x close

สุดงง คนต้มไข่กิน ปอกออกมาไข่แดงไม่แดง ไข่แดงเป็นสีขาว ทำไมถึงเป็นแบบนี้


            ภาพไข่ประหลาด หลังต้มไข่กิน ปอกออกมาไข่แดงไม่แดง ไข่แดงกลายเป็นสีขาว สุดงงทำไมถึงเป็นแบบนี้


            วันที่ 19 มิถุนายน 2566 เว็บไซต์ CTWANT เผยว่า มีผู้ใช้โซเชียลรายหนึ่งได้โพสต์ภาพสุดแปลก ผ่านทางเฟซบุ๊ก 爆廢公社二館 ชุมชนออนไลน์ในไต้หวัน ซึ่งมีสมาชิกผู้ติดตามกว่า 9.5 แสน โดยเผยให้เห็นไข่ต้มใบหนึ่ง หลังจากผ่าครึ่งออกมาแล้วถึงกับงง เมื่อไข่แดงที่ควรจะเป็นสีเหลืองส้ม กลับกลายเป็นสีขาวนวล แทบจะเป็นสีเดียวกับไข่ขาว สร้างความประหลาดใจให้กับผู้คนบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก

            ผู้โพสต์ภาพดังกล่าวเขียนแคปชั่น ระบุว่า "มันแปลกประหลาดมาก ฉันมีอายุอยู่มานาน เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เห็นไข่แดงเป็นสีขาวโพลนแบบนี้"

            หลังจากนั้นไม่นานโพสต์ดังกล่าวก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ต พากันเข้าไปคอมเมนต์แสดงความตกตะลึง บอกว่าเป็นภาพหายากและไม่เคยเห็นมาก่อนเช่นเดียวกัน บ้างก็สงสัยว่าทำไมไข่ใบนี้ถึงเป็นเช่นนี้ ในขณะที่บางรายก็ไม่เชื่อว่าจะเป็นภาพของจริง คิดว่าเป็นภาพของปลอมหรือใช้เทคนิคการแต่งภาพ

            อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้โซเชียลส่วนหนึ่งได้เข้าไปให้ข้อมูลระบุว่า "สีของไข่แดง เกิดจากสารสีในส่วนประกอบของอาหารที่แม่ไก่ได้กินเข้าไป ไข่แดงที่เป็นสีเหลืองส้มที่เราเห็น มาจากสารแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) ในอาหารสัตว์ที่มาจากเม็ดสีของพืช ดังนั้นหากแม่ไก่ขาดสารอาหาร ก็มีความเป็นไปได้ที่ไข่แดงจะมีสีซีด แต่ในกรณีที่เป็นสีขาวขนาดนี้หาได้ยากมาก"

            เฉิง ฮันหยู นักโภชนาการอาหาร ได้อธิบายยืนยันเช่นเดียวกันไว้ในบทความชื่อ Fanzhuan ระบุว่า "ไม่ว่าคุณจะให้อาหารอะไรแก่แม่ไก่ สีของไข่แดงก็จะกลายเป็นสีที่คุณต้องการ ยิ่งคุณให้สารแคโรทีนอยด์-ลูทีน และซีแซนทีน อาทิ ข้าวโพด หญ้าบางชนิดดอกดาวเรือง และสารสกัดจากพริกหยวก แก่แม่ไก่มากเท่าไร สีของไข่แดงก็จะเป็นสีเหลืองส้มมากเท่านั้น ดังนั้น สีของไข่แดงขึ้นอยู่กับปริมาณแคโรทีนอยด์ในอาหารของแม่ไก่"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CTWANT



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดงง คนต้มไข่กิน ปอกออกมาไข่แดงไม่แดง ไข่แดงเป็นสีขาว ทำไมถึงเป็นแบบนี้ โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2566 เวลา 11:58:36 18,184 อ่าน
TOP