x close

เตือนฉบับ 13 ทั่วไทยระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 2-3 ก.ย.


          กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนฉบับ 13 ระวังฝนตกหนักถึงหนักมากทั่วไทย 2-3 กันยายน อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เช็กพื้นที่เสี่ยงเลยจังหวัดไหนบ้าง

พยากรณ์อากาศฝนตก

          วันที่ 2 กันยายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 13 (238/2566) เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และเคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 3 กันยายน 2566)

          โดยระบุว่า ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขามกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองด้วย

          จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

วันที่ 2 กันยายน


          ภาคเหนือ : แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

          ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์

          ภาคกลาง : นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และนครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

          ภาคตะวันออก : นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

          ภาคใต้ : ชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง

วันที่ 3 กันยายน


          ภาคเหนือ : แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก และกำแพงเพชร

          ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : ชัยภูมิ และนครราชสีมา

          ภาคกลาง : นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง กาญจนบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

          ภาคตะวันออก : นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

          ภาคใต้ : ชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล 

          สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนฉบับ 13 ทั่วไทยระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 2-3 ก.ย. โพสต์เมื่อ 2 กันยายน 2566 เวลา 09:41:59 5,260 อ่าน
TOP