x close

ชำแหละสัญญา สะพานลาดกระบังถล่ม งบ 1.6 พันล้าน - ดร.เอ้ สุชัชวีร์ เคยเตือนแล้ว

         เปิดเอกสารสัญญา ทางยกระดับ อ่อนนุช-ลาดกระบัง งบ กทม. 1.6 พันล้าน ก่อสร้าง 900 วัน ก่อนพังถล่ม วิโรจน์จี้ตรวจสอบทั้งทางวิศวกรรม และการประมูลจัดซื้อจัดจ้าง

สะพานลาดกระบัง ถล่ม

         จากกรณีโครงการก่อสร้างทางยกระดับ อ่อนนุช-ลาดกระบัง บริเวณหน้าห้างโลตัส สาขาลาดกระบัง ใกล้เคียง สน.จรเข้น้อย พังถล่มลงมาในขณะที่กำลังก่อสร้าง จนมีประชาชนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งทาง ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่าเรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ และต้องมีความผิดพลาดระหว่างการติดตั้ง ไม่ใช่เหตุสุดวิสัยนั้น

         อ่านข่าว : คืบหน้า สะพานถล่มลาดกระบัง ยอดคนเจ็บพุ่ง - ชัชชาติย้ำต้องมีคนรับผิดชอบ

         ล่าสุด (11 กรกฎาคม 2566) ไทยพีบีเอส รายงานว่า สะพานดังกล่าวอยู่ในโครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้การจราจรบริเวณถนนอ่อนนุช-ลาดกระบังมีความรวดเร็ว เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของชุมชนและสนามบินสุวรรณภูมิ แก้ไขปัญหาการจราจร และเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายคมนาคมขนส่งในพื้นที่เขตลาดกระบัง

         โดยมีระยะทางโครงการรวม 3,500 เมตร จุดเริ่มต้นบริเวณสะพานข้ามคลองหนองคล้า ใกล้กับซอยลาดกระบัง 9/7 ไปสิ้นสุดโครงการที่บริเวณหน้าสำนักงาน กปน. สาขาสุวรรณภูมิ กำหนดระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน ลักษณะเป็นการก่อสร้างทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร เจ้าของโครงการ คือ สำนักการโยธา กทม. และผู้ออกแบบ คือ สำนักงานวิศวกรรมทาง สำนักการโยธา กทม.

สะพานลาดกระบัง ถล่ม

         จากเอกสารรายละเอียดสัญญา พบว่า เริ่มสัญญาวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 และสิ้นสุดสัญญาวันที่ 11 สิงหาคม 2566 สัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 1) ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2565 และสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 2) ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2566

         ในส่วนค่าก่อสร้าง เป็นจำนวน 1,664,550,000 บาท (เงิน กทม. 100%) ทั้งนี้ คาดว่าโครงการก่อสร้างดังกล่าวจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2567


         ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้เปิดเอกสารสัญญาให้ดูกันชัด ๆ พร้อมระบุว่า "รายละเอียดของโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแยกอ่อนนุช-ลาดกระบัง ระยะทาง 3.5 กม. ใช้งบ 1.66 พันล้านบาท มีการขยายสัญญาเพิ่ม 1 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จ ธ.ค. 67 คงต้องมีการตรวจสอบทั้งทางวิศวกรรม และการประมูลจัดซื้อจัดจ้าง ร่วมด้วยครับ"

         ขณะเดียวกัน สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคม 2565 ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เผยโพสต์เฟซบุ๊กเตือนเรื่องโครงการก่อสร้างดังกล่าวก่อนเกิดเหตุถล่มในครั้งนี้ แสดงความเป็นห่วงในหลายประเด็น

         โดยเป็นโพสต์จากวันที่ 19 สิงหาคม 2565 ระบุว่า "กลับบ้านวันศุกร์ ไม่สุข ไม่ปลอดภัย"

         "ผมขอแสดงความเป็นห่วงจากใจ โครงการก่อสร้างสะพานข้าม ถนนอ่อนนุช-หัวตะเข้ เขตลาดกระบัง เห็นปัญหาชัดเจน

         1. เครื่องจักรใหญ่ทำงาน ไม่มีแนวป้องกัน เสี่ยงอุบัติเหตุของหล่น ประชาชนเดือดร้อนเสี่ยงชีวิต

         2. ถนนยุบจากการก่อสร้าง เสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ของเด็กนักศึกษา ห่วงจริง ๆ

         3. รถติดสาหัส เพราะก่อสร้างกินพื้นที่ บางช่วงก่อสร้างเสร็จแล้ว ต้องคืนพื้นที่ให้ประชาชนผู้สัญจรได้

         เพราะอุบัติเหตุจากการก่อสร้างสะพาน เกิดขึ้นบ่อยครั้ง หลายครั้งมีผู้เสียชีวิต มีทรัพย์สินเสียหาย ขออย่าให้เกิดที่ใด กับใคร อีกเลยครับ เป็นห่วงจริง ๆ ครับ"


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส, ทวิตเตอร์@wirojlak, สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชำแหละสัญญา สะพานลาดกระบังถล่ม งบ 1.6 พันล้าน - ดร.เอ้ สุชัชวีร์ เคยเตือนแล้ว อัปเดตล่าสุด 11 กรกฎาคม 2566 เวลา 14:23:39 12,005 อ่าน
TOP