x close

หายนะ ! แผ่นดินไหว ตุรกี-ซีเรีย แรงขนาด 7.8 ดับพุ่ง 641 ราย บาดเจ็บหลายพัน

          เกิดเหตุภัยพิบัตสะเทือนขวัญครั้งรุนแรง แผ่นดินไหว ตุรกี-ซีเรีย รุนแรงระดับ 7.8 แมกนิจูด ยอดเสียชีวิตพุ่ง ล่าสุด 641 ราย บาดเจ็บอีกหลายพันชีวิต 

แผ่นดินไหว ตุรกี ซีเรีย แรงขนาด 7 8
ภาพจาก AAREF WATAD / AFP

          วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าว AP และ BBC รายงานว่า เกิดภัยพิบัติสะเทือนขวัญครั้งรุนแรง กรณีแผ่นดินไหว 7.8 แมกนิจูด ที่บริเวณพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศตุรกี ติดกับชายแดนทางตอนเหนือประเทศซีเรีย คร่าชีวิตผู้คนที่กำลังนอนหลับใหลไปแล้วมากกว่า 500 ราย และอีกนับพันชีวิตติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

          ตามรายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่า แผ่นดินไหว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น จุดศูนย์กลางอยู่ที่ความลึก 17.9 กิโลเมตร ห่างจากเมืองกาซีอันเตป 33 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงเลบานอนและไซปรัส มีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างน้อย 20 ครั้ง ในไม่กี่ชั่วโมง วัดความรุนแรงได้สูงสุด 6.6 แมกนิจูด ส่งผลให้อาคารหลายหลังรวมทั้งห้างสรรพสินค้าพังทลายลงมา

แผ่นดินไหว ตุรกี ซีเรีย แรงขนาด 7 8
ภาพจาก AAREF WATAD / AFP

          ทีมกู้ภัยเร่งนำกำลังไปค้นหาผู้รอดชีวิต ท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้าย ที่เรียกว่า "หายนะ" ทั้งสภาพอากาศที่รุนแรง อากาศหนาวเหน็บ มีฝน และหิมะตก รวมไปถึงเหตุจลาจล ผู้คนพากันอพยพลี้ภัยออกจากจุดเกิดเหตุ ทำให้การจราจรติดขัด ขัดขวางการช่วยเหลือของทีมฉุกเฉินที่พยายามเข้าถึงพื้นที่ประสบภัย

          ฟ็วต ออคเตย์ รองประธานาธิบดีตุรกีกล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตในตุรกีขณะนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 284 คน ส่วนทางด้านกระทรวงสาธารณสุขของซีเรีย เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 230 ราย ในจังหวัดอเลปโป ลาตาเกีย ฮามา และทาร์ทัส และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

แผ่นดินไหว ตุรกี ซีเรีย แรงขนาด 7 8
ภาพจาก OMAR HAJ KADOUR / AFP

          รายงานของ AP ระบุยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 641 ราย รวมทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2,323 รายในตุรกี และ 639 รายในซีเรีย

          ประเทศตุรกีตั้งอยู่บนแนวรอยเลื่อนในเขตแผ่นดินไหว ที่มีการเคลื่อนตัวมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จึงมักเกิดแผ่นดินไหวขึ้นบ่อยครั้ง โดยครั้งที่รุนแรงในประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นเมื่อปี 2542 ทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากถึงประมาณ 18,000 ราย

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว AP, BBC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หายนะ ! แผ่นดินไหว ตุรกี-ซีเรีย แรงขนาด 7.8 ดับพุ่ง 641 ราย บาดเจ็บหลายพัน อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 18:01:44 8,435 อ่าน
TOP