x close

เปิดประวัติ ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ตัวท็อปทีมต่างประเทศ หนึ่งในคีย์แมนรัฐบาลก้าวไกล

           ประวัติ ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ลูกชายคนโต ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตเลขาธิการอาเซียน หลัง พิธา ประกาศเป็นหนึ่งคีย์แมนคนสำคัญ เขาคือหนึ่งในผู้คิดนโยบายต่างประเทศ

ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ

           ภายหลังจาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยกลางเวทีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือเอ็มโอยู (MOU) เพื่อการจัดตั้งรัฐบาลว่า ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ จะมาเป็นหนึ่งผู้ประสานงานหลักด้านต่างประเทศของพรรคก้าวไกล ก็ทำให้ชื่อของ ฟูอาดี้ ได้รับความสนใจและสงสัยว่า ผู้ชายคนนี้เป็นใครมาจากไหน

           วันนี้เราจะมาทำความรู้จัก ประวัติฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ซึ่งหลายคนถึงขั้นยกให้เขาเป็นหนึ่งในคนรุ่นใหม่ที่สังคมไทยได้ฝากความหวังไว้

ประวัติ ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ


           - ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ชื่อภาษาอังกฤษ คือ Fuadi Pitsuwan มีชื่อเต็มเป็นภาษาอาหรับว่า ฟูอาดี้ บิน อับดุล ฮาลีม พิศสุวรรณ ชื่อเล่น "ดี้"

           - ฟูอาดี้ เติบโตในครอบครัวมุสลิม เกิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช 

           - ฟูอาดี้ เป็นลูกชายคนโตของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (สมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย) ขณะที่มารดา คือ อลิสา พิศสุวรรณ

           - ฟูอาดี้ จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และโรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี ระดับปริญญาตรี สาขาการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ วอชิงตัน ดี.ซี. (Georgetown University in Washington DC) ระดับปริญญาโท ด้านนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) และปัจจุบันกำลังศึกษาในระดับปริญญาเอก ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Oxford University)

           - ฟูอาดี้ มีประสบการณ์การทำงานที่ Cohen Group บริษัทที่ปรึกษาด้านการทหารของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาล บิล คลินตัน เป็นเวลา 3 ปี และเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Teach For Thailand องค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านการศึกษาในไทย

ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น


ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ

           ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ได้เข้าสู่ถนนสายการเมืองตามรอยผู้พ่อ ด้วยการเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงเวลาที่พรรคก่อตั้งกลุ่ม New Dem ขึ้นมา ซึ่งเป็นกลุ่มนักการเมืองรุ่นใหม่ นำโดย ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ แต่ท้ายที่สุดแล้วกลุ่ม New Dem ก็ต้องมีอันยุบตัวลง เมื่อคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่าต่างคิดเห็นสวนทางกัน หลังจากพรรคประชาธิปัตย์มีมติยกมือโหวตให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้กลุ่ม New Dem ต้องสิ้นสุดบทบาททันที

ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ แกนนำกลุ่ม Re-solution


           หลังจากนั้น ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ เริ่มต้นบทบาททางการเมืองอีกครั้ง โดยร่วมกับ ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ เพื่อผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ในนามของกลุ่ม Re-solution ภายใต้แคมเปญ "ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์" รัฐธรรมนูญที่เป็นผลพวงจาก คสช. โดยมีเป้าหมาย คือ โละศาลรัฐธรรมนูญ, เลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี, ล้ม ส.ว. และล้างมรดกรัฐประหาร แต่ถึงแม้ว่าร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะถูกตีตกไป รัฐสภาไม่เห็นชอบรับหลักการในวาระแรก แต่ชื่อของแกนนำกลุ่ม Re-solution ก็ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง

ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ สู่การร่วมทีมต่างประเทศ พรรคก้าวไกล 


           ชื่อของ ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ได้รับความสนใจในโซเชียลอีกครั้ง เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ออกมาประกาศว่า ฟูอาดี้ ได้เข้ามาเป็นทีมงานฝ่ายต่างประเทศ ดูด้านการต่างประเทศของพรรคก้าวไกล บนเวทีลงนาม MOU พรรคร่วมรัฐบาล

           เนื่องจาก ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ มีประสบการณ์การทำงานและศึกษาด้านต่างประเทศมาหลายปี มีความสนใจด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ ด้านการทหาร รวมถึงทำวิจัยระดับปริญญาเอก เรื่องอัตลักษณ์กับความสัมพันธ์ทางการทหาร ในเบื้องต้นจึงมอบหมายให้ฟูอาดี้ ศึกษารายงานจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ว่าด้วยเรื่องเครือข่ายอาวุธระหว่างประเทศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมา เพื่อนำไปเปิดโต๊ะเจรจาและนำประชาธิปไตยกลับสู่เมียนมาและอาเซียน

           นอกจากนี้ ฟูอาดี้ ยังเป็นผู้ร่วมคิดนโยบาย 3R ของพรรคก้าวไกล ว่าด้วยเรื่อง Revive ฟื้นฟูสถานะประเทศไทยในเวทีอาเซียน, Rebalance สร้างสมดุลของไทยบนเวทีการเมืองโลก และ Recalibrate สร้างจุดยืนของไทยต่อปัญหาในระดับนานาชาติ 

           สำหรับ ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ เป็นรุ่นน้องของพิธาที่ Harvard Kennedy School of Management ซึ่งเป็นวิทยาลัยภายใต้มหาวิทยาลัย Harvard โดยพิธาเรียนรุ่นปี 2011 ส่วนฟูอาดี้เรียนรุ่นปี 2013 ซึ่งทั้งสองมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกันเรื่องการต่างประเทศ และได้หารือกันมากขึ้นเมื่อไปร่วมประชุม Shangrila Dialouge ที่สิงคโปร์ เมื่อปี 65

ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ กับบทบาทนักพัฒนากาแฟ


           อีกหนึ่งบทบาทสำคัญที่สะท้อนตัวตนของ ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ นอกเหนือจากแนวคิดทางการเมืองแล้ว เขายังได้ก่อตั้ง Beanspire Coffee โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาและส่งออกเมล็ดกาแฟ เริ่มพัฒนาตั้งแต่การปรับปรุงสายพันธุ์กาแฟอาราบิก้าให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่สูงของไทย การทดลองทำโพรเซสกาแฟ หรือกระบวนการเพิ่มกลิ่นรสอันซับซ้อนของกาแฟ ด้วยการนำเมล็ดกาแฟสดมาผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะล้าง หมักบ่ม และตาก จนได้เมล็ดกาแฟแห้งพร้อมคั่ว รวมถึงการให้ข้อมูลชาวสวนกาแฟถึงความต้องการผู้บริโภคในเวลานั้น เพื่อการผลิตกาแฟที่ตอบโจทย์ตรงกับตลาด

           ทั้งนี้ จากการที่ ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ขึ้นไปทำงานกับชาวสวนบนดอยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่นั้น ทำให้เขาได้เรียนรู้สังคมไทยในหลายแง่มุม จึงยิ่งทำให้เห็นสภาพความเหลื่อมล้ำในบ้านเรา โดยเขามองว่าการเรียกร้องให้ชาวสวนหันมาทำเกษตรอินทรีย์ในนามความยั่งยืนนั้น ไม่ควรแลกมาด้วยผลประโยชน์ของคนต้นน้ำเพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้องฟูอาดี้ พิศสุวรรณ

ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ, ไทยพีบีเอส


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติ ฟูอาดี้ พิศสุวรรณ ตัวท็อปทีมต่างประเทศ หนึ่งในคีย์แมนรัฐบาลก้าวไกล อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2566 เวลา 18:20:41 41,789 อ่าน
TOP