x close

อนุทิน ลั่นเงื่อนไขเดียว ร่วมงานไม่ได้ถ้ามีก้าวไกล ยันไม่ได้ขัดแย้ง แต่แนวคิดต่าง

           อนุทิน แถลงร่วมหลังเพื่อไทยยกขันหมากสู่ขอ ลั่นถ้ามีก้าวไกล ไม่สามารถร่วมงานได้ หากผ่านเงื่อนไขหนึ่งเดียว พร้อมร่วมจัดตั้งรัฐบาล


           วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มาถึงที่ทำการพรรคเพื่อไทยด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมเผยถึงการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า การพูดคุยเป็นการทำงานต่อเนื่องหลังจากที่ประชุม 8 พรรคร่วม และมีการแถลงข่าวไปเมื่อวานนี้ ซึ่งมีทางเลือกให้ไปพูดคุยกับทาง สว. และพรรคการเมือง เพื่อหาเสียงเพิ่มเติม แต่ไม่ใช่การตกลงกัน 

           สำหรับกติกาคือแค่พูดคุยมีแนวโน้มจะได้เสียงจาก สว. เพิ่มเติมหรือไม่จากพรรคอื่น ๆ หลังจากนั้นค่อยเอามาพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะที่ประชุมให้แนวทางเมื่อวานให้การบ้านไว้แบบนั้น 

           ส่วนเรื่องที่พรรคภูมิใจไทยมีโอกาสเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน เผยว่า หลัก ๆ อยู่ที่เสียง สว. ก่อน เพราะตั้งโจทย์ว่าทางออกที่มีพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และ 8 พรรคร่วม แล้วหาเสียง สว. มาเพิ่ม หาพรรคอื่น ๆ มาเพิ่ม จะได้เสียง สว. เพิ่มได้หรือไม่ จะตอบรับหรือไม่

           สำหรับการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย เดิมทีตนจะไปหาที่พรรคเอง ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ดี ในฐานะแกนนำมักจะไปส่งเทียบเชิญเพื่อให้มาร่วมงานด้วย แต่พรรคภูมิใจไทยประกาศว่า เมื่อเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยก็ยินดีเดินทางมาหาเอง ซึ่งก็ต้องขอบคุณพรรคภูมิใจไทยด้วย

           สำหรับการติดต่อไปทางพรรคภูมิใจไทยเกิดขึ้นหลังจากคุยกับ 8 พรรคร่วมแล้ว โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ติดต่อไป และยังได้มีการติดต่อไปทางพรรคชาติไทยพัฒนาด้วย แต่ติดต่อไม่ได้ คาดว่าหัวหน้าพรรคอยู่ต่างประเทศ จึงยังไม่ได้พูดคุย 

           ส่วนพรรคอื่น ๆ ยังไม่ได้พูดคุย ทั้งนี้ จะเลือกติดต่อพรรคที่มีความเป็นไปได้ก่อน ไม่ติดต่อทั้งหมดพร้อม ๆ กัน เพราะการที่จะเพิ่มพรรคที่ 9 และ 10 มีเงื่อนไข ในการพูดคุยระหว่าง 8 พรรคร่วม ต้องดูพรรคที่เราไปส่งเทียบเชิญด้วยว่าเขารับเราได้หรือไม่ เพราะฟังจากแถลงการณ์แล้วเขาไม่เอา

           อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าได้มีการติดต่อไปยังพรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน ปฏิเสธทันที เผยว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น โดยหลังจากช่วงบ่ายวันนี้ เมื่อมีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้วจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง 

ภูมิใจไทย - เพื่อไทย แถลงผลการดีล ขอแค่เงื่อนไขเดียว



           ล่าสุด พรรคภูมิใจไทย นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ตั้งโต๊ะแถลงร่วมกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งนำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดย นายอนุทิน กล่าวชัดเจนว่า หากจะให้พรรคภูมิใจไทยเข้ามามีส่วนร่วมก็คงไม่สามารถทำงานได้หากยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ ซึ่งส่วนนี้ไม่ได้เป็นเรื่องความขัดแย้งใด ๆ แต่เป็นเรื่องของการทำงาน ความคิด เรื่องวิธีการทำงานที่แตกต่างกัน ซึ่งทางพรรคได้เรียนให้ นพ.ชลน่าน รับทราบเงื่อนไขแล้ว ท่านก็คงไปพิจารณาข้อจำกัดของเรา 

           นายอนุทิน ย้ำอีกว่า หากมีอะไรที่สามารถผ่านจุดที่เป็นอุปสรรคไปได้ พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมให้ความร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย ในฐานะที่วันนี้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ของพวกเราทุกคน เพื่อประเทศไทยด้วย 

           และนั่นหมายถึงต่อให้ทางพรรคก้าวไกลยอมลดเงื่อนไขลง พรรคภูมิใจไทยก็ยังไม่สามารถทำงานร่วมด้วยได้ ด้วยแนวคิดการทำงานที่แตกต่างกัน

ภูมิใจไทย เพื่อไทย แถลงผลการดีลจัดตั้งรัฐบาล
ภาพจาก เฟซบุ๊ก 3PlusNews

           
ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในเรื่องนี้มีข้อตกลงของ 8 พรรคร่วมอยู่แล้วว่าขั้นตอนหลังได้รับแนวทางจาก 8 พรรค เมื่อมีคำตอบหรือข้อเสนอจากพรรคใด ๆ ดังเช่นที่พรรคภูมิใจไทยตอบชัดเจนว่า กรณีมีพรรคก้าวไกลเป็นแนวร่วมใน 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล ก็มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ แม้จะมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม "หมายความว่า 8 พรรค 312 บวกอีก 71 นั้นเป็นไปไม่ได้"
 
           โดยจากนี้พรรคเพื่อไทยหลังรับแนวทางมาแล้วก็จะทำตามกระบวนการ คือการนำเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรคร่วม เพื่อแจ้งข้อจำกัดที่ได้รับมา จากนี้เราจะพยายามแสวงหาคำตอบจากทุกพรรคถ้าเป็นไปได้ เพื่อจะไปบอก 8 พรรคร่วม ว่าสิ่งที่ได้รับภารกิจมาเราได้แสวงหามาหมดแล้ว 
  
ภูมิใจไทย เพื่อไทย แถลงผลการดีลจัดตั้งรัฐบาล
ภาพจาก เฟซบุ๊ก 3PlusNews

           
เมื่อนักข่าวสอบถามว่า การที่ในวันนี้พรรคเพื่อไทยชวนแต่พรรคที่ส่วนใหญ่ไม่เอาพรรคก้าวไกลมาพูดคุย ในทางการเมืองมองว่าเป็นการบอกเลิกพรรคก้าวไกลทางอ้อมหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน ปฏิเสธ ยืนยันว่าเป็นแค่สมมติฐาน แต่ไม่ได้คิดเช่นนั้น เพราะ 8 พรรคร่วมบอกให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการ เราก็พยายามประสานงานกับทุกพรรค หากไปตั้งสมมติฐานว่าเป็นการเตรียมบอกเลิกก็คงเป็นสมมติฐานที่คิดเอง 

           ทั้งนี้ บรรยากาศหลังการแถลงจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันซึ่งเป็นไปอย่างชื่นมื่น พบว่า นพ.ชลน่าน และนายอนุทิน ยังแวะไปดื่มเครื่องดื่มมินต์ช็อกร่วมกัน โดยนายอนุทินชมว่าอร่อย ให้ 11 เต็ม 10 คะแนน แถมยังขอเบิ้ลแก้วที่ 2 อีกด้วย ก่อนจะชนแก้วร่วมกันกับ นพ.ชลน่าน เพื่อเล่นมุก ชลแก้ว ศรีน่าน ซึ่งเป็นคำผวนชื่อ ตามที่นักข่าวร้องขอ 

ภูมิใจไทย เพื่อไทย แถลงผลการดีลจัดตั้งรัฐบาล
ภาพจาก เฟซบุ๊ก 3PlusNews


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวันเฟซบุ๊ก 3PlusNews 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุทิน ลั่นเงื่อนไขเดียว ร่วมงานไม่ได้ถ้ามีก้าวไกล ยันไม่ได้ขัดแย้ง แต่แนวคิดต่าง อัปเดตล่าสุด 24 กรกฎาคม 2566 เวลา 11:56:15 11,766 อ่าน
TOP