x close

เตือนระวัง ! ทากเปลือย Blue dragon มังกรทะเลสีน้ำเงิน โผล่หาดกะรน น่ารัก แต่อันตราย !!


          ทากเปลือย Blue dragon มังกรทะเลสีน้ำเงิน โผล่หาดกะรน จ.ภูเก็ต ตัวเล็ก น่ารัก แต่อันตรายมาก เตือนมีพิษร้ายแรง อย่าสัมผัส - ศูนย์วิจัยฯ เฝ้าระวังด่วน !

          จากกรณีในโซเชียลมีการพบ ทากเปลือย (Blue dragon) ที่บริเวณหาดกะรน จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลที่มีพิษร้ายแรง แม้รูปร่างจะดูน่ารัก แต่กลับมีอันตรายอย่างมาก จนมีการแจ้งเตือนว่าห้ามสัมผัส ล่าสุด (31 สิงหาคม 2566) เฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ได้ลงพื้นที่บริเวณหาดกะรน ตามที่ได้รับแจ้งจากสื่อออนไลน์ในการพบทากเปลือย (Blue dragon) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าเป็นทากเปลือย (Blue dragon) ชนิด Glaucilla sp. ซึ่งจากการสำรวจพบได้ตลอดแนวชายหาดของหาดกะรน ทั้งนี้ ยังพบแมงกะพรุนแว่นตาพระอินทร์ Porpita porpita (Linnaeus, 1758) และแมงกะพรุน Velella velella (Linnaeus, 1758) ซึ่งแมงกะพรุนดังกล่าวเป็นอาหารของทากเปลือย Blue dragon และยังไม่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด รวมทั้งแจ้งเตือนประชาชนไม่ควรไปสัมผัสจับต้อง ซึ่งอาจได้รับอันตรายได้ ทั้งนี้ทางศูนย์วิจัยฯ จะติดตามเฝ้าระวังเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไป


          อนึ่งก่อนหน้านี้ ทางเฟซบุ๊กเพจ ขยะมรสุม MONSOONGARBAGE THAILAND ได้ออกมาโพสต์เตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่า "Blue dragon มังกรทะเลสีน้ำเงิน สัตว์น้ำลึก ในตำนาน พบได้บนชายหาดเลยครับวันนี้ พิกัดแถว ๆ วงเวียนหาดกะรน จ.ภูเก็ต ห้ามจับด้วยมือเปล่า มีพิษนะครับ"



          ทางด้าน ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเผยว่า ทากทะเลมังกรฟ้า (Blue Dragon Sea Slug) กินแมงกะพรุนที่มีพิษร้ายแรงเป็นอาหาร โดยกินเซลส์เข็มพิษเข้าไปแล้วนำมาไว้ตรงปลายหนาม กลายเป็นอาวุธป้องกันตัวเอง ปกติสัตว์ชนิดนี้อยู่กลางมหาสมุทร แต่บางครั้งก็ถูกคลื่นลมแรงพัดลอยมาที่ฝั่ง แม้จะพบเห็นว่าเป็นสัตว์ขนาดเล็ก สีสวย แต่ก็มีพิษ จากเข็มพิษของแมงกะพรุนที่มันกินเข้าไปนั่นเอง จึงไม่ควรไปแตะหรือจับ อย่าคิดจับไปเลี้ยง และหากพลาดไปสัมผัส ก็ใช้หลักการเดียวกับการโดนแมงกะพรุน แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชูเยอะ ๆ ในการปฐมพยาบาล




ทากเปลือย Blue dragon พิษร้ายแรง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนระวัง ! ทากเปลือย Blue dragon มังกรทะเลสีน้ำเงิน โผล่หาดกะรน น่ารัก แต่อันตราย !! อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2566 เวลา 17:08:01 10,892 อ่าน
TOP