x close

ย้อนภาพ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ในฐานะนักแข่ง งานอดิเรกที่รักมานาน - คาดรถแข่งไม่มีแอร์


           เปิดภาพเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ในมาดนักแข่งรถกับลูกสาว จากนักการเมืองท้องถิ่นสู่นักซิ่ง เผยชัด ๆ ทำไมรถแข่งถึงไม่มีแอร์ แล้วนักแข่งทำยังไงไม่ให้ร้อน

           ชื่อของเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม หากให้นึกภาพจำหลัก ๆ คงหนีไม่พ้นนักการเมืองท้องถิ่นใน จ.สมุทรปราการ กับพ่อของน้องเพลง ชนม์ทิดา อัศวเหม อย่างไรก็ตาม คนเรานั้นก็ใช่ว่าจะมีชีวิตแค่มุมเดียว เพราะเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ยังมีอีกมุมหนึ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กัน นั่นคือนักแข่งรถ ดังนั้น วันนี้กระปุกดอทคอมจะมาเปิดภาพเอ๋ในมาดนี้กัน

           เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ หลงรักการแข่งรถมาก จนมีทีมรถแข่งส่วนตัว ชื่อว่า Vattana Motorsport มีเพื่อนร่วมทีมหลายราย ลงแข่งหลายรายการ บางครั้งก็มีแชมป์ติดมือมาบ้าง และในบางเวลาน้องเพลง ชนม์ทิดา ก็มาให้กำลังใจคุณพ่อในการแข่งด้วย

           อย่างไรก็ตาม กีฬาแข่งรถ เป็นกีฬาที่ใช้ความเร็วในการแข่ง และเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุง่าย ดังนั้นผู้แข่งขันจึงต้องสวมชุดแข่งอย่างแน่นหนา สวมหมวกกันน็อก เพื่อความปลอดภัย ไม่ให้ร่างกายได้รับการกระแทกแบบแรง ๆ

เผยสาเหตุ รถแข่งไม่มีระบบแอร์ แล้วอยู่กันยังไง


           อย่างไรก็ตาม รถที่ใช้ในการแข่งขันนั้น ไม่ว่าจะเป็นรถอะไรก็ตาม มักจะไม่ใส่ระบบทำความเย็น หรือ แอร์ เข้าไปในเครื่องยนต์ เนื่องจากจะเพิ่มน้ำหนักรถ และทำให้ประสิทธิภาพของรถลดน้อยถอยลง และยิ่งแข่งขันไป ความร้อนข้างนอกมากเท่าไร ความร้อนในตัวรถจะยิ่งเพิ่มมากกว่าเดิม โดยเฉพาะรถ F1 ที่ในห้องโดยสารอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 50 องศาเซลเซียส  ซึ่งก่อนแข่งขัน นักแข่งจะมีวิธีที่แตกต่างกันออกไปเพื่อให้ร่างกายเย็นลง เช่น แช่น้ำเย็น อยู่ในร่ม เติมความสดชื่นไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ รวมไปถึงการออกแบบรถที่ต้องคำนึงการถ่ายเทอากาศด้วย

           อย่างไรก็ตาม ในปกติของการแข่งรถในสภาพร้อนจัดนั้น นักแข่งมักจะใส่ คูลสูท เป็นเสื้อกั๊กที่มีท่อข้างใน เชื่อมกับกล่องใส่น้ำแข็งแห้งแล้วปั๊มน้ำเข้าไปในร่างกายเพื่อให้เกิดความเย็น ซึ่งพอจะช่วยลดความร้อนในตัวของนักแข่งได้ ในสภาวะที่อากาศร้อนจัด

           ในปี 2019 การแข่งขันซูเปอร์ คาร์ เคยเกิดกรณีที่ คาเมร่อน วอเตอร์ส นักแข่งรถชาวออสเตรเลีย ลงแข่งขันในสนามที่เมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งด้วยสภาพที่ร้อนจัดกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำให้คาเมร่อน วอเตอร์ส ต้องใส่ชุดคูลสูทระหว่างแข่งขัน แต่ปรากฏว่าระหว่างแข่งขันนั้น คูลสูทของเขาไม่ทำงาน เขาได้แจ้งกับทางทีมไปก่อนตั้งแต่ช่วงต้นแล้วแต่ยังฝืนแข่งต่อ สุดท้ายเมื่อทนความร้อนไม่ไหว วอเตอร์สจึงจำเป็นต้องออกจากสนามแข่งขันเพื่อมาปรับปรุงชุดคูลสูท ก่อนที่จะกลับเข้าสนามใหม่ และจบด้วยอันดับ 22 ซึ่งเป็นอันดับที่ไม่ดีในการแข่งขันในครั้งนั้น

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนภาพ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ในฐานะนักแข่ง งานอดิเรกที่รักมานาน - คาดรถแข่งไม่มีแอร์ อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2566 เวลา 15:26:43 197,944 อ่าน
TOP