x close

เพจดังชี้ เกิดจากอะไร หลังท้องเสียแล้วถึงขั้นต้องตัดมือ-ตัดขา นี่มันไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ


          เพจดังไขกระจ่าง แค่ท้องเสียแล้วทำไมถึงขั้นที่ต้องตัดแขนตัดขา หลังญาติพบว่ามือเท้ามีสีดำ ชี้นี่ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ใครท้องเสียมาก ๆ เข้าห้องน้ำบ่อย ๆ แล้วไม่รีบไปหาหมอ อาจจะจบไม่สวย
ท้องเสีย ตัดมือ ตัดขา

          จากกรณีที่มีชาวบ้านคนหนึ่ง ออกมาร้องเรียนว่า ภรรยาของตนมีอาการท้องเสีย ถ่ายท้องกว่า 20 ครั้ง เมื่อไปโรงพยาบาลพบว่าความดันต่ำมาก ไตวาย ต้องฟอกไต ต้องผ่าตัด และเมื่อผ่าตัดเสร็จแล้วก็ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ จนกระทั่งออกมาจากโรงพยาบาลพบว่า ปลายนิ้วมือนิ้วเท้าของภรรยามีสีดำคล้ำ และหมอได้แจ้งว่าต้องตัดนิ้วมือทิ้งทั้งหมด

อ่านเพิ่มเติม ญาติข้องใจ ? สาวท้องเสียหนัก จู่ ๆ นิ้วมือ-นิ้วเท้าดำสนิท ต้องตัดทิ้งทั้งหมด

          ล่าสุด เฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ออกมาให้ความรู้ในเรื่องนี้ว่า หากถึงขั้นที่ท้องเสียแล้วต้องตัดมือตัดขาขนาดนี้ เกิดจากการที่ท้องเสียแล้วช็อก จนติดเชื้อในกระแสเลือด และขาดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะส่วนปลายจนกระทั่งนิ้วมือนิ้วเท้าดำ ซึ่งแบบนี้เรียกว่า Gangrene

          เคสนี้แสดงว่าคนไข้อาการหนักมาก และหมอช่วยชีวิตคนไข้ไว้ได้ ซึ่งเป็นอย่างแรกที่หมอต้องทำเพื่อช่วยคนไข้ก่อน และพยายามเก็บอวัยวะเช่น แขน ขา ไว้ให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ต้องรอฟังแถลงจากทางโรงพยาบาลอีกที

ท้องเสีย ตัดมือ ตัดขา
ภาพจาก โหนกระแส

          ในขณะเดียวกัน ได้มีคุณหมอท่านหนึ่งออกมาบอกในลักษณะเดียวกันว่า คาดว่าคนไข้คนนี้ท้องเสียจนช็อก และช็อกมากจนเสียน้ำในร่างกาย หรือที่เรียกว่า Hypovolumic Shock ส่งผลให้ความดันต่ำมากจนต้องให้ยาเพิ่มความดัน หรือที่เรียกว่า Levophed โดยมีผลข้างเคียงคือทำให้นิ้วขาดเลือดจากการใช้ยากระตุ้นความดัน และถ้าไม่ได้ยาตัวนี้ คนไข้อาจจะเสียชีวิตนานแล้ว

          ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ในแบบเดียวกันที่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว เช่น บางคนท้องเสียรุนแรงฉับพลัน เกิดภาวะช็อก ติดเชื้อในกระแสเลือด หัวใจหยุดเต้น ต้องฟอกไต เลือดไม่ไปเลี้ยงส่วนอื่นต้องผ่าตัดเร่งด้วน ไม่อย่างนั้นของเสียจะลามไปเรื่อย ๆ ทำให้คนไข้เสียชีวิตได้ และเมื่อผ่าตัดเสร็จรักษาชีวิตไว้ได้ คนไข้อาจต้องพิการ ดังนั้น อาการท้องเสีย ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลย

          ทั้งนี้ หากใครมีอาการท้องเสียเฉียบพลัน ร่างกายจะสูญเสียน้ำไปพร้อมอุจจาระที่ถ่ายออกไป และหากสูญเสียน้ำไปมาก ๆ ร่างกายจะช็อก ดังนั้นผู้ที่มีอาการท้องเสีย เบื้องต้นควรดื่มผงน้ำตาลเกลือแร่ (ORS) เพื่อป้องกันร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ โดยควรผสมผงน้ำตาลเกลือแร่ตามสัดส่วนที่ระบุไว้ในฉลาก และควรจิบครั้งละน้อย ๆ จนครบ 1 แก้วน้ำดื่ม หรืออย่างน้อยก็จิบให้ได้ครึ่งแก้ว

อ่านเพิ่มเติม ท้องเสียกินอะไรถึงจะหาย อาการไม่สบายกายที่แก้ได้ด้วยอาหาร


ท้องเสีย ตัดมือ ตัดขา
ท้องเสีย ตัดมือ ตัดขา

ท้องเสีย ตัดมือ ตัดขา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังชี้ เกิดจากอะไร หลังท้องเสียแล้วถึงขั้นต้องตัดมือ-ตัดขา นี่มันไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2566 เวลา 11:54:05 47,593 อ่าน
TOP