x close

คุณแม่รีวิว เลี้ยงลูกด้วยไอแพด สมองส่วนเหตุผลของเด็กไม่ทำงาน-ถอนผม รักษาเดือนละหมื่น !


            แม่รีวิว เลี้ยงลูกด้วยไอแพด ปัจจุบันสมองส่วนเหตุผลไม่ทำงาน น้องกลายเป็น tic disorder และมีอาการดึงผมจนผมร่วงเป็นหย่อม เสียค่ารักษาหลักหมื่น ด้านคุณแม่คนอื่นร่วมแชร์ประสบการณ์ ให้ลูกติดจอตั้งแต่เด็กมีแต่เสีย

เลี้ยงลูกด้วยไอแพด
ภาพจาก AlesiaKan / Shutterstock.com

            ในยุคปัจจุบัน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ทั้งมือถือและไอแพดนั้นเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญที่หลายคนต้องพกติดตัว รวมไปถึงพ่อแม่หลาย ๆ คนที่ใช้ไอแพดเป็นตัวช่วยในการดึงความสนใจของเด็ก ๆ ทั้งให้ดูการ์ตูน ทำการบ้าน ค้นหาความรู้นอกตำรา แต่นั่นอาจจะส่งผลเสียตามมาถ้าปล่อยให้เด็กใช้ไอแพดมากเกินไป

            ล่าสุด เฟซบุ๊ก Sirin Pathcharoen ลููกสาวของเธอได้รับไอแพดเป็นของขวัญตั้งแต่อนุบาล 2 และเริ่มได้เล่นไอแพดและจอหลังจากที่ 4-5 ขวบ ตอนนั้นน้องมีพัฒนาการปกติ สมาธิไม่สั้น เรียนได้คะแนนดีและพูดภาษาอังกฤษได้ แต่หลังจากที่น้องติดจอ สมองส่วนเหตุผลของน้องไม่ทำงาน น้องไม่เคยต้องรอหรืออดทนรออะไร และทำให้ป่วยเป็นโรค tic disorder และ tourette syndrome น้องมีอาการกะพริบตาถี่ ๆ ทำเสียงแปลก ๆ ถอนผมและถอนขนเนื่องมาจากความเครียด จนผมหายเป็นหย่อม ๆ

            ด้านคุณแม่ต้องจ่ายค่ายาและค่าจิตแพทย์เดือนละ 2,500 บาท ค่าพบนักจิตบำบัดชั่วโมงละ 2,000 บาท และพบนักจิตอาทิตย์ละครั้ง เฉลี่ยค่ารักษาต่อเดือน 10,000 บาท

เลี้ยงลูกด้วยไอแพด

            ทั้งนี้ ได้มีคนเข้ามาให้กำลังใจคุณแม่มหาศาล และมีคุณแม่หลายคนที่เข้ามาแชร์ประสบการณ์กันเป็นจำนวนมาก โดยคุณครูอนุบาลคนหนึ่งก็บอกว่า ตอนนี้เด็กเป็นโรคแบบนี้ประมาณ 1-5 คน และอาการของน้องที่เป็นแบบนี้ถือว่าเยอะและไม่ปกติ การเลี้ยงดูของคนรอบตัว ทั้งคุณพ่อคุณแม่ ปู่ย่าตายาย สำคัญมาก บางคนคุณพ่อคุณแม่พาไปบำบัดก็ดีไป แต่ในเด็กบางรายนั้น คุณพ่อคุณแม่กลับคิดว่าลูกของตัวเองพูดเก่ง คุณครูก็ทำได้แค่ช่วยเหลือปรับพฤติกรรมบ้างเท่านั้น

            ในขณะที่มีคุณแม่อีกคนมาบอกว่า ลูกชายก็มีอาการแบบน้อง เริ่มตั้งแต่ 7-8 ขวบ ชอบทำเสียงแปลก ๆ ตลอดเวลา คุณแม่เลยหักดิบไม่ให้ใช้โทรศัพท์ แต่พอคุณแม่ต้องทำงานเพลิน ต้องปล่อยให้ลูกเล่นโทรศัพท์ น้องก็เป็นอีก และตอนนี้น้อง 9 ขวบจะมีอาการกะพริบตาถี่ กรอกตาขึ้นข้างบน แต่โชคดีที่ลูกค่อนข้างเข้าใจเรื่องยึดโทรศัพท์ เพราะคุยกันด้วยเหตุผลตั้งแต่เด็ก ตอนที่หักดิบจะให้ลูกวาดรูปในกระดาษ วิ่งเล่นกับเพื่อน หรือนั่งคุยกับพ่อแม่ และโชคดีที่น้องเล่นเกมสร้างสรรค์ ไม่รุนแรง มีตรงไหนก็จะมาถามเสมอ

            ในขณะที่คุณแม่อีกคนก็บอกว่า ลูกของตนต้องเรียนออนไลน์ในช่วงโควิด จนเป็นเหตุให้ใช้ไอแพดเยอะ และเมื่อขึ้น ป.4 ลูกมีแนวโน้มอาการหนัก คุณแม่ตัดสินใจเขวี้ยงไอแพดทิ้ง ส่วนคุณพ่อซื้อมือถือปุ่มกดให้ ตอนนี้น้อง ป.5 อาการไม่หนัก ควบคุมตัวเองได้ แต่เมื่อพบแพทย์แล้วหมอยังต้องจ่ายยาเรื่องสมาธิสั้น ครูที่โรงเรียนก็ชมว่าเด็กจดจ่อมากขึ้น

            ด้านคุณแม่อีกคนก็บอกว่า ที่บ้านเคยเลี้ยงน้องติดจอตั้งแต่น้อง 9 เดือน ตอนนี้น้องเป็นออทิสติก ทั้งค่ายา ค่ารักษา ค่าฝึกต่าง ๆ ตกเดือนละ 50,000 บาท รักษามาตั้งแต่น้องอายุ 2-3 ขวบ ปัจจุบันน้องยังพูดไม่ได้ ในขณะที่คุณแม่อีกคนก็เสริมเช่นกันว่า วิธีการหักดิบคือต้องให้ลูกห่างจากจอ งดดูทีวี ให้คุณแม่เล่านิทานให้ฟัง พาอ่านหนังสือ เข้าคอร์สเรียนต่าง ๆ การแก้ไขเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ต้องใช้ความพยายามสูงมาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณแม่รีวิว เลี้ยงลูกด้วยไอแพด สมองส่วนเหตุผลของเด็กไม่ทำงาน-ถอนผม รักษาเดือนละหมื่น ! อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2566 เวลา 10:40:22 33,674 อ่าน
TOP