x close

วัดขุดดินสร้างมณฑป พบพานทองแท้ อายุกว่า 200 ปี ส่องคอมเมนต์วิจารณ์กันขำ

         วัดโพธาราม ขุดดินวัดสร้างมณฑป พบ "พานทองคำโบราณ" ลายกลีบบัวซ้อนชั้น ถูกฝังอยู่ใต้ดินมานานกว่า 200 ปี พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ยันของจริง ประติมากรรมยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น 

พานทองแท้

        วันที่ 8 มิถุนายน 2566 โหนกระแส รายงานว่า ที่วัดโพธาราม หรือ วัดเหนือ หมู่ 3 ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี นายชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา ร่วมกับนายกิตติ ชินเจริญธรรม หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พร้อมคณะเข้าตรวจสอบวัตถุโบราณที่ขุดพบเจอขณะปรับพื้นก่อสร้างศาลามณฑปพระพุทธรูปสองพี่น้อง หลังจากมีการขุดพบพานเนื้อโลหะสีทอง ลายกลีบบัวซ้อนชั้น ขนาดหน้าพานกว้าง 8.4 ซม. สูง 5.2 ซม. ฐานสูง 1.7 ซม. ฐานล่างกว้าง 5.3 ซม. คาดว่าน่าจะเป็นวัตถุโบราณ จึงนำส่งมอบให้พระครูอธิการสุภาส ถิระจิตโต เจ้าอาวาสวัดโพธาราม เป็นผู้เก็บรักษา

        นายวรัญญู ชูศรี กรรมการวัด เล่าว่า วันที่ 6 มิถุนายน 2566 มีการนำรถแบ็กโฮเข้ามาปรับพื้นที่หน้าดิน เพื่อที่จะสร้างมณฑปไว้พระพุทธรูปสองพี่น้อง ซึ่งเป็นประจำหมู่บ้านคู่เมืองของชาวพุมเรียง ขณะขุดปรับพื้นที่ลึกลงไปประมาณ 1.5 เมตร ปรากฏว่าขณะที่ตักดินขึ้นมากลับพบเศษถ้วยชามติดขึ้นมาจำนวนหนึ่ง กรรมการวัดทุกคนช่วยกันทำความสะอาด จนกระทั่งพบว่ามีพานโลหะสีทองอยู่ด้วย เมื่อนำไปให้ร้านทองตรวจสอบก็พบว่าเป็นทองคำแท้น้ำหนัก 52.89 กรัม

        ขณะที่หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ระบุว่า วัตถุโบราณชิ้นนี้เป็นประติมากรรมในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น อายุประมาณ 200 ปี ทำจากทองคำโบราณ สาเหตุที่พบเพราะพื้นที่ในบริเวณตำบลพุมเรียง แห่งนี้มักจะมีการขุดพบวัตถุโบราณ จำพวกเครื่องถ้วยชามสังคโลก ลูกปัด พระพุทธรูปและอื่น ๆ อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งเป็นหัวเมืองเก่าของภาคใต้ ที่บ่งชี้ถึงความเป็นเมืองที่มีอารยธรรมและความรุ่งเรืองมาก่อน ในพื้นที่ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี มีสิ่งปลูกสร้างที่ถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานและโบราณวัตถุจำนวนมาก

พานทองแท้

        ที่ผ่านมามักจะมีนักล่าสมบัติ และวัตถุโบราณเข้ามาขุดค้นหานำสิ่งของมีค่า และวัตถุโบราณเหล่านั้นออกจากพื้นที่ไป จึงขอให้ชาวบ้านช่วยกันดูแลรักษาทรัพย์สมบัติครั้งก่อนประวัติศาสตร์ เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไป

        ทั้งนี้ หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันมากมาย บางส่วนก็แปลกใจว่าทำไมพานดังกล่าวถึงดูใหม่จัง ทั้งที่ผ่านมาเวลามานานกว่า 200 ปี แต่บางส่วนก็คอมเมนต์แซวว่า ตอนแรกที่เห็นข่าวนึกว่าเกี่ยวอะไรกับ โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร เช่น "ถ้าตะลึงกว่านี้ต้องขุดเจอทักษิณคับ" "แพรทองธาร ก็เคยเจอนะ" หรือ "ดีใจด้วยนะคะที่มีโอกาสได้เจอลูกชายท่านทักษิณ" เป็นต้น

พานทองแท้

พานทองแท้

พานทองแท้

พานทองแท้

พานทองแท้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดขุดดินสร้างมณฑป พบพานทองแท้ อายุกว่า 200 ปี ส่องคอมเมนต์วิจารณ์กันขำ อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2566 เวลา 17:00:37 29,570 อ่าน
TOP