x close

จุดจบขาหื่น !เตือนภัยเข้าเว็บโป๊ หลอกให้ดูฟรีแถมมีรายได้ จบที่สูญเงิน 3 ล้าน

          ตำรวจเตือนภัยออนไลน์ ยกเคสหลงเชื่อเข้าดูเว็บโป๊ สูญเงินกว่า 3 ล้าน อีกกรณีรับโทรศัพท์ครั้งเดียว ทำเสียหลายแสน

เตือนภัยเข้าเว็บโป๊ หลอกให้ดูฟรีแถมมีรายได้ จบที่สูญเงิน 3 ล้าน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

          วันที่ 20 มิถุนายน 2566 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงแจ้งเตือนประชาชนหลังพบสถิติว่าในช่วงนี้ มีกรณีการหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรตติ้งเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ และหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจกดหัวใจใน TikTok เพื่อรับเงินค่าคอมมิชชั่น ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนต้องย้ำเตือนให้ประชาชนได้รับทราบ โดยมีเคสที่เป็นอุทาหรณ์ ประกอบด้วย


เตือนภัยเข้าเว็บโป๊ หลอกให้ดูฟรีแถมมีรายได้ จบที่สูญเงิน 3 ล้าน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

1. เข้าดูเว็บโป๊ สูญเงิน 3 ล้าน

          กรณีนี้ คนร้ายโพสต์เฟซบุ๊ก โฆษณาหาเหยื่อโดยใช้รูปแบบเว็บไซต์ 18+ เหยื่อหลงเชื่อกดลิงก์เพิ่มเพื่อนไลน์  คนร้ายเสนอเงื่อนไขให้ดูฟรีและมีเงินค่าคอมมิชชั่นจากการโอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรตติ้ง โดยดึงเข้ากลุ่มหน้าม้า 5 คน (รวมเหยื่อและคนร้ายคนที่ 2 ด้วย) จากนั้นคนร้ายให้กดเข้าลิงก์เว็บไซต์ v-verve club ปลอมเพื่อโอนเงินทำภารกิจ เมื่อเหยื่อลงทะเบียนแล้ว ในช่วงแรกให้โอนเงินทำภารกิจจำนวนไม่มาก และเหยื่อได้เงินค่าคอมมิชชั่น

           จากนั้นคนร้ายให้โอนเงินทำภารกิจจำนวนมากขึ้น แต่เมื่อโอนไปจะอ้างว่าไม่เขียนบันทึกช่วยจำ เขียนผิด เขียนไม่ครบ หรือเว้นวรรคไม่ถูก เพื่อให้โอนเงินเพิ่ม ต่อมาเมื่อคนร้ายให้เหยื่อถอนเงินได้ แต่ต้องจ่ายค่าภาษี 37% ค่ายืนยันบัญชี 50% และค่าอื่น ๆ ทุกครั้งจะให้โอนเพิ่มและอ้างเหมือนเดิมว่าทำไม่ถูกต้องในช่วงที่ให้เหยื่อโอนเงินเพิ่มนั้น คนร้ายจะแจ้งย้ำตลอดว่าสุดท้ายจะได้เงินคืนทั้งหมด ส่วนเหยื่อเห็นยอดเงินการลงทุนทำภารกิจขึ้นในระบบของเว็บไซต์ปลอม จึงเชื่อว่าจะได้เงินคืนทั้งหมดเช่นกัน สุดท้ายสูญเงินไป 3 ล้านกว่าบาท

           จุดสังเกตเรื่องนี้ การโอนเงินทำการกิจใด ๆ ที่ใช้เงินน้อย รายได้ดี มีค่าคอมมิชชั่นสูง ไม่มีอยู่จริง หากเป็นจริง คนร้ายคงโอนเงินทำภารกิจด้วยตนเอง การทำภารกิจ คนร้ายให้เหยื่อกดลิงก์เข้าเว็บไซต์หรือแอปฯ ปลอมที่สร้างขึ้นมาให้เหมือนของจริง เมื่อเหยื่อโอนเงินทำภารกิจ ในระบบจะขึ้นยอดเงินแสดงให้เหยื่อหลงเชื่อว่าเป็นยอดเงินจริง ซึ่งความจริงแล้วเป็นเพียงตัวเลขในอากาศที่คนร้ายนำมาหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อเท่านั้น

2. รับโทรศัพท์ครั้งเดียว สูญเงินหลายแสน

           กรณีนี้ คนร้ายใช้เบอร์โทรศัพท์ 02-502-8053 โทร. หาเหยื่อแนะนำตัวว่ามาจาก TikTok อยากให้ช่วยทำการตลาดโดยกดหัวใจ แล้วจะได้รับเงินค่าคอมมิชชั่นจำนวนมาก เหยื่อหลงเชื่อกดเพิ่มเพื่อนไลน์ คนร้ายส่งลิงก์แอปฯ TikTok ของจริงมาให้เหยื่อกดหัวใจ แล้วให้บันทึกหน้าจอส่งให้ดู คนร้ายจ่ายเงินค่าคอมมิชชั่นให้ จากนั้นคนร้ายให้เหยื่อกดลิงก์เข้าเว็บไซต์ปลอมโอนเงินทำภารกิจง่าย ๆ ใช้เงินทุนน้อย ๆ เมื่อทำภารกิจเสร็จให้บันทึกหน้าจอส่งให้ดูแล้วให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีม้า คนร้ายโอนเงินทุนพร้อมค่าคอมมิชชั่นให้เหยื่อคืนเพื่อให้หลงเชื่อ 

           ต่อมาคนร้ายให้เหยื่อเข้ากลุ่ม VIP 3 คน และให้ทำภารกิจ 3 ภารกิจ 9 คำสั่งซื้อ แล้วจึงจะถอนเงินค่าคอมมิชชั่นได้หลายครั้ง โดยเพิ่มเงื่อนไขให้ยากขึ้น หากทำภารกิจผิดพลาดเหยื่อต้องรับผิดชอบ โดยต้องสั่งซื้อเพิ่ม 3-5 ครั้ง และต้องทำงานให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด ในภารกิจช่วงนี้คนร้ายให้เหยื่อโอนเงินซื้อพอร์ตหุ้น BTC ในเว็บไซต์ปลอมด้วย เหยื่อทำการกิจและโอนเงินตามขั้นตอนที่คนร้ายบอกให้ทำ ซึ่งแต่ละขั้นตอนยอดเงินจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และยอดเงินจะแสดงให้เห็นในระบบ เมื่อทำภารกิจเสร็จจะถอนเงิน คนร้ายอ้างว่าทำผิดขั้นตอน ถอนยอดไม่ตรง ต้องโอนเงินปลดล็อกระบบ และต้องโอนเงินฝากยอดเข้าระบบ สุดท้ายเสียเงินไปจำนวนมาก


ขอบคุณข้อมูลจาก กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 
          
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุดจบขาหื่น !เตือนภัยเข้าเว็บโป๊ หลอกให้ดูฟรีแถมมีรายได้ จบที่สูญเงิน 3 ล้าน อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2566 เวลา 17:51:41 24,691 อ่าน
TOP