x close

ร้านเฟอร์นิเจอร์ปิ๊งไอเดีย ขายห้องพักสำหรับสาวใช้ คนจวกยับสภาพยังกับโลงศพ !

            ร้านเฟอร์นิเจอร์ฮ่องกง วางขายห้องพักสำหรับสาวใช้ต่างชาติ กว้างแค่ 68 ซม. ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น ติงไร้มนุษยธรรม ชี้สภาพเหมือนกับโลงศพ

บ้านฮ่องกง
ภาพจาก weibo

            วันที่ 6 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์ HK01 รายงานเรื่องราวที่กำลังเป็นที่วิจารณ์อย่างหนัก กรณีโรงงานเฟอร์นิเจอร์ฮ่องกง ออกไอเดียวางขายสินค้าสำหรับบ้านที่มีสาวใช้ต่างชาติ ด้วยการผลิตห้องพักความกว้าง 68 เซนติเมตร แต่ภาพที่ออกมานั้นชวนให้นึกถึงโลงศพ ส่งผลให้ชาวเน็ตแห่จวกว่าเป็นสิ่งที่ช่างไร้มนุษยธรรมสิ้นดี

            ทราบกันดีว่าฮ่องกงเป็นมหานครซึ่งมีประชากรแน่นหนา ส่งผลให้ที่ดินจำกัดจนประสบปัญหาด้านที่อยู่อาศัยมายาวนาน และเนื่องด้วยครอบครัวชาวฮ่องกงส่วนใหญ่มักจะยุ่งกับการทำงาน พวกเขาจึงมักจ้างสาวใช้ชาวต่างชาติมาช่วยแบ่งเบาภาระงานบ้าน แต่ด้วยบ้านซึ่งมีขนาดเล็ก ทำให้เกิดข้อจำกัดเรื่องที่พักของสาวใช้จนกลายเป็นปัญหาใหม่

            ด้วยเหตุนี้ โรงงานเฟอร์นิเจอร์ในฮ่องกงแห่งหนึ่ง ปิ๊งไอเดียทางเลือกสำหรับครอบครัวที่มีปัญหาดังกล่าว โดยออกเฟอร์นิเจอร์ห้องพักผ่อนสำหรับสาวใช้ต่างชาติ วางขายในราคา 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 44,000 บาท) รวมค่าขนส่งและติดตั้งแล้ว

บ้านฮ่องกง
ภาพจาก weibo

            สิ่งที่เรียกว่า "ห้อง" ถูกออกแบบเป็นโครงสร้างสี่เหลี่ยม 2 ชั้น มีความยาว 194.5 เซนติเมตร กว้าง 68.5 เซนติเมตร และสูงประมาณ 250 เซนติเมตร ชั้นบนล้อมรอบด้วยไม้กระดานสี่เหลี่ยม 4 ด้าน มีรูระบายอากาศเล็ก ๆ และขอบประตู ส่วนชั้นล่างเป็นตู้ลิ้นชักขนาดใหญ่และเล็กจำนวนมาก ด้านข้างมีบันได 5 ขั้น สำหรับสาวใช้ปีนเข้าไปนอนบนเตียง ซึ่งมองเผิน ๆ แล้ว ห้องนี้แทบจะเหมือนกับตู้ใบหนึ่งซึ่งสามารถนำไปวางชิดมุมห้อง

            อย่างไรก็ดี จากข้อมูลอ้างอิงพบว่า ขนาดของเตียงเดี่ยวมาตรฐาน เฉลี่ยจะมีความกว้างประมาณ 90 เซนติเมตร แต่ห้องสำหรับสาวใช้นี้กว้างแค่ 68.5 เซนติเมตร เท่านั้น ดังนั้นหากสาวใช้ที่มีรูปร่างอวบอาจจะไม่สามารถพลิกตัวได้ไม่ง่ายนัก


            ปรากฏว่าหลังจากเรื่องราวนี้ถูกแชร์ออกไป ส่งผลให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาวิจารณ์อย่างดุเดือด โดยเฉพาะชาวจีนซึ่งคุ้นชินกันพักอาศัยในพื้นที่กว้างกว่านี้มาก มองว่าเป็นการออกแบบซึ่งไร้มนุษยธรรม บ้างก็ว่ามันไม่ต่างอะไรกับตู้เก็บของ หรือห่วงว่าหากคนไปนอนข้างในก็คงแทบไม่ได้รับลมจากเครื่องปรับอากาศ บางส่วนก็ข้องใจมากว่าต้องตัวเล็กแค่ไหนถึงจะไปนอนในตู้กว้าง 68.5 เซนติเมตรได้ หรือมองว่าซื้อเตียงพับคงนอนสบายกว่านี้ แบบนี้แทบจะเหมือนคุก หรือมองเผิน ๆ ยังกับโลงศพ

บ้านฮ่องกง
ภาพจาก weibo

            ขณะที่ความเห็นสำหรับชาวเน็ตฮ่องกงจำนวนไม่น้อยซึ่งมีประสบการณ์ในการอยู่บ้านซึ่งมีพื้นที่สุดจำกัดมองว่า สิ่งนี้น่าจะเป็นอะไรที่ดีมากสำหรับสาวใช้ชาวฟิลิปปินส์ในฮ่องกง อย่างน้อยพวกเธอก็จะได้มีความเป็นส่วนตัว บ้างก็แชร์ประสบการณ์ว่า การหาพื้นที่พักให้สาวใช้นอนในห้องได้ก็เป็นเรื่องยากมาก ๆ แล้ว เป็นต้น

            อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตจีนและฮ่องกงส่วนใหญ่ต่างวิจารณ์ไอเดียห้องสำหรับสาวใช้ดังกล่าวอย่างหนัก เพราะเชื่อว่าเป็นการสร้างแนวคิดที่อาจทำให้นายจ้างอีกมากเลือกจะทำตาม และจะส่งผลกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ของเหล่าสาวใช้ชาวต่างชาติได้

            ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

บ้านฮ่องกง
ภาพจาก weibo


ขอบคุณข้อมูลจาก HK01


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้านเฟอร์นิเจอร์ปิ๊งไอเดีย ขายห้องพักสำหรับสาวใช้ คนจวกยับสภาพยังกับโลงศพ ! อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2566 เวลา 13:40:27 25,618 อ่าน
TOP