x close

อ.เจษฎ์ ไขคำตอบแมวอ้วน เจ้าชิฟู รอดมาได้ยังไง ตกคอนโด 6 ชั้น ปกติอาจถึงตาย

 
           อ.เจษฎา หยิบข่าว เจ้าชิฟู แมวตกตึก 6 ชั้นแค่เล็บหลุด ชี้เคสนี้โชคดีที่ไม่ตาย เผยปกติมีสิทธิไม่รอด แนะเจ้าของเลี้ยงบนตึกสูง ควรป้องกันน้องออกระเบียง




 เจ้าชิฟู
ภาพจาก TikTok @bkt_chifoo
           จากข่าวซึ่งกลายเป็นไวรัล กรณี เจ้าชิฟู แมวหนัก 8.5 กิโลกรัม พลัดตกจากชั้น 6 คอนโด ไปโดนกระจกหลังรถจนแตก ทำเอาโลกโซเชียลตั้งฉายาว่า แมวอุกกาบาต ซึ่งดูเหมือนว่าชิฟูจะไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรมาก เพียงแค่เล็บหลุด 2 นิ้ว และเป็นห้อเลือดเท่านั้น

           อ่านข่าว : จอดรถที่คอนโด นิติโทร. แจ้งมีแมวตกใส่ ตะลึงถึงขั้นกระจกแตก ที่แท้แมว 8 กก.

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 29 พฤษภาคม 2566  รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อ.ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ แชร์ข่าวดังกล่าวพร้อมให้ความรู้ถึงคนเลี้ยงแมวว่า แมวนั้นไม่ได้ปลอดภัยจากการตกจากที่สูงตามที่หลายคนเข้าใจ เคสนี้ เจ้าชิฟู จึงโชคดีมากที่ตกลงมาแล้วไม่ตาย เพราะส่วนใหญ่หากแมวตกจากตึกชั้น 7 ลงมา จะมีโอกาสทั้งตายหรือบาดเจ็บ

           ถึงเราจะชอบคิดว่า แมวมันไม่ตายจากการตกที่สูง มันมี 9 ชีวิต แต่ความจริงแล้วมีแมวที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากการพลัดตกจากอาคารสูง ซึ่งตามรายงานข่าวก็เริ่มเจอปัญหาแมวพลัดตกจากอาคารสูง ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเขตเมือง ที่ผู้คนส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ตามตึกสูง

           จากข้อมูลพบว่า แมวที่ตกจากอาคารสูง 2 ชั้นขึ้นไป (หรือราว 7-9 เมตรขึ้นไป) มักจะได้รับบอบช้ำทั้งทางร่างกายและจิตใจ และพบกรณีแมวในประเทศสิงคโปร์ตกจากตึกสูง ราว 5 รายต่อสัปดาห์ หรือคิดเป็นประมาณ 250 ตัวต่อปี และครึ่งหนึ่งของแมวที่ตกจากตึกสูงนี้ มักตายในจุดเกิดเหตุ

           โดยอาการบาดเจ็บที่มักพบจากการที่แมวตกจากที่สูง ได้แก่ กระดูกหัก ส่วนใหญ่มักเป็นกระดูกขากรรไกร เพราะคางแมวกระแทกกับพื้นตอนที่ตกลงมา กรณีที่พบบ่อยที่สุดคือ กระดูกขากรรไกรหักและฟันร้าว นอกจากนี้ยังพบอาการบาดเจ็บที่ขา ภาวะบาดเจ็บที่ข้อต่อ เส้นเอ็นฉีกขาด หรือขาหัก อาการบาดเจ็บภายใน โดยเฉพาะที่ปอด เป็นต้น ทำให้บรรดาเจ้าของแมวต้องปรับปรุงห้องพักที่อยู่ตามตึกสูงให้มีความปลอดภัยสำหรับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น


           อย่างไรก็ตาม เคยมีการวิจัยศึกษาแมวกว่า 115 ตัว จากการตกตึกจากชั้นที่ 2 ถึง ชั้นที่ 32 พบว่า แมวที่ตกจากชั้นที่ 7 ถึง ชั้นที่ 32 ส่วนใหญ่กลับรอดชีวิตทั้งหมด ผลสรุปการวิจัยพบว่า แมวเป็นสัตว์ที่มีทักษะ "กลับตัวกลางอากาศ" ด้วยการจัดระเบียบร่างกายด้วยการกางแขนขาเพื่อชะลอความเร็วระหว่างตก ไม่ว่าแมวจะตกจากชั้นไหนก็ตาม ความเร็วปลายจะอยู่ที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งไม่มากพอที่จะทำให้น้องแมวเสียชีวิตได้ แต่แมวที่ตกจากตึกชั้นที่ต่ำกว่า 7 ชั้นลงมา จะมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่า เนื่องจากแมวไม่มีเวลามากพอ ที่จะจัดระเบียบร่างกายตัวเองให้ทัน

           สาเหตุที่แมวตกจากตึกสูงไม่เกิน 7 ชั้นมีโอกาสบาดเจ็บขาหัก หรือบาดเจ็บมากกว่าตกจากที่สูงกว่านั้น เพราะกรณีตกจากที่สูง แมวจะมีสัญชาตญาณให้มันกางขาทั้งสี่ขาออก (เหมือนนักกระโดดร่มที่กางแขนขา) ส่งผลให้เพิ่มแรงต้านอากาศ ความเร็วขณะที่แมวร่วงจะช้าลง ขณะที่มันก็จะเตรียมตัวลงสู่พื้นแบบกระจายแรงกระแทกไปให้ทั่วร่างกายอันยืดหยุ่นของมัน และเนื่องจากมันมีน้ำหนักตัวค่อนข้างน้อย จึงไม่ทำให้แมวตาย แต่ถ้าแมวตกจากตึกเตี้ย ๆ ด้วยระยะทางที่สั้นเกินไปมันกลับไม่สามารถเปลี่ยนท่ากลางอากาศได้ทัน ร่างกายจึงกระแทกกับพื้นได้

           ดังนั้น การที่แมวตกตึก จึงไม่ใช่แค่เรื่องขำ ๆ เล่น ๆ ที่คิดว่ามันจะรอดชีวิตได้ง่าย ๆ เพียงเพราะคิดว่าตึกที่อยู่นั้นไม่ได้สูงอะไรมากมาย และอาจเกิดเหตุไม่คาดฝัน แมวหลุดออกไปนอกระเบียง อย่างกับข่าวนี้ก็เป็นได้ เพื่อเป็นการป้องกันไว้ การเลี้ยงแมวบนตึกสูงจึงต้องทำการปิดประตูหรือกระจกที่เชื่อมไปบริเวณระเบียง ถ้าไม่มีใครอยู่ห้อง ควรจะจับแมวไว้ในกรง และถ้าพบว่าแมวตกตึก ตกจากที่สูง ให้รีบนำไปพบสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อให้ตรวจวินิจฉัยร่างกายโดยละเอียด






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎ์ ไขคำตอบแมวอ้วน เจ้าชิฟู รอดมาได้ยังไง ตกคอนโด 6 ชั้น ปกติอาจถึงตาย อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2566 เวลา 15:17:20 35,061 อ่าน
TOP