x close

ยืนยัน ทักษิณ ชินวัตร เตรียมกลับไทย 10 ส.ค. นี้-ย้อนเส้นทาง 17 ปีลี้ภัย พิษรัฐประหาร


           ทักษิณ ชินวัตร พร้อมกลับมาที่ไทย 10 สิงหาคม 2566 สิ้นสุด 17 ปีของการลี้ภัยในต่างแดน พร้อมนั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินดอนเมือง

ทักษิณ ชินวัตร
ภาพทักษิณ ชินวัตร จาก Instagram thaksinlive

           วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ได้ออกมายืนยันว่า ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เตรียมพร้อมที่จะกลับเมืองไทยในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 หลังจากที่ต้องลี้ภัยในต่างประเทศนานกว่า 17 ปี

           ทั้งนี้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เผยว่า 26 กรกฎาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันเกิดทักษิณ ถือเป็นวันสำคัญของลูกเสมอ และในปีนี้ ทักษิณ ชิณวัตร กำลังจะกลับมาเมืองไทย ในวันที่ 10 สิงหาคม นี้ ที่สนามบินดอนเมือง

ทักษิณ ชินวัตร
ภาพทักษิณ ชินวัตร กับอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร จาก Instagram ingshin21

 
          17 วันเกิดที่ต่างประเทศของพ่อ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร พลาดไปแค่ 2 ครั้ง รวมครั้งนี้คือครั้งที่ 3 เพราะต้องเตรียมหลายอย่างในเมืองไทย ใจของตนและครอบครัวหนักอึ้ง ทั้งดีใจ ทั้งเป็นห่วง และเคารพการตัดสินใจของพ่อ ตนขอให้บุญรักษาให้ ให้พ่อแข็งแรงปลอดภัย และได้มาส่งหลาน ๆ ไปโรงเรียนอย่างที่ตั้งใจเอาไว้

           นายทักษิณ ชินวัตร คือคนไทยคนหนึ่ง คือนายกรัฐมนตรีที่ถูกพูดว่ามีผลงานมากที่สุด มีผลงานมากที่สุด ประสบชะตากรรมและถูกกระทำแสนสาหัส การตัดสินใจกลับบ้านครั้งนี้ เป็นสิ่งที่นายทักษิณพูดอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2565 บนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์และในฐานะคนไทย รวมถึงคำนึงถึงความสบายใจและห่วงใยของทุกคนด้วย

ทักษิณ ชินวัตร

เส้นทางการกลับบ้านของทักษิณ ชินวัตร ระหกระเหิน 17 ปี หลังถูกรัฐประหาร


           เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 นายทักษิณ ชินวัตร ถูกกระทำรัฐประหาร โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นำโดย พล.อ. สนธิ บุญยรัตนกลิน ขณะที่ตอนนั้นนายทักษิณประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อขอรับการสนับสนุนให้นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย เป็นเลขาธิการองค์การสหประชาชาติคนต่อไป จากนั้น พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้ตอบรับคำเชิญของ พล.อ. สนธิ ให้เข้ามานั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2549

           อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2551 นายสมัคร สุนทรเวช ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของไทย และหลังจากนั้นเพียง 1 เดือน ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551 นายทักษิณ ชินวัตร ได้นั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ ถือเป็นการกลับเมืองไทยครั้งแรก พร้อมกับมีภาพของนายทักษิณ ชินวัตร ก้มลงกราบพื้นเมืองไทย

ทักษิณ ชินวัตร
ภาพทักษิณ ชินวัตร จาก Instagram thaksinlive

           ทักษิณ ชินวัตร ได้ไปรายงานตัวในคดีทุจริตที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทันที ทว่า ไม่กี่เดือนหลังจากนั้น ในขณะที่มีการสอบสวนในคดีนี้ นายทักษิณได้เดินทางออกนอกประเทศพร้อมคุณหญิงพจมาน ชินวัตร จนศาลมีคำวินิจฉัยว่านายทักษิณมีความผิดในคดีดังกล่าว จนไม่ได้กลับมาที่เมืองไทยอีกเลยนับจากนั้น

           ในระหว่างที่ ทักษิณ ชินวัตร ลี้ภัยนั้น เขาได้อยู่ที่ดูไบเป็นหลัก แต่มีบางครั้งที่ไป-มาระหว่างประเทศต่าง ๆ ทั้ง สิงคโปร์ ลาว ฮ่องกง อังกฤษ และอื่น ๆ ในปี 2558 ทางกระทรวงการต่างประเทศได้มีการยกเลิกพาสปอร์ตไทยของนายทักษิณ อันเกิดจากการให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้พาดพิงกองทัพและองคมนตรี ทว่านายทักษิณได้ส่งคำร้อง และมีการยกฟ้องเรื่องการถอนพาสปอร์ตในปี 2560    

ทักษิณ ชินวัตร
ภาพทักษิณ ชินวัตร จาก Instagram thaksinlive

ทักษิณ ชินวัตร
ภาพทักษิณ ชินวัตร กับลูกสาว จาก Instagram thaksinlive

ทักษิณ ชินวัตร
ภาพยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ ทักษิณ ชินวัตร จาก Instagram thaksinlive

ทักษิณ ชินวัตร
ภาพทักษิณ ชินวัตร จาก Instagram ingshin21


ข่าวทักษิณ ชินวัตร ประเด็นอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


เกาะติดข่าวการเมืองประเด็นอื่น ๆ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยืนยัน ทักษิณ ชินวัตร เตรียมกลับไทย 10 ส.ค. นี้-ย้อนเส้นทาง 17 ปีลี้ภัย พิษรัฐประหาร อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 18:28:44 12,936 อ่าน
TOP