x close

ไฟไหม้นครนายกล่าสุด ลามไปเขาตะแบก ไล่ไทม์ไลน์จุดเริ่มต้น ทำไมลุกลามขนาดนี้


          ไฟไหม้นครนายกล่าสุด เขาแหลมเพลิงสงบแล้ว แต่ลุกลามไปเขาตะแบกข้าง ๆ แทน ไล่ไทม์ไลน์เหตุการณ์พร้อมสาเหตุ แค่ฟ้าผ่าเปรี้ยงเดียว ทุกอย่างกลับตาลปัตร


          จากกรณีที่เกิดไฟไหม้ป่าเขาแหลม จ.นครนายก ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำเมื่อวานนี้ (29 มีนาคม 2566) ภาพที่เกิดขึ้น เมื่อมองไกล ๆ เป็นภาพที่น่ากลัว เห็นเปลวเพลงสีแดงฉานเต็มภูเขา ตัดกับความมืดในยามวิกาล เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังเต็มที่ในการช่วยดับเพลิงในครั้งนี้

อ่านข่าว : สะพรึง ! ไฟป่านครนายก เพลิงลุกท่วมเขาแหลม จนท. พยายามสกัด แต่ยังปะทุหนัก

          ล่าสุด วันที่ 30 มีนาคม 2566 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาบริเวณเขาแหลมไฟได้สงบลงแล้ว แต่กลับลุกลามมาถึงพื้นที่เขาตะแบก ภูเขาลูกข้าง ๆ กันแทน โดยเพลิงยังคงลุกไหม้ และมีเสียงปะทุอย่างต่อเนื่อง ยังไม่มีท่าทีสงบลง

          ขณะเดียวกัน เวลา 10.00 น. เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง KA-32 เดินทางเข้ามาถึงในพื้นที่ เตรียมช่วยเหลือการดับเพลิงให้เสร็จสมบูรณ์ต่อไป และจากประสบการณ์ที่เคยเกิดไฟป่าเมื่อ 3 ปีที่แล้ว คาดกันว่า การมาของเฮลิคอปเตอร์จะช่วยให้ไฟป่าดับสนิท


ไทม์ไลน์ไฟป่า


          เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มีการเปิดเผยไทม์ไลน์ไฟป่าว่า เหตุการณ์เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม เวลา 18.00 น. หลังจากที่คนเลี้ยววัวเห็นว่าเกิดฟ้าผ่าลงที่เขาชะพลู บริเวณใกล้เคียงกับเขาแหลม ทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และในคืนนั้นก็ไฟไหม้ทั้งคืน แต่ไม่มีใครสามารถเข้าไประงับเหตุได้ เพราะเป็นพื้นที่เขาสูงและอันตราย ได้แค่ตั้งแนวป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามมาด้านล่างกระทบกับบ้านเรือนประชาชน และด้านล่างยังมีโรงเรียนนายร้อย จปร.

          วันที่ 29 มีนาคม ไฟก็ดับลง เหลือเพียงควันกลุ่มเล็ก ๆ ดูแล้วไม่น่ามีไฟลุกลามอีก แต่จู่ ๆ กลับมีควันขึ้นช่วงเชิงเขาชะพลูอีกครั้ง และในช่วงเย็นมีลมแรงพัดเข้าที่เขาแหลม จนไฟลุกลามข้ามเขาเปรียบดังทะเลเพลิง อีกทั้งจุดอ่อนของเขาแหลมคือ เป็นเขาขนาดเล็ก มีต้นไผ่ขนาดเล็กจำนวนมาก เป็นพื้นที่ค่อนข้างแห้ง เมื่อเจอกับประกายไฟจึงเป็นเชื้อเพลิงลุกไหม้อย่างดี เพียงแค่ 25 นาทีไฟก็ไหม้ท่วมเขาแล้ว

          จากนั้น ไฟยังคงลุกลามต่อไปถึงเขาตะแบก เป็นเขาที่อยู่ต่อจากเขาแหลม ตอนนี้ไฟลุกท่วม 1 ใน 3 ของภูเขา มีเสียงปะทุและกลุ่มควันเหม็นคลุ้งอย่างต่อเนื่อง


ปัดข่าวลือ ไฟไหม้เพราะกลุ่มคนเข้าไปดักจับสัตว์


          ทั้งนี้ มีข่าวลือว่า สาเหตุของไฟไหม้เกิดจากกลุ่มคนเข้าไปดักจับสัตว์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้ ไฟไหม้ครั้งนี้เกิดจากฟ้าผ่าที่เขาชะพลูแล้วลุกลามมาที่เขาตะแบก

          สิ่งที่ต้องกังวลหลังจากนี้คือ เพลิงที่ลุกไหม้จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านใกล้เคียงขนาดไหน และในวันนี้จะมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลนครนายกเข้ามาดูแลชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ


ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้นครนายกล่าสุด ลามไปเขาตะแบก ไล่ไทม์ไลน์จุดเริ่มต้น ทำไมลุกลามขนาดนี้ อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2566 เวลา 15:13:48 7,762 อ่าน
TOP