x close

นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ถึง หยก เยาวชน 15 ลั่นเด็กแบบนี้นี่แหละที่โลกนี้มองหา

          วีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ถึงประเด็น น้องหยก เยาวชน 15 ที่กำลังเกิดดราม่าร้อน หลังเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ชี้เด็กอย่างหยกนี่แหละที่โลกนี้มองหา เด็กที่คนฉลาดหวังจะฝากโลกเอาไว้


วีรพร นิติประภา

วีรพร นิติประภา

          จากกรณี น.ส.ธนลภย์ หรือ หยก เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อายุ 15 ปี โพสต์ข้อความร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะถูกไล่ออกจากโรงเรียน ซึ่งต่อมาคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ได้ออกแถลงการณ์ย้ำประกาศ หยกไม่มีสถานะเป็นนักเรียนของโรงเรียน เนื่องจากการมอบตัวไม่เป็นไปตามเงื่อนไข




          วันที่ 18 มิถุนายน 2566 วีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรต์ ได้มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า "เวลาไปขอทุนเรียนต่อเมืองนอก ตอนสอบสัมภาษณ์นี่หลายมหาวิทยาลัยเจ๋ง ๆ ดี ๆ นอกจากเขาจะดูความหลากหลายทางเชื้อชาติวัฒนธรรม เขาจะถามด้วยว่าเคยทำอะไรมาบ้าง เด็กที่เคยทำงานอาสาและงานการเมือง ผิดถูกชอบไม่ชอบเรื่องไหน ๆ ไม่ใช่ประเด็น เขาไม่สนใจ เขาไม่ตัดสินหรอก แต่เด็กที่มีเจตจำนงเข้มแข็งตั้งแต่อายุน้อย ๆ มุ่งมั่นต่อสู้เพื่อโลกที่ดีกว่า ต่อต้านโลกใบเก่า ประท้วงรณรงค์โน่นนี่มาจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ หลายมหาวิทยาลัยถึงกับกันที่มีโควตาให้กับเด็กนักกิจกรรม เด็กอย่างหยกนี่แหละที่โลกนี้มองหา นี่คือเด็กที่คนฉลาด ๆ หวังจะฝากโลกเอาไว้ในมือ"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ถึง หยก เยาวชน 15 ลั่นเด็กแบบนี้นี่แหละที่โลกนี้มองหา อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2566 เวลา 11:10:14 41,980 อ่าน
TOP