x close

กางระเบียบ กอส. คอร์สฮิตติดยศสัญญาบัตร ไฮโซทายาทตระกูลดัง ใครบ้างมีสิทธิ

          เปิดรายละเอียด กอส. หลักสูตรยอมฮิต หลังดราม่า 4 ปี ส.ต.ต.หญิง กลายเป็น ร.ต.อ. ต้องการเข้าอบรมต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง


          เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่เฟซบุ๊ก เพื่อนตำรวจ ได้ออกมาโพสต์แฉวีรกรรมตำรวจสาวหลายคน ที่มีเส้นทางการทำงานเลื่อนขั้นแบบพุ่งพรวด ภายหลังจากเข้าหลักสูตร กอส. ที่เปิดอบรมทุกปี ปีละ 4 ครั้ง โดยหนึ่งในนั้น พบว่ามี "ส.ต.ต.หญิง" รายหนึ่งที่ยศพุ่งถึงขั้น "ร.ต.อ." ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปีเท่านั้น หลังเข้าคอร์สดังกล่าว จนเกิดข้อถกเถียงและข้อสงสัยว่าหลักสูตรดังกล่าวนั้นเป็นอย่างไรกันแน่

อ่านข่าว : เปิดประเด็นร้อน จากนักร้องสาวสู่อาชีพตำรวจ ทำไมยศขึ้นไว - โฆษกฯ แจง หรือคดีพลิก?

ไขข้อข้องใจ กอส คอร์สฮิตติดดาวสีกากี ใครบ้างมีสิทธิ หลังดราม่ายศพุ่งพรวด

        ล่าสุดวันที่ 8 มิถุนายน 2566 เดลินิวส์ รายงานว่า  จากการตรวจสอบ หลักสูตร กอส. เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2558 ในสมัย พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เซ็นรับรองการฝึกอบรมพื้นฐาน "สำหรับข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร" เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

        โดยตอนหนึ่ง ได้ระบุถึง หลักสูตร กอส. ซึ่งเป็น 1 ใน 4 หลักสูตรฝึกอบรมพื้นฐานสำหรับข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ว่าคือ "หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุ หรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร" ใช้คำย่อว่า กอส. แบ่งออกเป็น

        1.ข้าราชการตำรวจชั้นประทวนผู้มีคุณวุฒิระดับปริญญา หรือประกาศนียบัตร และมีสิทธิได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ซึ่งหมายถึงข้าราชการตำรวจผู้มีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้

          -ได้รับอนุญาตให้ลาศึกษาตามระเบียบของทางราชการ

          -ได้รับอนุมัติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ไปศึกษาตามระเบียบที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด

          -ได้รับทุนรัฐบาลไปศึกษาตามความต้องการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

          -ได้รับอนุมัติจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เข้ารับการฝึกอบรม

        2.ข้าราชการตำรวจชั้นประทวนซึ่ง "บรรจุจากบุคคลภายนอก" บรรจุกลับ หรือโอนมา โดยการบรรจุหรือรับโอนในฐานะผู้มีคุณวุฒิการศึกษาระดับปริญญา หรือประกาศนียบัตร และมีสิทธิได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร

        3.ข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ซึ่งบรรจุจากบุคคลภายนอก หรือโอนข้าราชการ ซึ่งไม่ใช่ข้าราชการตำรวจ หรือพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มาบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ หรือบรรจุข้าราชการซึ่ง "ไม่ใช่" ข้าราชการตำรวจ หรือพนักงานของ อปท. กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจ

ทั้งนี้ ข้าราชการตำรวจ ตามข้อ 1-3 หากสำเร็จการศึกษาหรือการฝึกอบรมหลักสูตรพื้นฐานในระดับชั้นสัญญาบัตรหรือหลักสูตรอื่น ๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาแล้ว ไม่ต้องเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรนี้อีก

        สำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะถือว่าเป็นผู้สำเร็จการฝึกอบรม จะต้องมีระยะเวลาการฝึกอบรมไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของเวลาการฝึกอบรมทั้งหมด ไม่ถูกตัดคะแนนความประพฤติเกิน 40 คะแนน และสอบได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 นอกจากนี้ ในเอกสารยังระบุด้วยว่า การฝึกอบรมหลักสูตรอื่นๆ อีก 3 หลักสูตรนั้น จะเปิดให้อบรม 1 ครั้งในเดือนพฤศจิการยน ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องฝึกอบรมมากกว่าปีละครั้ง ต้องเสนอความเห็นชอบจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อน

        อย่างไรก็ตาม สำหรับหลักสูตรดังกล่าวนี้ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และโฆษกพรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก รังสิมันต์ โรม ระบุว่า ทราบว่าหลักสูตร กอส. ที่ให้บุคคลภายนอกมาเป็นตำรวจ จะมีที่มา คือ

          1. เป็นทายาทของตำรวจที่เสียชีวิตในหน้าที่

          2. มีคุณวุฒิที่ขาดแคลน

          3. เป็นนามสกุลดังที่ขาดแคลน

ข้อมูลจาก เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กางระเบียบ กอส. คอร์สฮิตติดยศสัญญาบัตร ไฮโซทายาทตระกูลดัง ใครบ้างมีสิทธิ อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2566 เวลา 08:38:23 22,823 อ่าน
TOP