x close

บันทึกครูมี่ ในวันที่ลาออกจากราชการ 7 ปี ทั้งที่เป็นงานที่มั่นคง ชีวิตตกผลึก 10 ข้อ


           บันทึกของครูมี่ ในวันที่ลาออกจากราชการ ทั้งที่เป็นงานที่มั่นคง สิ้นสุดชีวิต 7 ปี หลังจากนี้ขอเดินทางอย่างมีความสุข ความมั่นคงเกิดจากตัวเราต่างหาก




           หากนึกถึงอาชีพรับราชการ หลายคนคงเห็นภาพความมั่นคง มีเงินใช้ยันหลังเกษียณ เรียกว่าแทบจะสบายไปทั้งชีวิต ซึ่งผู้ใหญ่หลาย ๆ คน ก็มักจะแนะนำให้ลูกหลานไปสอบราชการ เพื่อความมั่นคงและสวัสดิการหลายอย่าง อย่างไรก็ตาม ทุกวงการมักมีคนในอยากออก คนนอกอยากเข้า เวลาที่มีคนลาออกจากราชการ ก็มักมีข้อสงสัยกันอยู่ตลอดถึงเหตุผล

           ล่าสุด วันที่ 3 มิถุนายน 2566 เฟซบุ๊ก Mimi Supawadee หรือ คุณมี่ อดีตข้าราชการครู มีการเขียนข้อความบันทึกการลาออกจากราชการ จนมีคนแชร์กว่า 2,000 ครั้ง รายละเอียดมีดังนี้


สาเหตุที่ลาออก ทั้งที่เป็นงานมั่นคง


           คนมักถามว่า ทำไมถึงลาออกทั้งที่เป็นงานมั่นคง มีเหตุผลหลัก 3 ข้อ คือ

          1. หมดแรง หมดเวลาในแต่ละวัน ไม่มีเวลาได้ใช้ชีวิต เสาร์อาทิตย์ยังต้องมาโรงเรียนเพื่อจัดการเอกสารมากมายก่ายกอง

          2. ไม่สามารถสอนในเนื้อหาที่เด็กไม่ได้ใช้ในชีวิตจริง แต่ใช้เพื่อสอบได้อีกต่อไป

          3. การมีลูกเป็นเหตุผลสำคัญที่สุด เพราะเธออยากมีเวลา มีความทรงจำได้ใช้ชีวิตกับลูกก่อน 7 ขวบให้มากที่สุด เวลาที่สูญเสียไปมันย้อนคืนมาไม่ได้


ข้อคิดชีวิต 10 ข้อ จงทำอะไรอย่ากลัว


          นอกจากนี้ คุณมี่ยังให้เหตุผลว่า ระหว่างการประกอบอาชีพครู เธอก็มีอาชีพเสริม เธอจึงขอเล่าในส่วนนี้ด้วย เพราะน่าจะเป็นประโยชน์กับหลาย ๆ คนมากกว่า เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นนอกโรงเรียน ตกผลึกกับตัวเอง 10 ข้อ ดังนี้

          1. สิ่งที่เคยมีความสุขตอนนั้น (การเป็นครู) แต่ตอนนี้ไม่ใช่ก็ต้องหยุด หยุดได้ไว เริ่มต้นใหม่ได้ไว

          2. ความมั่นคงสร้างได้ด้วยตัวเรา ไม่ใช่อาชีพ ฉะนั้นการบริหารการเงินสำคัญมาก แต่โรงเรียนไม่ได้สอน

          3. ทำในสิ่งที่มีความสุข สะสมไปเรื่อย ๆ จนมีศักยภาพ เก่งในเรื่องนั้น ๆ แล้วเงินจะมาเอง เพราะโรงเรียนไม่ได้สอนความสุขแต่ละคนเป็นยังไง ความถนัดของแต่ละคนเป็นยังไง)

          4. การบริหารจัดการเวลาสำคัญมาก เมื่อลาออกต้องมีรายได้เสริมจากหลายช่องทาง ในวันที่ทำงานเยอะ ไม่มีเวลา แต่มีใจ ยังไงก็รอด คุณมี่ยังเล่าอีกว่า เธอนอนไม่เกิน 5 ชั่วโมงมา 3 ปีติดต่อกัน เพื่อชีวิตวันนี้

          5. ควรมีทัศนคติว่า เงินเดือนที่มาจากงานประจำ คือ เงินชั่วคราว และไม่ได้จบแค่นี้ เรามีศักยภาพมากกว่านี้ ยิ่งดึงออกมาได้มากเท่าไร เงินก็เข้ามามากเท่านั้น ถ้าหากเจองานที่ชอบ ผลตอบแทนที่ใช่ รายได้มากกว่างานประจำเมื่อไร ให้ลาออกทันที

          6. หากรายได้เสริมมากกว่าหรือเท่ากับงานประจำติดต่อกัน 3 เดือน นั่นคือสัญญาณพร้อมว่าจะออกแล้ว แต่แนะนำว่า ให้ทำควบคู่ไปก่อน เพราะต้องบริหารเงินให้อยู่รอดปลอดภัยใน 6 เดือน - 1 ปี เป็นช่วงเวลาที่ลองผิดลองถูกกับสิ่งใหม่

          7. บริหารเวลาสำคัญแล้ว บริหารเงินก็สำคัญมาก ต้องวางแผนรองรับให้ครอบคลุม เงินออม เงินฉุกเฉิน เงินสำรอง ประกันสุขภาพ รายจ่ายคงที่ รายจ่ายไม่คงที่

          8. ความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ คือ การไม่เริ่มต้น ถ้าไม่เคยทำอะไรใหม่ ๆ ก็ลองทำเลย ไม่งั้นจะรู้ได้ไง ทุกอย่างไม่มีล้มเหลว มีแต่เรียนรู้แล้วลงมือทำซ้ำ ๆ

          9. ตั้งเป้าหมายให้ชัดว่าเราต้องการอะไรกันแน่ในชีวิตนี้ แล้วโฟกัสในแต่ช่วงเวลา ทำมันไปเรื่อย ๆ

          10. หลายครั้งเราทำอะไรกับชีวิตเพราะต้องการเป็นที่รัก เป็นที่ยอมรับ ทำให้ผู้อื่นจนหลงลืมตัวเอง


เบื้องหลัง ตอนแรกคนในครอบครัวไม่เข้าใจ


          คุณมี่ ยังเล่าเบื้องหลังอีกว่า กว่าที่คนในครอบครัวจะเข้าใจ ทำไมถึงลาออก ใช้เวลานานพอสมควร ฉะนั้นเราต้องทำให้เห็นว่า การเป็นตัวเองที่มีความสุขมันดีกว่าการที่ให้ครอบครัวเลือกเป็นยังไง และในตอนนี้ ครอบครัวก็อยู่เคียงข้างเธอทุก ๆ การตัดสินใจ

          สรุปชีวิตอายุราชการของคุณมี่ เริ่ม 15 สิงหาคม 2559 ลาออกจากราชการ 1 มิถุนายน 2566 รวมเวลาเกือบ 7 ปี



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บันทึกครูมี่ ในวันที่ลาออกจากราชการ 7 ปี ทั้งที่เป็นงานที่มั่นคง ชีวิตตกผลึก 10 ข้อ โพสต์เมื่อ 3 มิถุนายน 2566 เวลา 10:33:40 42,364 อ่าน
TOP