x close

เตือนภัยมือถือหาย คนร้ายแฮกบัตร - แฮกแอปฯ ธนาคาร ตระเวนถอนเงินมาใช้เป็นล้าน ซีดเลย


         ทำไอโฟนหาย ซวยเจอคนร้ายแฮกเข้าแอปพลิเคชันธนาคาร เพิ่มวงเงินบัตรอย่างเมามัน โอนเข้าบัญชีหลักล้าน แฮกไลน์ แสบเกินไปแล้ว
ไอโฟนหาย โดนแฮกบัตร แฮกแอปฯ ธนาคาร ถอนเงินไปเป็นล้าน
ภาพจาก Hadrian / Shutterstock.com
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 22 มีนาคม 2566 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า นายแพทย์ประวีณ จันจำปา โพสต์เตือนภัย สาวทำโทรศัพท์ไอโฟนหาย ก่อนถูกแฮกเข้าแอปพลิเคชันหลายธนาคาร โดยคนร้ายเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตแล้วโอนเงินออกจากบัญชีบัตร ก่อนไปกดเงินสดออกผ่าน ATM ซ้ำเหยื่อยังประสานธนาคารยากมาก

          นายแพทย์ประวีณแจ้งว่า มือถือของคุณมด น้องสาว ซึ่งเป็นมือถือไอโฟน ถูกขโมยที่ กทม. (น้องสาวอยู่อำเภอสีคิ้ว จ.นครราชสีมา) และหลังจากนั้นพบว่า คนที่ขโมยไปได้แฮกเข้าแอปพลิเคชันธนาคารทุกธนาคาร เข้าไปเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต และโอนเงินจากบัตรเครดิตมาเข้าบัญชี จากนั้นใช้แอปฯ เบิกเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็ม ตระเวนทำแบบนี้ที่ กทม. โคราช สีคิ้ว รวมมูลค่าความเสียหายเกือบล้านบาท

          อย่างไรก็ตาม เมื่อแจ้งเรื่องไปยังธนาคาร พบว่า บางธนาคารสามารถยกเลิกยอดได้ บางธนาคารไม่สามารถยกเลิกยอดได้ การขออายัดบัญชีธนาคารก็ทำไม่ทัน ทำทันแค่ธนาคารเดียว จนมิจฉาชีพกดเงินไปใช้อย่างเมามัน

ไอโฟนหาย โดนแฮกบัตร แฮกแอปฯ ธนาคาร ถอนเงินไปเป็นล้าน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อพยายามขอดูกล้องวงจรปิด ก็พบว่าไม่ง่าย ทั้งที่ผู้เสียหายคือธนาคาร (ในฐานะคนดูแลเงินลูกค้า) แม้ว่าจะมีหนังสือแจ้งความจากตำรวจมาแล้วก็ตาม นอกจากนี้ ทางมิจฉาชีพยังได้ยึด Apple ID ไปแล้ว เมื่อประสานขอข้อมูลจาก Apple Care ก็ทำได้ยากมาก

          "อุทาหรณ์สำหรับใครที่วงเงินบัตรเครดิตเยอะ ๆ ระวังกันให้มากด้วยนะครับ การมีวงเงินบัตรเยอะนี่น่ากลัวมาก เพิ่มวงเงินเองได้สะดวก แต่ถ้าหายมานี่เศร้าเลย"

          ในขณะที่ผู้เสียหายชื่อว่า คุณมด ได้เผยว่า มิจฉาชีพได้โจรกรรมข้อมูล และไลน์ของเธอโดนโจรเปลี่ยนรหัสผ่านไปแล้ว หากเธอยังอยู่ในกลุ่มต่าง ๆ ให้กดเอาเธอออกจากกลุ่มไลน์ด้วย หากเห็นความเคลื่อนไหวอื่น ๆ ให้บล็อกไปเลย และตอนนี้พบว่า มูลค่าความเสียหายของบัตรเครดิตอยู่ที่ 940,000 บาท

          จากนั้น เธอได้เผยรายชื่อของกล้องวงจรปิดที่คาดว่าเป็นจุดที่มิจฉาชีพมาถอนเงินไป ซึ่งมีทั้งที่สีคิ้ว โคราช, ย่านเอกชัย และย่านบางบอนอีกด้วย โดยพบว่าคนร้ายตระเวนขับรถถอนเงินไปเรื่อย ๆ บางตู้ถอนเงินมากกว่า 1 ครั้ง

ไอโฟนหาย โดนแฮกบัตร แฮกแอปฯ ธนาคาร ถอนเงินไปเป็นล้าน

ไอโฟนหาย โดนแฮกบัตร แฮกแอปฯ ธนาคาร ถอนเงินไปเป็นล้าน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัยมือถือหาย คนร้ายแฮกบัตร - แฮกแอปฯ ธนาคาร ตระเวนถอนเงินมาใช้เป็นล้าน ซีดเลย อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2566 เวลา 17:27:31 7,528 อ่าน
TOP