x close

หมอถึงกับหลอน วอร์ดเต็มไปด้วยคนเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ สืบประวัติพบมาจากการกินหมูกระทะ


           หมอออกมาบ่น วอร์ดเต็มไปด้วยคนติดเชื้อ จนเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ พบอาการมีหลากหลาย บางคนเอะอะโวยวายนึกว่าเป็นบ้า แท้ที่จริงพบสาเหตุมาจากการกินหมูกระทะ ไม่เปลี่ยนตะเกียบ

หมูกระทะ

           ใครที่กินหมูกระทะ อาจจะต้องระวังกันให้ดี เพราะล่าสุดได้มีคุณหมอคนหนึ่งออกมาเตือนแล้วว่า การกินหมูกระทะโดยใช้ตะเกียบเดียว คีบทั้งหมูดิบหมูสุกปนกัน อาจจะทำให้เป็นโรคหนักหนา ติดเชื้อจนกลายเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้ จนคุณหมอถึงกับบอกว่า เจอเคสแบบนี้เยอะจนหลอน

           ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ fufernfu ซึ่งเป็นแพทย์อินเทิร์นที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ได้เผยว่าวอร์ดของตนมีเคสคนไข้ที่ติดเชื้อ สเตร็พโตค็อกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) เป็นจำนวนมาก โดยมีอาการหลากหลาย เช่น ไข้สูง ปวดหัว คอแข็งขยับไม่ได้ บางคนโวยวายเอะอะทำร้ายร่างกายคนอื่นจนคิดว่าติดยาบ้า แต่เมื่อลองเจาะหลังไปตรวจกลับพบว่าติดเชื้อดังกล่าว โดยอาการนั้นจะเกิดขึ้นได้ตั้งแต่หลักวันถึงสองสัปดาห์
    
           ส่วนสาเหตุของการติดเชื้อนั้น เมื่อสืบประวัติจะพบว่า แต่ละคนกินหมูกระทะไม่เปลี่ยนตะเกียบ โดยการใช้ตะเกียบคีบหมูสุกกับหมูดิบรวมกัน ทำให้บางครั้งกินเลือดหมูดิบที่ติดบนตะเกียบเข้าไป และวิธีป้องกันคือ ต้องมีการแยกตะเกียบของสุกกับของดิบ หรือต้องระวังไม่ให้ตะเกียบที่คีบเข้าปาก เปื้อนชิ้นส่วนเนื้อดิบหรือเลือดดิบ

หมูกระทะ

เผยติดเชื้อดังกล่าวได้ 3 ทาง มีโอกาสรักษาหาย แต่ชีวิตอาจไม่เหมือนเดิม

 


           ด้านเว็บไซต์ สมาคมโรคติดเชื้อเด็กแห่งประเทศไทย ได้เผยว่า การติดเชื้อ สเตร็พโตค็อกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) ติดเชื้อได้ 3 ทางคือ

           1. ทางผิวหนัง มักเกิดจากการที่ผู้ติดเชื้อสัมผัสกับหมูที่เป็นโรค หรือเนื้อหมูที่มีโรค และเชื้อเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล คนที่ติดเชื้อนี้ส่วนมากจะเป็นกลุ่มคนที่เลี้ยงหมู คนฆ่าสัตว์ คนชำแหละ คนตรวจเนื้อ สัตวบาล หรือสัตวแพทย์ รวมไปถึงคนที่หยิบเนื้อดิบปรุงอาหาร

           2. ทางการกิน เกิดจากการกินเนื้อสุก ๆ ดิบ ๆ หรือกินเนื้อหมูดิบ หรือเลือดหมูดิบ

           3. ทางเยื่อบุตา

           อาการของผู้ที่เป็นโรคนี้คือ อาการของเยื่อหุ้มสมองอักเสบ เช่น เป็นไข้ ปวดศีรษะ คอแข็ง อาเจียน กลัวแสง สับสน และผู้ป่วยส่วนใหญ่จะสูญเสียการได้ยินจนถึงขั้นหูหนวกถาวร บางรายเวียนศีรษะ ข้ออักเสบเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังอักเสบ และถ้าติดเชื้อในกระแสเลือดจะส่งผลต่ออวัยวะต่าง ๆ เช่น ตับไต เยื่อบุหัวใจอักเสบ ปอดอักเสบ ลูกตาอักเสบ มีผื่นจ้ำเลือดทั่วตัวและช็อก

           อย่างไรก็ตาม โรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ แต่คนที่รักษาหาย อาจจะมีความผิดปกติทางการทรงตัวและการได้ยิน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอถึงกับหลอน วอร์ดเต็มไปด้วยคนเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ สืบประวัติพบมาจากการกินหมูกระทะ อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:36:04 27,827 อ่าน
TOP