x close

ผลชันสูตร หลินฮุ่ย ชัดแล้ว ! เผยสาเหตุเลือดกำเดาไหล เพราะเหตุนี้...

          เผยผลชันสูตร หลินฮุ่ย ฝ่ายผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีนยันสาเหตุหลักเกิดจากความชรา หลอดเลือดเสื่อมสภาพ พร้อมเผยสาเหตุเลือดกำเดาไหล เพราะอะไร...


          จากกรณีข่าวเศร้าของคนรักสัตว์เมื่อ "หลินฮุ่ย" แพนด้าในสวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตด้วยวัย 21 ปี 7 เดือน จากนั้นได้มีการตั้งข้อสังเกตของชาวเน็ต เนื่องจากมีภาพถ่ายก่อนการเสียชีวิตที่เห็นว่าหลินฮุ่ย มีเลือดกำเดาไหลออกทางจมูกหยดย้อยลงมายังพื้นด้านล่าง ว่าฝุ่น PM2.5 ที่มีผลต่อการเสียชีวิตหรือไม่นั้น

อ่านข่าว : ภาพสุดท้าย หลินฮุ่ย นอนซึม - เลือดออกจมูกก่อนตาย คนจีนเดือด จี้ไทยอธิบาย


ผลชันสูตร หลินฮุ่ย ชัดแล้ว
ภาพจาก Weibo 牛牛牛奶泡面包

          ล่าสุด วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 สวนสัตว์เชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เรื่อง คำอธิบายจากคณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีน และฝ่ายไทยเรื่องสาเหตุการเสียชีวิตของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของ "หลินฮุ่ย" หลังผ่าชันสูตรและเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อกว่า 50 ตัวอย่าง พบว่าปัจจัยหลักมาจากความชราทำให้ หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพ และเกิดการแข็งตัว จนนำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดในอวัยวะต่าง ๆ ส่วนเลือดกำเดาไหลเกิดจากเนื้องอกในโพรงจมูก โดยทีมงานจากประเทศจีนยกย่องฝ่ายไทยปฏิบัติตามมาตรฐานทุกอย่างดีเยี่ยม ตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่ดูแลแพนด้าตัวนี้มา และพร้อมขับเคลื่อนโครงการวิจัยอื่น ๆ ต่อไป

          โดยข้อความระบุว่า "หมีแพนด้าหลินฮุ่ยเป็นหมีแพนด้าเพศเมีย อายุ 22 ปี อาศัยอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เสียชีวิตลงจากอาการป่วยเฉียบพลันเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 เวลา 02.00 น. (เวลาจีน) เวลาไทยประมาณ 01.00 น.

ผลชันสูตร หลินฮุ่ย ชัดแล้ว
ภาพจาก Weibo 牛牛牛奶泡面包

          หลังจากหมีแพนด้าหลินฮุ่ยได้เสียชีวิตลง ทางฝ่ายจีนได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยมีการเตรียมการอย่างเร่งด่วนและจัดสรรให้คณะผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) เดินทางมาประเทศไทยเพื่อสืบหาสาเหตุของการเสียชีวิตของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย โดยมีผู้เชี่ยวชาญระหว่างฝ่ายจีนและฝ่ายไทยได้ร่วมมือกันผ่าร่างและชันสูตร ตลอดจนการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อจำนวน 50 กว่าตัวอย่างของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย

          ผลการชันสูตรพบว่า หมีแพนด้าหลินฮุ่ยอยู่ในวัยชรา ทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมสภาพและเกิดการแข็งตัว นำไปสู่การอุดตันของหลอดเลือดในอวัยวะต่าง ๆ เป็นผลทำให้เสียชีวิต สำหรับการที่มีเลือดกำเดาไหลนั้น มีสาเหตุจากการเกิดเนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก

          หลังจากที่คณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีนได้ประเมินการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ โดยละเอียด พบว่าสถานที่เลี้ยง วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ทีมพี่เลี้ยง ทีมสัตวแพทย์ มีการจัดการด้านโภชนาการอาหารและสุขอนามัยต่าง ๆ เป็นไปตามมาตรฐานเงื่อนไขของการบริหารจัดการเลี้ยงหมีแพนด้าและการควบคุมโรค

          ความร่วมมือวิจัยหมีแพนด้าของฝ่ายจีนและฝ่ายไทยได้ดำเนินการมาร่วม 20 ปี อาทิ การขยายพันธุ์หมีแพนด้าที่ใกล้สูญพันธุ์ การป้องกันควบคุมโรค ตลอดจนการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่สาธารณะของทั้งสองประเทศเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีผลสัมฤทธิ์ในทิศทางที่ดี มีส่วนทำให้ประชาชนของทั้งสองประเทศเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากยิ่งขึ้น

          จากการเสียชีวิตของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ทำให้ทั้งสองประเทศมีความเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในลำดับต่อไป ฝ่ายจีนและฝ่ายไทยจะร่วมกันดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

          ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกองค์กร ที่ให้การเอาใจใส่และสนับสนุนการศึกษาวิจัย และคุ้มครองหมีแพนด้าในไทยตลอดมา จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลชันสูตร หลินฮุ่ย ชัดแล้ว ! เผยสาเหตุเลือดกำเดาไหล เพราะเหตุนี้... อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2566 เวลา 18:33:07 43,595 อ่าน
TOP