x close

ก้าวไกล ขอโทษประชาชน ตั้งรัฐบาลไม่ได้ - เพื่อไทย เขี่ยพ้นพรรคร่วม

 
        เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงขอโทษประชาชนตั้งรัฐบาลไม่ได้ ปิดฉาก MOU เพื่อไทย-ก้าวไกล พร้อมระบุ เพื่อไทย ไม่เคยขอให้ถอยการเสนอแก้ ม.112 แคนดิเดต เพื่อไทย ก้าวไกล จะโหวตหรือไม่โหวตก็ได้ 
        จากกรณีที่พรรคเพื่อไทย ประกาศผลการหารือกับพรรคก้าวไกล โดยเตรียมฟอร์มรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อการเริ่มต้นในการร่วมผ่าทางตัน หาทางออกให้ประเทศ โดยจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และยืนยันว่าจะไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 โดยจะไม่มี "พรรคก้าวไกล" ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยนั้น

         อ่านข่าว : สรุปแถลง พรรคเพื่อไทย ให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน ใครจะร่วมก็ตามมา จับตาพรุ่งนี้แถลงขั้วใหม่ !

        ล่าสุดวันที่ 2 สิงหาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้แถลงข่าวขอโทษที่ไม่สามารถตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงประชาชนได้ พร้อมระบุว่า MOU ที่เคยทำกับก้าวไกลก็ถือว่าสิ้นสุดลงแล้ว รวมไปถึงเพื่อไทยก็ไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลพิจารณาถอยเรื่องการเสนอให้แก้ไข มาตรา 112 ส่วนเรื่องที่พรรคก้าวไกลจะโหวตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ทางพรรคเพื่อไทยก็ระบุว่าเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค

         โดยทางพรรคก้าวไกลต้องขอโทษพี่น้องประชาชนที่ทำให้ไม่สามารถผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลที่เคารพเจตจำนงของพี่น้องประชาชนผ่านการเลือกตั้งได้สำเร็จ ดังที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงไปแล้วเมื่อตอนบ่ายว่า พรรคเพื่อไทยจะแยกจากกพรรคก้าวไกล

        พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลพิจารณาถอยเรื่องการเสนอให้แก้ไข มาตรา 112 และที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีการเจรจากันเรื่องนี้ โดยพรรคเพื่อไทยให้เหตุผลว่า พรรคการเมืองเกือบทั้งหมดที่พรรคเพื่อไทยไปพูดคุย ไม่ต้องการให้ก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะมีเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ก็ตาม


        ส่วนกรณีการโหวตแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทยในวันที่ 4 สิงหาคม นี้ ทางพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขอให้ก้าวไกลโหวตให้เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค และการพูดคุยกับเมื่อเช้านี้ แกนนำของพรรคเพื่อไทยบางคนก็ยังได้แสดงความกังวลใจว่า ถ้าพรรคก้าวไกลโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย อาจทำให้ สว. ไม่ไว้วางใจเพื่อไทย เพราะถ้าก้าวไกลโหวตให้ ก็จะมีความกังวลว่าเดี๋ยวหลังจากเลือกนายกฯ เพื่อไทยอาจจะดึงก้าวไกลเข้าไปร่วมรัฐบาล

        นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหนหลังจากนี้ พรรคก้าวไกลจะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่อย่างดีที่สุด ตามที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนที่มากจากการเลือกตั้ง เพื่อผลักดันคุณภาพชีวิตของประชาชน ให้เกิดเศรษฐกิจของประเทศที่เท่าทันโลก และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เติบโตอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม

        และจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันการกระจายอำนาจ การปฏิรูประบบราชการ การสร้างรัฐที่โปร่งใส เป็นธรรม เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน และจะทำงานอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน เพื่อที่จะสร้างระบบการเมืองให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เป็นระบบการเมืองที่เสียง และอำนาจของประชาชนมีความหมายจริง ๆ ให้ได้สักวันหนึ่ง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก้าวไกล ขอโทษประชาชน ตั้งรัฐบาลไม่ได้ - เพื่อไทย เขี่ยพ้นพรรคร่วม อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2566 เวลา 14:33:00 4,992 อ่าน
TOP