x close

ค่าไฟฟ้าลดแน่ ! พลังงานตอบชัด งวดเดือน ก.ย. - ธ.ค. 66 เตรียมปรับลดได้กี่บาท ?

          ปลัดกระทรวงพลังงานเผย ค่าไฟฟ้า ก.ย. - ธ.ค. 66 เตรียมลดลง 40-50 สตางค์ต่อหน่วย หลังปัจจุบันอยู่ที่ 4.70 บาท เหตุราคาตลาดโลกคลี่คลาย

ค่าไฟฟ้าลดแน่
ภาพจาก KenSoftTH / Shutterstock.com

          วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาพลังงานตลาดโลก ว่าขณะนี้สถานการณ์ราคาเริ่มคลี่คลายลง ทั้งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG โดยราคาตลาดจร หรือ SPOT LNG วันนี้อยู่ที่ประมาณ 10.5 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้า เมื่อต้นทุนต่ำลง ก็สามารถลดค่าไฟฟ้าได้


ค่าไฟฟ้าลดแน่
ภาพจาก  jajam_e_/ shutterstock.com 

ค่าไฟงวด ก.ย. - ธ.ค. 66 ลดได้ 40-50 สตางค์ สูงสุดได้ถึง 70 สตางค์ต่อหน่วย


          โดยค่าไฟฟ้างวดที่ 3 ของปีนี้ คืองวดเดือน กันยายน - ธันวาคม สามารถลดลงได้แน่ ๆ 40-50 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งจะทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4 บาทต้น ๆ แต่ถ้าหากในระยะต่อไป ราคา SPOT LNG ลดลงอีก เหลือประมาณ 9 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู และ ปตท. สามารถซื้อได้ในราคาดังกล่าว ก็จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้ 70 สตางค์ต่อหน่วย จากราคาค่าไฟฟ้างวดปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 4.70 บาทต่อหน่วย

          ส่วนแนวโน้มการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และ ปตท.สผ. รายงานว่าอยู่ระหว่างเพิ่มกำลังผลิตเอราวัณเดิมเป็น 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เดือนกันยายนนี้ และต้นปี 2567 จะเพิ่มกำลังผลิตให้ได้เป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ดังนั้นการนำเข้า LNG ก็คาดว่าจะลดลง จากที่ ปตท. คาดการณ์ไว้ว่าจะขอนำเข้า 99 ลำ เหลือประมาณ 70 ลำ (ลำละ 60,000 ตัน) และการที่ราคาก๊าซฯ จากอ่าวไทย มีราคาถูกกว่า LNG โดยมีราคาที่ประมาณ 5-6 เหรียญต่อล้านบีทียู จะช่วยให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้อีก

          ดังนั้นที่พรรคการเมืองหาเสียงไว้ว่าจะลดค่าไฟฟ้านั้น หากดูตัวเลขก็สามารถทำได้แน่นอน ลดได้อย่างน้อย 50 สตางค์ต่อหน่วย เพราะต้นทุนก๊าซฯ โดยรวมถูกลง

          กรณีนโยบายเรื่องการปรับปรุงโครงสร้างการผลิตไฟฟ้า เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนนั้น กระทรวงฯ จะติดตามและเตรียมทำข้อมูล ว่าจะมีการปรับเปลี่ยน แก้ไขได้อย่างไรบ้าง รวมถึงประเด็นเสนอให้เจรจากับภาคเอกชน เรื่องการปรับลดค่าความพร้อมจ่าย (AP) เป็นสิ่งที่สามารถเจรจาได้ แต่ต้องใช้เวลาและความพยายามพอสมควร ขณะที่การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคม นี้ ก็ต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร หากขึ้นในอัตรานี้ ราคาน้ำมันดีเซล ปรับขึ้นเป็น 37 บาทต่อลิตรทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ค่าไฟฟ้าลดแน่ ! พลังงานตอบชัด งวดเดือน ก.ย. - ธ.ค. 66 เตรียมปรับลดได้กี่บาท ? อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2566 เวลา 18:15:57 27,300 อ่าน
TOP