x close

แห่ถอนเงินสหกรณ์วันเดียว 100 ล้านหลังมีข่าวครู 2 พันคนล้มละลาย ชาวเน็ตเมนต์เดือด !


           แห่ถอนเงินสหกรณ์วันเดียว 100 ล้านหลังมีข่าวครู 2,300 คนถูกฟ้องล้มละลาย จนผู้บริหารต้องแจง ส่องคอมเมนต์ชาวเน็ตมีแต่คนประชด
สหกรณ์ครู นครราชสีมา คนแห่ถอนเงินวันเดียว 100 ล้าน
ภาพจาก โหนกระแส

           จากกรณีที่ครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสถานศึกษาในพื้นที่ 32 อำเภอของ จ.นครราชสีมา จำนวน 210 คน ประชุมกับเครือข่ายประชาชนแก้หนี้สินแห่งประเทศไทย หลังจากนั้นมีข้าราชการครูบำนาญให้ข่าวว่า ตอนนี้มีเพื่อนครูในจังหวัดประมาณ 2,300 คน อยู่ระหว่างถูกยื่นฟ้องล้มละลาย และผู้ค้ำประกันต้องชดใช้หนี้สินแทน

           ล่าสุด วันที่ 9 มิถุนายน 2566 โหนกระแส รายงานว่า นายบุญธรรม เดชบุญ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด พร้อมผู้บริหาร แถลงชี้แจงเรื่องดังกล่าว หลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปจนสมาชิกสหกรณ์แห่มาถอนเงินจำนวนมากว่า ข่าวที่ออกไปมีความคลาดเคลื่อน ในปี 2566 สหกรณ์เพิ่งฟ้องล้มละลายแค่ 2 คนเท่านั้น ถือว่าน้อยมากถ้าเทียบกับสมาชิก 28,000 ราย

           รายแรกเป็นข้าราชการครูที่ถูกไล่ออก ไม่สามารถชำระหนี้ได้ จึงมีการฟ้องกันครบ 10 ปี มีหนี้เกิน 1 ล้านบาท ทำให้ต้องฟ้องล้มละลาย อีกคนเป็นครูที่ค้ำประกันให้คนอื่น ถูกเจ้าหนี้รายอื่นฟ้องล้มละลายมา แต่ถึงจะฟ้องล้มละลาย ก็ส่งคนติดตามดูแลเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาชีวิตเขาในภายหลัง

           อย่างไรก็ตาม ข่าวที่ออกไปในตอนแรก ทำให้คนเกิดความวิตก ถอนเงินจากสหกรณ์รวมกว่า 100 ล้านบาท เราจึงต้องยืนยันว่า ตอนนี้เรามีทุน 21,000 ล้านบาท แบ่งเป็นทุนเรือนหุ้นกว่า 18,420 ล้านบาท ทุนสำรองกว่า 2,157 ล้านบาท ทุนสะสมตามข้อบังคับกว่า 190 ล้านบาท และมีเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินอื่นประมาณ 6,880 ล้านบาท ถือว่าเข้มแข็งมากในระบบการเงิน

           ทั้งนี้ สหกรณ์แก้ไขปัญหาหนี้สินครูอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกได้ 364 ราย ใช้เงินแก้ปัญหา 509 ล้านบาท ทำให้สมาชิกไม่ถูกฟ้อง ไม่ถูกอายัด และมีเงินเหลือเพิ่ม

ชาวเน็ตวิจารณ์ขรม


           ส่วนความเห็นชาวเน็ตมองว่า ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้การล้มละลายน่าจะคุ้มอยู่ แลกกับการไม่ต้องใช้หนี้ ล้มกันแป๊บเดียว เจ้าหนี้ก็คิดหนัก อาชีพครูถือว่าดีตรงที่มีเงินมารอให้กู้เยอะแยะ แต่พนักงานบริษัทกว่าจะกู้ได้ ดอกเบี้ยก็หนักกว่าคนอื่น ก้มหน้าใช้หนี้กันหนักหน่วง

           บางคนก็มองว่า อาชีพนี้กู้เก่ง มีคนค้ำประกันเยอะ ต่างฝ่ายต่างช่วยกันค้ำ เวลาล้มก็ล้มเป็นโดมิโนไปด้วยกัน ใครเกษียณก่อนรอดก่อน ยิ่งช่วงหลัง ๆ รุ่นพี่ก็ขอให้รุ่นน้องช่วยค้ำแล้ว บางคนก็มองว่า ขนาดล้มละลายยังมีการเข้าไปดูแล ต่างจากอาชีพอื่นจริง ๆ

สหกรณ์ครู นครราชสีมา คนแห่ถอนเงินวันเดียว 100 ล้าน
สหกรณ์ครู นครราชสีมา คนแห่ถอนเงินวันเดียว 100 ล้าน

ขอบคุณข้อมูลจาก โหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แห่ถอนเงินสหกรณ์วันเดียว 100 ล้านหลังมีข่าวครู 2 พันคนล้มละลาย ชาวเน็ตเมนต์เดือด ! อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2566 เวลา 09:01:29 52,028 อ่าน
TOP