x close

น่ารักไม่ไหว ! พิศวงตานกฮูก พรรณไม้เกียรติประวัติไทย สุดตะมุตะมิ 1 ปี พบได้ 1 ครั้ง

          นกฮูกมาแล้ว ! ชวนดู พิศวงตานกฮูก พรรณไม้เกียรติประวัติไทย ตะมุตะมิตัวนิดเดียว น่ารักไม่ไหว 1 ปี พบได้ 1 ครั้ง ที่ดอยหัวหมด เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก


          เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ได้เผยภาพพรรณไม้หน้าตาน่ารักขนาดเล็ก มีชื่อว่า พิศวงไทยทอง หรือ พิศวงตานกฮูก เป็นพรรณไม้ขนาดเล็กที่สุด สูงเพียง 7.5-11 มิลลิเมตร เป็นพืชที่มีความสัมพันธ์กับเชื้อราในดิน และมีระบบนิเวศหรือการดำรงชีวิตอย่างสลับซับซ้อนกับพืชชนิดอื่น ๆ แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์หรือความสมดุลของป่าแห่งนี้


          โดยในอนาคตจะได้มีการศึกษานิเวศวิทยาของพืชชนิดนี้ว่ามีความเกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ๆ อย่างไร รวมไปถึงพิศวงตัวอื่น ๆ ในสกุลนี้ด้วย ซึ่งความสัมพันธ์กับพืชชนิดอื่นอาจจะซ่อนอยู่ในพืชชนิดนี้ ที่ยังคงทำให้แปลกใจ ประหลาดใจ และเป็นปริศนาสมดังชื่อประจำสกุล "พิศวง"


          สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอยากมาเห็นน้องนกฮูก หรือ พิศวงตานกฮูก สามารถมาดูได้เฉพาะดอยหัวหมด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก ใน 1 ปี พบได้เพียง 1 ครั้ง จะอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน ช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน เท่านั้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่ารักไม่ไหว ! พิศวงตานกฮูก พรรณไม้เกียรติประวัติไทย สุดตะมุตะมิ 1 ปี พบได้ 1 ครั้ง อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2566 เวลา 17:37:04 32,079 อ่าน
TOP