x close

ชายหน้าซีด โอนเงินให้เพื่อน 21 ล้าน ก่อนรู้ถูกหลอก ใช้ AI ปลอมทั้งหน้าและเสียง


            ชายหน้าซีด เพื่อนวิดีโอคอลมายืมเงิน โอนให้ทันที 21 ล้าน ก่อนรู้ที่แท้ฝีมือแฮกเกอร์ ใช้ AI ปลอมทั้งหน้าและเสียง คนสะพรึงความล้ำหน้ามิจฉาชีพ เห็นหน้ายังเชื่อไม่ได้

มิจฉาชีพ

            วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 เว็บไซต์ Gizmodo มีรายงานกรณีเตือนภัย หลังพบมิจฉาชีพในจีนใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ปลอมแปลงภาพและเสียงผ่านโปรแกรม Deepfakes ทำให้เหยื่อหลงเชื่อและโอนเงินให้เป็นจำนวนเงินมหาศาล

            รายงานเผยว่า เหยื่อเป็นชายจากเมืองเปาโถว เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เขาถูกแฮกเกอร์ใช้ AI ปลอมแปลงใบหน้าและเสียงจนเหมือนเพื่อนของเขา ทำทีเป็นวิดีโอคอลมาพูดคุย จนกระทั่งเหยื่อหลงเชื่อและโอนเงินไปให้ 4.3 ล้านหยวน หรือราว 21 ล้านบาท เนื่องจากคิดว่าเพื่อนต้องใช้เงินจำนวนดังกล่าวในการประมูลธุรกิจ

            อย่างไรก็ตาม เมื่อเพื่อนตัวจริงยืนยันว่าไม่ทราบเรื่องดังกล่าวและไม่ได้โทร. หา เหยื่อจึงแจ้งความกับทางตำรวจ ซึ่งต่อมาทางตำรวจสามารถติดตามเงินคืนมาได้บางส่วน และยังอยู่ระหว่างหาทางติดตามเงินส่วนที่เหลืออยู่

มิจฉาชีพ

            ประเด็นที่เกิดขึ้นกลายมาเป็นที่สนใจของสังคมอย่างมาก และติดอันดับเรื่องที่ถูกพูดถึงบนสื่อสังคมออนไลน์อย่างเว่ยป๋อ โดยชาวเน็ตแสดงความกังวลว่ารูปภาพ เสียง และคลิปใด ๆ ก็ตามสามารถถูกมิจฉาชีพนำไปใช้ประโยชน์ได้ พร้อมตั้งคำถามเรื่องกฎรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ว่าจะรับมือมิจฉาชีพเหล่านี้ได้ทันหรือไม่

            อนึ่ง การหลอกลวงด้วยเทคโนโลยี AI กลายเป็นเรื่องที่พบเห็นได้มากขึ้นทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้ได้ปรากฏข่าวเกี่ยวกับมิจฉาชีพที่ใช้ AI ปลอมเสียงในการคุยโทรศัพท์ เพื่อหลอกลวงให้เหยื่อโอนเงินมาหลายกรณีแล้ว

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Gizmodo


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายหน้าซีด โอนเงินให้เพื่อน 21 ล้าน ก่อนรู้ถูกหลอก ใช้ AI ปลอมทั้งหน้าและเสียง โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2566 เวลา 11:28:08 11,324 อ่าน
TOP