x close

หมอยังช็อก หลินฮุ่ย ตายไม่รู้สาเหตุ แต่พบสิ่งผิดปกติ - ไทยต้องจ่าย 15 ล้านให้จีน

          ทีมสัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงข่าว หลินฮุ่ย ตาย รอผลผ่าพิสูจน์หาสาเหตุ 2 เดือน ส่งซากศพกลับจีน เพราะแพนด้าถือเป็นสมบัติของประเทศจีน เผยไทยต้องจ่ายชดเชยให้จีน 15 ล้าน


          ถือเป็นข่าวเศร้า เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้แจ้งข่าวว่า หลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย ทูตสันถวไมตรีจากประเทศจีน ที่อยู่ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2546 จากไปแล้ว โดยพบว่าหลินฮุ่ยเริ่มมีอาการผิดปกติตั้งแต่เมื่อวาน เจ้าหน้าที่จึงนำไปตรวจรักษา

อ่านข่าว : ภาพสุดท้าย หลินฮุ่ย นอนซึม - เลือดออกจมูกก่อนตาย คนจีนเดือด จี้ไทยอธิบาย


          ล่าสุด เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย แถลงข่าวว่า วานนี้ 18 เมษายน 2566 เวลา 11.00 น. ตนได้รับรายงานจาก นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และทีมสัตว์แพทย์ พี่เลี้ยงหลินฮุ่ย พบว่าหลินฮุ่ยล้มป่วย มีเลือดออกจากจมูก หลังจากกินอาหารตามปกติ ก่อนเข้าไปนอนจุดที่ชอบบนผาด้านบนของส่วนจัดแสดง ก่อนจะเกิดอาการเลือดไหล เจ้าหน้าที่นำเข้ารักษา พร้อมแจ้งไปยังทางการจีน ก่อนจะได้หารือรักษาร่วมกับทีมสัตวแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ จากเมืองเฉิงตู จนกระทั่งในเวลา 01.10 นาฬิกา ได้เสียชีวิตลง ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต ต้องรอทีมจากจีนมาร่วมผ่าพิสูจน์หาสาเหตุอีกครั้ง

          ขณะที่ นายวุฒิชัย กล่าวว่า หลังเราได้รับแจ้งว่าหลินฮุ่ย มีเลือดไหล ทางสถานกงสุลใหญ่จีน ได้ส่งคุณหยางโจ่ง รองกงสุลใหญ่และเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ พร้อมกับประสานงานไปยังศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้า ที่เฉิงตู เพื่อให้คำแนะนำการรักษาผ่านระบบออนไลน์ (Wechat) ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 19 เมษายน 2566 หมีแพนด้าหลินฮุ่ยมีอาการเกร็ง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาตามคำแนะนำของจีนจนสุดความสามารถ จากนั้นในเวลา 01.10 น. หมีแพนด้าหลินฮุ่ย จากไปอย่างสงบ

หมอยังช็อก หลินฮุ่ย ตายไม่รู้สาเหตุ แต่พบสิ่งผิดปกติ
ภาพจาก Weibo 牛牛牛奶泡面包

          จากนี้เราก็จะทำการชันสูตรหาสาเหตุการตายร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีนว่า สาเหตุการตายที่แท้จริงเกิดจากอะไร ซึ่งคงจะใช้เวลาราว ๆ 2 เดือน และส่งซากกลับไปยังประเทศจีน เพราะแพนด้าถือเป็นสมบัติของประเทศจีน ที่ผ่านมาทางการจีนชมประเทศไทยตลอดว่า ดูแลหมีได้ดีมากที่สุด สำหรับหลินฮุ่ยก็เหมือนช่วงช่วง มีการทำประกันชีวิตไว้จำนวนเงิน 15 ล้านบาท ซึ่งเราก็ต้องดำเนินการชดเชยให้ทางการจีนตามสัญญา

          นายสัตวแพทย์ เทวราช เวชมนัส แพทย์ผู้ดูแลหมีแพนด้ามาตลอดเปิดเผยว่า แพนด้าหลินฮุ่ย วัย 21 ปี เป็นแพนด้าที่ชราภาพแล้ว ก่อนปล่อยออกในส่วนจัดแสดงต้องตรวจสุขภาพทุกครั้ง ซึ่งก็มีอาการปกติดีทุกอย่าง ส่วนช่วงเกิดเหตุไม่มีการแสดงสัญญาณอาการป่วยมาก่อน ยอมรับว่าช็อกเช่นกัน ส่วนสาเหตุต้องรอการชันสูตรอีกครั้ง

หมอยังช็อก หลินฮุ่ย ตายไม่รู้สาเหตุ แต่พบสิ่งผิดปกติ
ภาพจาก Weibo 牛牛牛奶泡面包

          ทั้งนี้ สำหรับประวัติแพนด้า ช่วงช่วง - หลินฮุ่ย มาประเทศไทย ในโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศไทย - จีน โดยทางการมอบหมีแพนด้า 1 คู่ ให้ประเทศไทยและรับมอบมาถึงเชียงใหม่ เมื่อปี 2546 และให้กำเนิดลูกน้อยหลินปิง เมื่อปี 2552


หมอยังช็อก หลินฮุ่ย ตายไม่รู้สาเหตุ แต่พบสิ่งผิดปกติ
ภาพจาก Weibo 牛牛牛奶泡面包

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอยังช็อก หลินฮุ่ย ตายไม่รู้สาเหตุ แต่พบสิ่งผิดปกติ - ไทยต้องจ่าย 15 ล้านให้จีน อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2566 เวลา 18:11:49 23,276 อ่าน
TOP