x close

สั่งปิดคลินิก 30 วัน เซ่นคดี สาวเสริมจมูกเสียชีวิต พบไม่ได้ขออนุญาตทำห้องผ่าตัด


          ตรวจสอบคลินิกศัลยกรรมจมูกทำสาววัย 25 เสียชีวิต พบไม่ได้ขออนุญาตทำห้องผ่าตัด แพทย์ก็ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับคลินิก ถูกสั่งปิด 30 วันให้แก้ไข

คลินิกศัลยกรรม

          จากกรณีที่มีหญิงวัย 25 ปี เสียชีวิตในคลินิกศัลยกรรมขณะที่เสริมจมูก หลังจากที่ดมยาสลบจนช็อก เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเตรียมตรวจสอบเพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่


          ล่าสุด วันที่ 16 มิถุนายน 2566 เว็บไซต์ สวพ.91 รายงานว่า พ่อแม่ของผู้ตายนิมนต์พระสงฆ์มาเชิญวิญญาณลูกสาวที่คลินิกซึ่งตั้งอยู่หน้าหมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ก่อนนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด จ.ร้อยเอ็ด

          ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกแล้ว พบว่ามีปัญหาอยู่ 3 ข้อ ดังนี้

          1. คลินิกได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่ได้ขออนุญาตเพิ่มเติมเรื่องการบริการห้องผ่าตัดเล็ก ห้องผ่าตัดใหญ่

          2. แพทย์ผู้ทำการผ่าตัดและวิสัญญีแพทย์ มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมและวุฒิบัตร แสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สาขาศัลยศาสตร์ตกแต่ง และสาขาวิสัญญีวิทยาถูกต้อง แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพของคลินิกดังกล่าว

          3. มีบางจุดของคลินิกที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

          - แสดงเวลาทำการสถานพยาบาล ไม่ตรงกับที่ได้รับอนุญาต

          - ไม่แสดงป้ายสอบถามอัตราค่ารักษาพยาบาล และไม่แสดงคำประกาศสิทธิผู้ป่วย

          - เวชระเบียนไม่เป็นไปตามที่กฎกระทรวงกำหนด

          - ไม่ขออนุญาตโฆษณาสถานพยาบาล ในช่องทางสื่ออินเทอร์เน็ต

คลินิกศัลยกรรม

ด้วยเหตุนี้ สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี จึงออกคำสั่งลงโทษ 2 ข้อหา ได้แก่


          1. ปิดสถานพยาบาลเป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2566 เป็นเวลา 30 วัน จนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง เหตุผลคือ การเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการของสถานพยาบาลให้แตกต่างไปจากที่ระบุไว้ในใบอนุญาต

          2. ความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม จะมีการนำเรื่องเข้าคณะกรรมการเปรียบเทียบคดีสถานพยาบาลประจำจังหวัดปทุมธานี เพื่อพิจารณาให้ดำเนินตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ สวพ.91


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งปิดคลินิก 30 วัน เซ่นคดี สาวเสริมจมูกเสียชีวิต พบไม่ได้ขออนุญาตทำห้องผ่าตัด อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2566 เวลา 20:09:10 27,183 อ่าน
TOP