x close

ผัวลมแทบจับ ศาลสั่งจ่าย 7.5 ล้านให้เมียเก่า "ค่าทำงานบ้าน-เลี้ยงลูก 25 ปี" หลังหย่า


          นักธุรกิจลมแทบจับ ศาลสั่งจ่าย 7.5 ล้าน ชดเชยเมียเก่า หลังทำงานบ้าน-ดูแลลูก 25 ปี ไม่เคยได้ค่าจ้าง พบตัวเองรวยอู้ฟู่ เมียไม่เหลืออะไร ทั้งที่เป็นเงาคอยหนุนหลัง
 หย่าร้าง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         วันที่ 8 มีนาคม 2566 เว็บไซต์อ็อดดิตีเซ็นทรัล รายงานว่า ศาลในประเทศสเปนเพิ่งมีคำตัดสินให้นักธุรกิจชายจากเมืองมาลากา จ่ายเงินแก่อดีตภรรยา จำนวน 204,000 ยูโร (ราว 7.5 ล้านบาท) เพื่อชดเชยสำหรับการทำงานบ้านที่ไม่ได้รับการจ่ายค่าจ้าง ตลอดช่วงเวลา 25 ปีที่ทั้งคู่แต่งงานอยู่กินกัน

          คำตัดสินดังกล่าว ทำให้หญิงที่อุทิศเวลา 25 ปีในชีวิตเพื่อสนับสนุนสามีอยู่เบื้องหลัง ได้รับเงินชดเชยจากงานต่าง ๆ ที่ล้วนไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อเธอเสียที ไม่ว่าจะเป็นการดูแลบ้าน รวมถึงการเลี้ยงดูลูก ๆ ทั้ง 2 คน

          รายงานเผยว่า คู่รักแต่งงานกันในเดือนมิถุนายน 2538 ขณะอยู่ในวัย 20 กว่าปี และเซ็นสัญญาแยกทรัพย์สินกันในเดือนต่อมา โดยตามเอกสารระบุว่า คู่สมรสแต่ละฝ่ายจะยังเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างการสมรสแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งนั่นกลายเป็นประโยชน์ต่อตัวสามีที่เริ่มทำธุรกิจหลาย ๆ อย่าง ในขณะที่ทิ้งภาระเรื่องงานบ้านทั้งหมดและการดูแลลูกให้เป็นหน้าที่ของภรรยา
 
          "เธอเป็นเงาของเขา ทำงานอยู่เบื้องหลังเขาเพื่อให้เขาสามารถเติบโตได้อย่างมืออาชีพ และกลายมาเป็นบางสิ่ง" มาร์ตา ฟูเอสเตส ทนายความของฝ่ายภรรยา กล่าวต่อศาล

          ทนายยังเสริมอีกว่า "เธอใช้เวลาทั้งหมดนั้นจดจ่ออยู่กับครอบครัวของเธอ เพื่อให้สามีมุ่งความสนใจไปยังธุรกิจของเขาได้ เธอเป็นคนอยู่กับเด็ก ๆ และพวกเขาก็ไม่เคยจ้างคนนอกมาช่วยเลย"

หย่าร้าง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ครอบครัวดังกล่าวต้องย้ายที่อยู่ไปตามเขตเทศบาลต่าง ๆ รอบเมืองมาลากา ตามความต้องการของสามี จนกระทั่งสามีปฏิเสธไม่ยอมจ่ายค่าเล่าเรียนระดับอุดมศึกษาให้ลูกสาววัย 16 ปี สถานการณ์จึงบีบบังคับให้ภรรยาออกไปทำงาน เพื่อหาเงินมาจ่ายค่าเทอมให้ลูกเอง

          ในที่สุดเธอก็สุดทนกับสิ่งที่เป็นอยู่ ตัดสินใจฟ้องหย่าในปี 2563 แต่เนื่องจากทั้งคู่เซ็นสัญญาแยกทรัพย์สินกันไว้แล้ว ทำให้อดีตสามียังคงเป็นเจ้าของทรัพย์สินมีค่าส่วนใหญ่ ในขณะที่เธอได้รับสิทธิครึ่งหนึ่งในบ้านที่เป็นเจ้าของร่วมกันเท่านั้น

          เมื่อรู้ว่าอดีตสามีจะจากไปพร้อมทรัพย์สินมีค่า ทั้งฟาร์มน้ำมันมะกอกที่ทำกำไรได้ รถหรู และอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ในขณะที่เธอไม่ได้รับอะไรเลยจากสิ่งที่ทุ่มเททำมาตลอด 25 ปีที่แต่งงานกัน เธอจึงตัดสินใจฟ้องเรียกเงินชดเชย ในเดือนธันวาคม 2563

          "เธอก็เหมือนผู้หญิงคนอื่น ๆ ที่ใช้ทั้งชีวิตทำงานอุทิศตนเพื่อลูกสาว ในขณะที่สามีของเธอมีเวลาไปพัฒนาอาชีพการงานของเขา สิ่งสำคัญที่ต้องได้รับการยอมรับคือ เวลาที่พวกเขาทุ่มเทให้กับครอบครัวซึ่งไม่ใช่ชีวิตในการทำงานนั้น ล้วนมีคุณค่า" ทนายความ กล่าว

          ทั้งนี้ หลังจากการฟ้องร้องนาน 2 ปี ในที่สุดผู้พิพากษาก็ตัดสินให้อดีตภรรยาได้รับเงินชดเชยจำนวน 204,000 ยูโร จากงานบ้านที่ไม่ได้รับการจ่ายค่าจ้างตลอดชีวิตสมรส 25 ปี ซึ่งทนายของฝ่ายอดีตภรรยา ชี้ว่านี่เป็นเพียงตัวเลขจากการคำนวณรายได้ขั้นต่ำของวิชาชีพนั้น

          และนั่นยังไม่รวมถึงค่าเลี้ยงดูสำหรับลูกสาวทั้ง 2 คนอีก เดือนละ 1,000 ยูโร (ราว 37,000 บาท) รวมถึงเงินอีกเดือนละ 500 ยูโร (ราว 18,000 บาท) เป็นบำนาญแก่ฝั่งอดีตภรรยา ซึ่งทางฝ่ายชายได้ประกาศจะอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Oddity Central
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผัวลมแทบจับ ศาลสั่งจ่าย 7.5 ล้านให้เมียเก่า "ค่าทำงานบ้าน-เลี้ยงลูก 25 ปี" หลังหย่า อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2566 เวลา 16:17:46 6,231 อ่าน
TOP