x close

จริงไหม ห้วยขวางคือมณฑลไท่กั๋ว ทุนจีนบุกจนทุนไทยพ่าย ผอ.เขต เผย เหตุร้านจีนเปิดว่อน

          เขตห้วยขวางแจงแล้วปมมณฑลไท่กั๋ว ชี้ 2 เดือนที่ผ่านมา เร่งไล่ล่ากลุ่มทำผิดกฎหมาย พร้อมเผยเหตุที่ร้านจีนจากจีนเปิดกันเต็มในย่านนี้ ไม่มีการควบคุม จริงหรือ ?

มลฑลไท่กั๋ว

          จากกรณีที่หนุ่มจีนเปิดคลิปรีวิวการเที่ยวประเทศไทย แต่การใช้ชีวิตในฐานะนักท่องเที่ยวกลับง่ายกว่าที่คิด แม้พูดไทยไม่ได้ แต่ก็มีภาษาจีน ร้านอาหารจีนบริการเพียบ ทำให้ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่นถึงทุนจีนสีเทาที่แทรกซึมไปทั่ว โดยเฉพาะย่านห้วยขวางที่มีร้านจีนเต็มไปหมด แทบไม่เหลือเค้าความเป็นไทยแล้ว

          อ่านข่าว : หนุ่มเปิดคลิปรีวิว ใช้ชีวิตในไทยยังไงให้เหมือนอยู่จีน แม้พูดไทยไม่ได้ ยิ่งดูยิ่งอึ้ง

มลฑลไท่กั๋ว
ภาพจาก ช่อง 3

          ล่าสุด วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ช่อง 3 รายงานว่า นายไพทูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง เปิดเผยว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ได้เร่งรัดดำเนินคดีกลุ่มผู้ประกอบการต่างชาติต่าง ๆ ที่ไม่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายและใช้แรงงานไม่ถูกต้อง พร้อมกับริบทรัพย์สินทั้งหมด โดยผลการตรวจสอบ พบว่า ผู้ที่มายื่นประกอบกิจการต่างชาติเหล่านี้ จะมาแบบนอมินีนิติบุคคล ยิ่งบางเคสคือ สามีเป็นชาวจีน ภรรยาเป็นชาวไทย หากจดทะเบียนสมรส มีเอกสารการเข้าเมืองยื่นอย่างถูกต้องก็สามารถประกอบธุรกิจได้

          ทั้งนี้ ทางเขตจะส่งข้อมูลให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบซ้ำ หากทำไม่ถูกต้องก็ต้องดำเนินคดี ที่ผ่านมาทางเขตพยายามกวาดล้างธุรกิจคาราโอเกะและอื่น ๆ เพราะบางส่วนได้สร้างความเดือดร้อนหลายอย่าง เช่น ส่งเสียงดัง แย่งที่จอดรถ ก็มีการส่งเทศกิจปรับตลอด ขณะที่ตำรวจก็มีข้อสั่งการจากกระทรวงมหาดไทยให้ตรวจสอบการประกอบธุรกิจต่างชาติว่าดำเนินการอย่างถูกต้องหรือไม่อย่างเคร่งครัด

          ทางเขตห้วยขวางเอง เคยดำเนินคดีกับซูเปอร์มาร์เกตจีนรายใหญ่เจ้าหนึ่ง เพราะมีปัญหาติดสลากสินค้าไม่ถูกต้อง ไม่ผ่านการตรวจสอบของ อย. บางเจ้าก็ปรับปรุง ทำตามด้วยการใส่สลากภาษาไทย ขณะเดียวกัน เรื่องการสั่งสินค้าผ่านแอปฯ ของชาวจีนโดยตรง ส่วนนี้เป็นแนวทางทางธุรกิจทั่วไป

มลฑลไท่กั๋ว

          สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจห้วยขวางตอนนี้ดีขึ้น หามีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง จะเพิ่มรายได้ให้ชุมชนท้องถิ่นด้วย แต่ก็เน้นย้ำกำชับตลอดว่า ห้ามทำธุรกิจสีเทาเด็ดขาด

มลฑลไท่กั๋ว

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จริงไหม ห้วยขวางคือมณฑลไท่กั๋ว ทุนจีนบุกจนทุนไทยพ่าย ผอ.เขต เผย เหตุร้านจีนเปิดว่อน อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 10:46:31 41,851 อ่าน
TOP