได้ตรวจสอบ ตอนนี้สำนักข่าวเข้าหมดแล้ว

ตอนเด็กวิ่ง มีครูคนไหนเข้าไปชาร์ตเด็กให้ล้มลง เพื่อให้ตัวคลุกกับพื้นมั้ย ?

          สำเนา : มีครับ

กัน : มีถังดับเพลิงอยู่ที่นั่นมั้ย

          สำเนา : มีสำรอง แต่ถังดับเพลิงใช้ไม่ทันเลย เพราะระยะเวลาเกิดขึ้นไม่ถึง 15 วินาที ไฟดับหมดแล้ว คนตกใจก็ไม่พร้อมไปหยิบ ดูจากคลิปนะครับ

          กัน : ไม่มีใครสแตนด์บายเผื่อฉุกเฉิน ต่างคนต่างทำไม่ถูก

          สำเนา : ครับ

ทำไมต้องเป็นแอลกอฮอล์ ?

          สำเนา : ผมสอบถามคณะคุณครูผม ไปซื้อน้ำมันดีเซลแล้วราดอยู่ในกองไฟตรงกลางหมดแล้ว ทีนี้ทางผู้รับผิดชอบเลยไปนำแอลกอฮอล์ที่เหลือจากโควิดเอามาใช้

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

แอลกอฮอล์เวลาติดบนเนื้อมนุษย์มันจะปัดออกยากกว่าน้ำมัน ทีนี้ก็งงว่าทำไมต้องใช้แอลกอฮอล์ มันเสี่ยงกว่าน้ำมัน แต่จริง ๆ แล้วก็ไม่ควรทั้งคู่ คนตัดสินใจเอาแอลกอฮอล์มาใช้ตรวจสอบหรือยังว่าใคร ถ้าเป็นครูก็ต้องมีความรับผิดชอบเกิดขึ้น?

          สำเนา : เจ้าหน้าที่ตำรวจลงมาที่โรงเรียน ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ครับ

อีกกรณีที่มีข่าวว่าโรงเรียนลำบาก ไม่มีตังค์ ช่วย ๆ ไปก่อนแล้วกัน ให้รับเงินไปหมื่นนึง ห้าพันก่อน มีการพูดแบบนี้มั้ย ?

          สำเนา : วันที่ผมและคณะผู้บริหาร ได้ให้คุณครูที่ปรึกษาทั้ง 2 รายไปดูแลประสานงานตั้งแต่คืนวันที่ส่งตัวต่อไปที่ศรีนครินทร์ ส่งไปโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น จะมีครูที่ปรึกษาผมนั่งไปกับผู้ปกครอง น้องคิวที่อาการบาดเจ็บหนัก ๆ จะมีคุณครูผู้หญิงไปเป็นเพื่อนแม่ แล้วน้องเต้ ก็มีครูผู้ชายไปเป็นเพื่อนพ่อ ไปที่ขอนแก่นเลย ทีนี้รุ่งเช้าผมก็ไปเยี่ยม

เอาง่าย ๆ มีการพูดจริงมั้ยว่าโรงเรียนไม่มีเงินหรอก ถือว่าช่วย ๆ โรงเรียนไปแล้วกัน ?

          สำเนา : ผมพูดปลอบประโลมคุณแม่ว่าเราจะช่วยกัน โรงเรียนก็มีเงินน้อย ไม่ได้ปฏิเสธว่าโรงเรียนไม่มีเงิน บอกว่าเราช่วย ๆ กันเนอะแม่เนอะ ให้ลูกเราปลอดภัยที่สุด ผมใช้คำพูดนี้ เราดูแลลูกเราให้ปลอดภัยที่สุด เราช่วยกัน

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

จากนี้จะดูแลเยียวยายังไง ?

          สำเนา : ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ประชุมผู้บริหารแล้วว่าเราจะดูแลให้ดีที่สุด รักษาเด็กให้ปลอดภัยปกติก่อน เดี๋ยวเราจะดูแลอย่างถึงที่สุด

พ่ออยากให้เขาทำยังไง ?


          บุรุษ : อยากให้ดูแลถึงที่สุด เพราะฐานะบ้านเราก็ยากจน ชักหน้าไม่ถึงหลัง

          ธี : อยากให้รับผิดชอบถึงที่สุด เพราะมองเป็นเรื่องความประมาทด้วย รับผิดชอบจนกว่าจะหาย

เรื่องนี้เป็นเรื่องความประมาทของโรงเรียนและครูด้วย ที่เอาแอลกอฮอล์มาใช้ การเกิดเรื่องแบบนี้ การเข้าค่าย คุณต้องเตรียมทุกอย่าง อย่างที่บอกว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก ไม่สามารถใช้ถังดับเพลิงได้ทัน อันนี้ก็ไม่ใช่ พอไฟเกิดขึ้นปุ๊บ ต้องมีครูคนนึงมีสติพอที่จะวิ่งไปหยิบถังแล้วพ่นทันที ผมอาจไม่ได้อยู่เหตุการณ์ตรงนั้น แต่ถ้ามีการฝึกจริง ๆ ต้องมีการรองรับความปลอดภัยได้ทันท่วงที สังคมกำลังมองว่า ณ วันนี้คนที่สอนยังไม่ได้มีการฝึกอบรมที่ถูกต้องเลย แต่กลับจัดกิจกรรมแบบนี้ขึ้นมา แล้วไปสอนเด็กได้ยังไงให้เอาตัวรอด คนสอนยังไม่สามารถช่วยเหลือเด็กได้เลย ยังไงฝากช่วยตามเรื่องนี้หน่อย ?

          สำเนา : ครับผม

คุณกันเองบอกว่าตอนนี้มีช่องทางช่วยเหลือ ?


          กัน : ถ้าใครต้องการช่วยเหลือน้องสองคน มีช่องทางช่วยเหลือในเพจกัน จอมพลัง ตอนนี้ประสานไปทางท่านปลัดพัฒนาสังคม กระทรวงยุติธรรม จะมีเงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม และพัฒนาสังคมจะส่งคนมาดูแลน้องระยะยาว เพราะไฟไหม้ใช้เวลาหลายปีกว่าจะรักษาหาย เพราะตอนนี้ตาน้องปิดไปแล้วข้างนึง ทั้งตัวมีแต่แผล ไฟไหม้หมดเลย น่าสงสารมาก

ทีมงานได้ติดต่อหมอหมู หมอนิติเวช ท่านบอกว่าแปลกใจอยู่เรื่องนึง การที่จะเทแอลกอฮอล์แล้วมีคนเอาคบเพลิงยื่นเข้าไปแล้วมันพรึ่บขึ้นมา หมอหมูบอกว่าไม่มีทางเป็นไปได้ที่เด็กจะถูกลวกทั้งตัว เพราะกันเปิดให้ดูทั้งตัวนะ ซึ่งลองหลับตาคิดดี ๆ เทแอลกอฮอล์แล้วมีน้องเอาไปจุดแล้วพรึ่บขึ้นมาโดนตัวน้อง ๆ ได้ยังไง น่าจะเป็นลักษณะเหมือนคนถือถังแล้วตกใจ เลยโยน พอโยนก็กระจายใส่เด็ก ?

          กัน : มีคำถามในคอมเมนต์ว่าตอนนี้กระทรวงยุติธรรมช่วยแล้ว พัฒนาสังคมช่วยแล้ว กระทรวงศึกษาอยู่ไหน

ไม่ต้องไปถามถึง อย่าไปพูดถึงเขา เราติดต่อเขาไปหลาย ๆ รอบ เวลามีเรื่องเด็กต่างๆ นานา เขาเงียบ ใครต้องการช่วยเหลือเข้าไปในเพจคุณกัน จอมพลังแล้วกัน สุดท้ายถ้าคุณจะจัดกิจกรรมลูกเสือ บอกว่าเป็นประเพณีต่าง ๆ นานา คุณต้องอบรมครูของคุณให้ดีเสียก่อน ว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ขึ้นมา ครูต้องมีวิสัยทัศน์ที่ดี และต้องช่วยเหลือเด็กได้ทันท่วงที ในการฝึกสอนเบื้องต้นว่าต้องปฐมพยาบาลอย่างไร ถ้าเป็นอย่างนี้อย่าไปเข้าค่ายแล้วสอนเด็กเขาเลย เพราะคุณเองยังไม่รู้ข้อเท็จจริงมันเป็นยังไง

          ทั้งนี้สามารถติดตามชมรายการ โหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน



พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน

พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อข้องใจ ลูกเข้าค่ายลูกเสือถูกไฟคลอก แฉหนัง 4 ม้วน - ผอ. เยียวยา 1 หมื่น งบน้อย อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 18:20:38 12,077 อ่าน
TOP