x close

ซื้อแอร์ inverter ดูว่าประหยัดไฟไหม ไม่ได้ดูแค่เบอร์ 5 ซื้อมาติดเป็นปี เพิ่งรู้วันนี้ !

          ไขปริศนาความรู้ทั่วไป การซื้อแอร์ inverter ประหยัดไฟ ไม่ได้ดูแค่เบอร์ 5 เพียงอย่างเดียว ต้องดูค่า Seer ด้วย ยิ่งสูงยิ่งประหยัด เป็นความรู้พื้นฐานที่คาดไม่ถึง



แอร์ Inverter

          ยุคปัจจุบันนี้ ค่าครองชีพยิ่งสูงขึ้น ค่าไฟยิ่งแพง ฉะนั้นการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละอย่าง ควรเลือกชนิดที่ประหยัดไฟที่สุด ซึ่งตามความเข้าใจของคนทั่วไปก็คิดเพียงแค่ว่า ขอแค่มีฉลากเบอร์ 5 แปะเอาไว้ก็พอแล้ว

          ล่าสุด วันที่ 21 มิถุนายน 2566 ในโลกทวิตเตอร์มีการจุดประเด็นตั้งคำถามขึ้นมาว่า เรื่องใดที่เป็นความรู้ทั่วไป แต่หลายคนไม่รู้ ซึ่งคำตอบที่เป็นหนึ่งในนั้นคือเรื่องการเลือกซื้อแอร์ Inverter แบบประหยัดไฟ ดูเพียงแค่หมายเลข 5 ไม่เพียงพอ ต้องดูค่านี้ประกอบด้วย นั่นคือ ค่า Seer ยิ่งค่านี้มีมากเท่าไร ก็ยิ่งประหยัดไฟมากขึ้นเท่านั้น

แอร์ Inverter

          เว็บไซต์ powerbuy มีการระบุเอาไว้เกี่ยวกับค่า Seer (Seasonal Energy Efficiency Ratio) ว่า ค่านี้จะอยู่ในเครื่องปรับอากาศแบบ Inverter หรือ Variable Speed เป็นค่าที่ใช้วัดประสิทธิภาพของการใช้พลังงานของเครื่องปรับอากาศตามฤดูกาล การวัดนี้จะใช้การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิมาเป็นตัวพิจารณาร่วมด้วย ทำให้มีความใกล้เคียงกับสภาพการใช้พลังงานจริง ๆ มากกว่าแบบอื่น โดยมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิ เมื่ออุณหภูมิถึงระดับที่กำหนดไว้ คอมเพรสเซอร์จะลดรอบลงเพื่อควบคุมระดับความเย็น แต่ไม่หยุดทำงาน

          ระบบนี้จะช่วยทำให้ประหยัดไฟฟ้าได้ถึง 30% เพื่อรักษาอุณหภูมิภายในห้องให้คงที่มากกว่าเครื่องปรับอากาศแบบเดิม โดยค่า Seer สามารถหาได้จาก ความเย็นที่่ส่งออกมาในฤดูกาลหนึ่งหารด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่ใส่เข้าไปในช่วงเวลาเดียวกัน

          สำหรับข้อเสียของเครื่องปรับอากาศที่มีเกณฑ์วัดแบบ Seer นั่นคือ มีราคาที่แพงกว่าระบบอื่น ๆ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซื้อแอร์ inverter ดูว่าประหยัดไฟไหม ไม่ได้ดูแค่เบอร์ 5 ซื้อมาติดเป็นปี เพิ่งรู้วันนี้ ! อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2566 เวลา 18:30:16 23,229 อ่าน
TOP