x close

ส่องเบื้องลึก เนื้อตัวเงินตัวทอง เอาไปทำอะไร พบปลายทางรับซื้อไม่อั้น ลูกค้าชิมแล้วติดใจ


          เบื้องหลังภาพ แก๊งค้าสัตว์ป่า กว้านซื้อตัวเงินตัวทอง ส่งปลายทางติดชายแดน รับจำนวนไม่อั้น ลูกค้าอาหารป่าติดใจ เนื้อนุ่มกว่าตะกวด รสชาติเหมือนไก่


           จากภาพการบุกจับแก๊งลอบค้าสัตว์ป่าในพื้นที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี พบของกลางเป็นตัวเงินตัวทอง (ตัวเหี้ย) ที่ยังไม่ตายกว่า 30 ตัว และซากเหี้ย 59 ตัว ซึ่งคนที่ถูกจับสารภาพว่า ชำแหละส่งขายร้านอาหารป่า โดยมีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าขายให้โรงงานแปรรูปทำลูกชิ้น ก่อนที่จะมีการแก้ข่าวว่าไม่เป็นความจริงนั้น

อ่านข่าว : ขนลุก ! บุกจับแก๊งค้าสัตว์ป่า เจอตัวเงินตัวทองเกือบ 100 ตัว ชำแหละขายราคาพุ่ง

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 1 มีนาคม 2566 เดลินิวส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ในชุดจับกุมนายหนึ่ง เปิดเผยว่า จากการติดตามพฤติการณ์ขบวนการค้าสัตว์ป่ารายนี้ คือจะมีพ่อค้ามารอรับซื้อถึงบ้าน รวมทั้งมีของกลางจำนวนมาก จึงเข้าดำเนินการจับกุม ซึ่งในขณะเข้าจับกุม ทราบภายหลังว่า มีรถกระบะอีกคันที่บรรทุกสัตว์ป่ามาขายหลบหนีไปได้


           สำหรับสัตว์ป่าจำพวกตัวเงินตัวทองนี้ ผู้ต้องหาได้สารภาพว่ารับซื้อจากชาวบ้านในพื้นที่ทั่วไป ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท และขายให้ พ่อค้าคนกลางในราคากิโลกรัมละ 25 บาท นอกจากนั้นมีร้านค้าขายอาหารป่า ใน จ.สุพรรณบุรี และใกล้เคียง รวมทั้งชาวบ้านบางคนที่ชอบอาหารป่า ก็มาซื้อบ้าง

           ขณะที่พ่อค้าคนกลาง กล่าวว่า รับซื้อซากตัวเงินตัวทองที่เดินทางไปส่งในพื้นที่ จ.ตราด ราคาจะพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 125 บาท โดยทางปลายทางที่ไปส่ง บอกรับซื้อไม่อั้น เนื่องจากเป็นที่นิยมบริโภคอาหารเปิบพิสดารเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้คนในพื้นที่แนวชายแดน

           อย่างไรก็ตาม ตัวเงินตัวทองนี้ ไม่ได้นำไปทำลูกชิ้นอย่างที่เป็นข่าวลือ แต่บรรดาร้านอาหารป่า หรือกลุ่มพวกชอบเปิบพิสดาร มักไปปรุงเป็นอาหารรสจัด เช่น ผัดเผ็ด แกงป่า ต้มยำ หรือทำลาบ โดยรสชาติเนื้อจะนุ่มกว่าตัวตะกวด ซึ่งเป็นสัตว์ป่าในตระกูลเดียวกัน อีกทั้งยังมีรสชาติเหมือนเนื้อไก่อีกด้วย ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ทั่วไปเห็นว่าการจับตัวเงินตัวทองเป็นเรื่องปกติ มองว่าเป็นสัตว์ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ก่อให้เกิดความเดือดร้อน เนื่องจากเข้าไปกินเป็ดและไก่ของชาวบ้าน


ตำรวจสอบสวนกลาง ยืนยัน ไม่ใช่ลูกชิ้น


           ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โพสต์ระบุว่า กรณีที่มีเพจหนึ่งโพสต์รูปภาพตัวเงินตัวทอง พร้อมข้อความระบุว่า "บุกทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นปลาเจ้าใหญ่ที่ดัดแปลงใช้เนื้อของตัวเงินตัวทองมาทำเป็นลูกชิ้นปลาเนื้อขาวใสไร้ความคาว ส่วนหนังน่านำไปตากแห้งทำเป็นหนังปลาทอดกรอบ จัดจำหน่ายส่งขายทั่วประเทศมานานแล้ว"

           ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ขอระบุว่า ภาพดังกล่าวเป็นผลงานการจับกุมของตำรวจ บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาที่ลักลอบซื้อขายเพื่อการค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ในพื้นที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เมื่อวานที่ผ่านมา

           โดยจากการสอบถามผู้ต้องหา และจากการสืบสวน ยืนยันว่า ซากตัวเงินตัวทองเหล่านี้ เตรียมนำไปขายต่อที่ตลาดชายแดนภาคตะวันออก เพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารป่าขายแก่ผู้ชื่นชอบเท่านั้น ไม่ได้เป็นไปตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด



ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์, เฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องเบื้องลึก เนื้อตัวเงินตัวทอง เอาไปทำอะไร พบปลายทางรับซื้อไม่อั้น ลูกค้าชิมแล้วติดใจ อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2566 เวลา 10:26:25 42,625 อ่าน
TOP