x close

คนลาวแห่เมนต์กรุ๊ปคนไทย ถามปมค่าครองชีพสูง แต่เงินเดือน 3,000 ตอบอยู่ได้อย่างไร


          คนไทยโพสต์ถามปัญหาที่ลาว ค่าครองชีพสูง ข้าวจานละ 70 บาท แต่เงินเดือนหลักพันต้น ๆ ทุกอย่างนำเข้าหมด ต้องใช้ชีวิตกันอย่างไร ด้านคนลาวแห่ตอบหลายแง่มุม

ค่าครองชีพลาว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

          หากพูดถึงเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ ปัจจุบันเริ่มเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจมากขึ้น หลังคนไทยจำนวนไม่น้อยต่างได้รับผลกระทบต่อเนื่องตั้งแต่การระบาดของโควิด 19 และหากลองมองลึกลงไปจะพบว่านอกจากไทยแล้ว ประเทศเพื่อนบ้านของไทยต่างก็ต้องเผชิญกับความยากลำบากเช่นกัน

อ่านข่าว : สาวลาวพ้อ อยากไปล้างจานที่ไทย เผยที่นี่เงินเฟ้อหนัก ซ้ำค่าแรงเดือนละ 2,400 บาท

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ในกลุ่ม The Wild Chronicles Group สมาคมผู้สนใจประวัติศาสตร์ สงคราม ข่าวต่างประเทศ สอบถามว่า "ค่าครองชีพ สปป.ลาว สูงมาก อาหาร 1 มื้อแพงกว่าไทย 1 เท่า แต่ที่ผมตกใจคือเงินเดือนต่ำเตี้ยมากเขาอยู่ได้อย่างไรครับ"

          ปรากฏว่าโพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก นอกจากคนไทยที่อยากรู้ถึงสถานการณ์ของชาวลาว ยังมีชาวเน็ตจากลาวที่แชร์ไปกว่า 1.6 พันครั้ง โดยมีหลายคนเข้ามาคอมเมนต์ไว้อย่างน่าสนใจ เช่น

ค่าครองชีพลาว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

          หลายความคิดเห็นยืนยันตรงกันเรื่องเงินเดือนที่ลาวค่อนข้างน้อย หากตีเป็นเงินไทยอยู่ที่ราว ๆ 2,000 กว่าบาทต่อเดือน หรือบางรายก็ได้แค่หลักพันกว่าบาทเท่านั้น ดังนั้นการใช้ชีวิตจึงค่อนข้างลำบาก แต่ก็ต้องพยายามอยู่ให้ได้

          ส่วนเรื่องการใช้ชีวิต หลายคนเผยว่าส่วนใหญ่ทำอาหารกินเอง หลายบ้านปลูกผัก เลี้ยงหมู เพื่อประหยัดการซื้อวัตถุดิบ ขณะที่บางรายบอกว่ายังสามารถซื้อข้าวแกงที่ตลาดได้ในราคาที่ไม่สูงมาก แต่ก็ได้ในปริมาณที่น้อย บ้างก็บอกว่า ซื้อกะเพรา 1 กล่อง ต้องเฉลี่ยไว้กิน 3 มื้อ และหลายเสียงยอมรับว่าที่มีอยู่นั้นไม่พอใช้ อด ๆ อยาก ๆ กันไป อยู่กันแบบค่อนข้างดิ้นรน

           ขณะเดียวกันมีบางเสียงสะท้อนว่า แม้จะประหยัดและต้องเน้นที่ทำอาหารกินเอง แต่ถ้าต้องซื้ออะไรก็ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงอยู่ดี ซึ่งเคสของตนที่ได้เงินเดือน 3,000 บาท จ่ายตลาดซื้อวัตถุดิบทีก็ต้องเสียเงินหลักพัน และยิ่งรวมที่ต้องจ่ายกับปัจจัยพื้นฐานอื่น ๆ เช่น เติมน้ำมัน เติมอินเทอร์เน็ต รายได้ก็ไม่พอแล้ว 

           ในขณะที่บางคนก็บอกว่า เงินเดือนที่ตนได้รับนั้นคือ 1,200 บาท บางคน 1,900 บาท เงินเดือนครู 2,500-4,000 บาท เงินเดือนระดับ ผอ. 12,000 บาท และทุกวันนี้ชีวิตก็ป็นหนี้ หลายคนยอมรับว่าท้อแท้กับการใช้ชีวิตในลาว ทุกอย่างแพงหมด ต้องนำเข้ามาจากไทย - จีน - เวียดนาม เช่น เครื่องดื่มเกลือแร่ ที่ไทยขายขวดละ 10 บาท ที่ลาวขาย 15-20 บาท, น้ำดื่ม 1.5 ลิตร ที่ไทยขายขวดละไม่เกิน 20 บาท ที่ลาวขายขวดละ 50-60 บาท ก่อนหน้านี้เงินกีบก็อ่อนค่า ตอนนี้ปรากฏว่าเงินหยวนเข้ามายิ่งทำให้เงินกีบไม่มีค่า สิ่งเดียวที่ถูกคือเบียร์

           สุดท้ายมีคนบอกว่า นี่คือสาเหตุที่คนลาวข้ามฝั่งมาทำงานที่ไทยเป็นจำนวนมาก เพราะอยู่ลาวแทบไม่มีเงินเก็บเลย ไม่นับรวมถึงปัญหาการเมืองในประเทศ

ค่าครองชีพลาว

ค่าครองชีพลาว

ค่าครองชีพลาว

ค่าครองชีพลาว

ค่าครองชีพลาว

ค่าครองชีพลาว

ค่าครองชีพลาว

ค่าครองชีพลาว

ค่าครองชีพลาว

ค่าครองชีพลาว

ค่าครองชีพลาว

ค่าครองชีพลาว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนลาวแห่เมนต์กรุ๊ปคนไทย ถามปมค่าครองชีพสูง แต่เงินเดือน 3,000 ตอบอยู่ได้อย่างไร อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2566 เวลา 17:52:47 78,007 อ่าน
TOP