x close

แฉอีก ! ส่วยรถบรรทุก บอกหมดสติ๊กเกอร์รูปอะไร ใครเจ้าของ - รู้ราคาถึงกับร้องโอ้โห

          สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หอบ 46 ชื่อ เจ้าของส่วยสติ๊กเกอร์ส่งมอบให้ พรรคก้าวไกล - เปิดราคาแต่ละรูปถึงกับร้องโอ้โห บอกหมดใครเจ้าของ

แฉอีก ส่วยรถรถบรรทุก บอกหมดสติ๊กเกอร์รูปอะไร
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
ภาพจาก John And Penny / Shutterstock.com

          วันที่ 1 มิถุนายน 2566 นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายผู้ประกอบการขนส่ง 10 สมาคม เข้าร่วมประชุมกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โดยนายอภิชาต ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า ก่อนอื่นขอบคุณนายวิโรจน์ที่เปิดโอกาสให้เรามีโอกาสมายื่นในเรื่องการจ่ายส่วย และขบวนการที่อยู่ในพื้นที่ของประเทศไทย ตนอยากเรียนว่ากลวิธีการมีส่วยเริ่มตั้งแต่ 2539 มีการพัฒนาเพิ่มความรุนแรงจนมาถึงปี 2566 ในช่วงปี 2539-2540 สื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่งได้มีการนำเสนอภาพข่าวตำรวจเก็บส่วยรถบรรทุก ทำให้การเก็บส่วยลักษณะดังกล่าวหมดไป แต่เปลี่ยนมาเป็นสติ๊กเกอร์เพื่อเคลียร์ทางในการทำผิดกฎหมายแทน



- เฝ้ารอเวลานี้มา 20 ปี


          นายอภิชาติ กล่าวว่า ตนเฝ้ารอมา 20 กว่าปี ที่ผ่านมาเราร้องเรียนทุกนายกรัฐมนตรี ผบ.ตร. ตำรวจทางหลวง จนถูกข่มขู่ มีการให้เบอร์โทรศัพท์จากตำรวจชั้นผู้น้อย บอกให้ไปเคลียร์ส่วยกับเจ้านายเอาเอง ถ้าไม่เคลียร์ก็ถูกหาเรื่องให้เสียค่าปรับ  

          ทั้งนี้สหพันธ์ฯ มีรถบรรทุก 4 แสนกว่าคัน เราทำเอ็มโอยูว่าจะอยู่ภายใต้กฎหมาย แต่รถบรรทุกที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกทั้งหมดมีจำนวน 1.5 ล้านคัน เราเป็นเพียง 1ใน 3 ของขบวนการนี้ ซึ่งยืนยันว่าสมาชิกไม่มีใครทำผิดกฎหมาย แต่รถบรรทุกที่เหลืออีก 1 ล้านเศษนั้น คิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 2 แสนคัน

- ราคาสติ๊กเกอร์ส่วย

          ราคาสติ๊กเกอร์มีตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัย คือตั้งแต่ 3,000-20,000 บาท ซึ่งเป็นสติ๊กเกอร์พรีเมียม บรรทุกน้ำหนักได้ไม่จำกัด โดยขณะนี้มีแผ่นสติ๊กเกอร์เกลื่อนถนน 40-50 แบบ อีกเรื่องคือรถบรรทุกมีกฎหมายให้วิ่งเลนซ้ายอย่างเดียว แต่ทุกวันนี้วิ่งเลนขวา ที่ทำได้เพราะมีค่าเคลียร์ 1,000-1,500 บาทต่อเดือน และมีเคลียร์แต่งรถสวยด้วย ทุกพื้นที่ประเทศไทยมีแต่ส่วยซ่อนรูปทั้งนั้นเลย

          วันนี้เราพบแสงสีส้มที่ปลายอุโมงค์แล้ว วันนี้ฝนกำลังเริ่มตกชะล้างสิ่งสกปรกในพื้นที่ของประเทศไทยให้สะอาดหมดจด นายวิโรจน์หยิบปัญหาที่เป็นชอตเด็ดสู่สังคมไทย จากที่ผ่านมาเราร้องเรียนไปทุกกรมกองแต่ไม่เคยมีการแก้ปัญหา ที่ผ่านมามีแต่คำหลอกลวงเรา หลังการประชุมคงมีการตกผลึกปัญหา ส่วนจะแก้ไขทั้งระบบได้หรือไม่ เรื่องนี้เป็นปัญหาเรื้อรังมานานต้องใช้เวลา แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นขึ้นมาแล้ว ทั้งนี้จากใจประชาชนฝากถึง ส.ว. ขอให้ช่วยสนับสนุนการฟอร์มรัฐบาลของพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้เพราะเราจมปลักอยู่ตรงนี้มา 10 ปี แล้ว

          ทั้งนี้ภายหลังการแถลงข่าวนายอภิชาตได้มอบเอกสารสติ๊กเกอร์ส่วย รวม 46 ป้าย พร้อมรายชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้งประเทศให้กับนายวิโรจน์ โดยนายวิโรจน์ กล่าวยืนยันว่า รายชื่อทั้งหมดจะถึงมือจเรตำรวจแห่งชาติแน่นอน พร้อมเผยว่า สำหรับการปราบปรามส่วย พรรคก้าวไกลต้องดำเนินการใน 4 เรื่อง

          1. เรื่องการปราบปราม โดยกฎหมายที่พรรคก้าวไกลต้องดำเนินการแน่ ๆ คือ พ.ร.บ.ปกป้องผู้เปิดโปงเบาะแสการทุจริต ที่จะทำให้เราสาวไส้และทลายได้ทั้งวงจร

          2. ระบบคุณธรรมในระบบราชการ ข้าราชการที่ตั้งใจทำงานสุจริตต้องเติบโต ไม่ใช่การวิ่งเต้นซื้อตั๋ว

          3. การทบทวนกฎหมายที่ล้าสมัย ที่เป็นช่องทางในการเรียกรับผลประโยชน์

          4. การใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการใช้เอไอจับโกงหรือพิรุธในการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง การชั่งน้ำหนักตามด่าน เป็นต้น



ขอขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉอีก ! ส่วยรถบรรทุก บอกหมดสติ๊กเกอร์รูปอะไร ใครเจ้าของ - รู้ราคาถึงกับร้องโอ้โห อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2566 เวลา 15:33:22 27,704 อ่าน
TOP