x close

แผนใหม่คอลเซ็นเตอร์ หลอกสั่งอาหาร 100 กล่อง ให้แอด QR Code ที่ไหนได้ดูดเงิน !


           แผนใหม่คอลเซ็นเตอร์ ใช้คิวอาร์โค้ดหลอกดูดเงิน หลังเหยื่อเป็นร้านอาหาร ถูกหลอกสั่งข้าวกล่อง 100 กล่อง สุดท้ายเครื่องค้าง โชคดีโอนเงิน 6 หมื่นหนีทัน เหลืออีก 5 พันยังไม่รู้ชะตากรรม

แก๊งคอลเซ็นเตอร์
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           วันที่ 13 มีนาคม 2566 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายประสาน คำมินเสส เจ้าของร้านครัวแคนสาริกา อ.เมือง จ.นครนายก เล่าว่า มีคนโทรศัพท์มาสั่งข้าวกล่อง 100 กล่อง จะนำไปเลี้ยงในที่ประชุม ทางร้านก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะปกติก็มีคนมาสั่งอาหารบ่อย ๆ ตนจึงคิดราคา 8,400 บาท และออกใบเสร็จส่งให้ทางคนโทรศัพท์มาสั่งดูผ่านไลน์

           ทางคนสั่งก็บอกว่า จะโอนมัดจำมาก่อน 2,000 บาท เมื่อโอนเสร็จก็ส่งสลิปมาให้ดู แล้วบอกว่า วันถัดไปจะมารับข้าวกล่องพร้อมชำระเงินส่วนที่เหลือ ตนก็ไม่เอะใจอะไร เพราะคนสั่งก็โอนเงินมัดจำแล้ว

           เช้าวันต่อมา คนสั่งโทรศัพท์มาด้วยน้ำเสียงเร่งรีบ บอกร้านว่า เพิ่งออกจากห้องประชุม ถูกนายต่อว่า ขาดชุดอาหารภาคสนามอีก 7 ชุด รบกวนให้ทางร้านสั่งอาหารภาคสนามให้ก่อน แล้วจะมารับพร้อมกับข้าวกล่อง 100 กล่องที่สั่งไว้ พร้อมกับส่งคิวอาร์โค้ดไลน์มาให้ร้านแอด

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

           ตอนแรก ร้านยังไม่ได้แอดไลน์ เพราะรู้สึกผิดปกติ จึงบอกว่า แอดไม่ได้ ทางคนสั่งก็บอกว่า ไม่ต้องกลัว ไม่ได้เป็นลิงก์ติดตั้งโปรแกรมอะไร เป็นเพียงคิวอาร์โค้ดแอดไลน์เท่านั้น ร้านจึงได้ให้น้องที่รู้จักนำโทรศัพท์มาสแกนคิวอาร์โค้ดให้ และโทรศัพท์น้องก็เป็นไอโฟน มีระบบความปลอดภัยสูง

           เมื่อสแกนคิวอาร์โค้ด หน้าจอเด้งขึ้นมาเหมือนถูกไวรัส น้องเจ้าของโทรศัพท์ไหวตัวทันรีบเข้าแอปฯ ธนาคาร เพื่อโอนเงินออกไปบัญชีอื่น โดยสามารถโอนเงิน 6 หมื่นกว่าบาทออกไปบัญชีอื่นได้ทัน แต่อีก 1 ธนาคาร มีเงินราว 5 พันบาท แอปฯ นั้นเข้าไม่ได้แล้ว โทรศัพท์ค้าง รวนหมดทุกอย่าง จึงรีบปิดเครื่อง

           จากนั้นร้านแจ้งคนสั่งข้าวกล่อง ไม่สามารถแอดได้ เพราะเหมือนเป็นไวรัส ถ้าจะสั่งก็มาทำเองที่ร้านตอนมารับข้าวแล้วกัน ซึ่งคนสั่งข้าวกล่องก็บอกว่า ถ้าร้านไม่สั่งอาหารภาคสนาม 7 ชุดให้ได้ ก็ขอยกเลิกออร์เดอร์ทั้งหมด และขาดการติดต่อไป

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

           ทั้งนี้ ตนอยากเตือนภัยประชาชนว่า คอลเซ็นเตอร์มันพัฒนาถึงขั้นนี้แล้ว เป็นการสแกนคิวอาร์โค้ด ทั้งนี้ ตนแจ้งคอลเซ็นเตอร์ธนาคารให้ตรวจสอบเงิน 5,000 บาท แต่ธนาคารตอบว่า นี่คือนอกเวลาทำการ ให้กลับมาติดต่ออีกครั้งในวันถัดไป ตนจึงไม่รู้ว่า ตอนนี้เงิน 5,000 บาท ถูกโอนออกนอกบัญชีหรือยัง ถ้าหากเงินหาย ร้านจะรับผิดชอบชดใช้น้องเจ้าของโทรศัพท์ ส่วนข้าวกล่อง 100 กล่อง ร้านนำไปแจกกับน้อง ๆ พนักงานร้านสะดวกซื้อกับผู้สื่อข่าวบางส่วน เอาไปบริจาคให้กู้ภัยที่ทำงานช่วงเวลากลางคืนต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผนใหม่คอลเซ็นเตอร์ หลอกสั่งอาหาร 100 กล่อง ให้แอด QR Code ที่ไหนได้ดูดเงิน ! อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2566 เวลา 15:10:35 15,401 อ่าน
TOP