x close

ปลัด อว. ใช้งบบินเมืองนอก 32 ทริป เพจแฉงานจริงสุดเคว้ง - ล่าสุด รมว. สั่งเบรกทริป


           แฉ ปลัด อว. พร้อมคนสนิท ใช้งบเดินทางต่างประเทศ 32 ทริป บางทริปพุ่ง 5 ล้าน เพจแฉบรรยากาศจริงสุดโหรงเหรง พบเปลี่ยนแพลนบินหลังได้ ครม. ใหม่
ปลัด อว. ใช้งบบินเมืองนอก 32 ทริป
นางศุภมาส อิศรภักดี กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม 

           จากกรณีที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล และเพจเฟซบุ๊ก CSI LA ออกมาตั้งคำถามถึงการเดินทางไปต่างประเทศของ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่เดินทางไปต่างประเทศมากถึง 32 ทริปภายใน 18 เดือน โดยนายวิโรจน์ตั้งคำถามว่าแต่ละครั้งใช้งบเท่าไรและคุ้มค่ากับงบที่เป็นภาษีของประชาชนหรือไม่ เพราะทราบว่าบางทริปใช้งบถึง 5 ล้านบาท

           ขณะที่เพจ CSI LA โพสต์เอกสารเพิ่มเติม เป็นตาราง ที่มีการทำ "เครื่องหมายดอกจัน" โดยเครื่องหมายดอกจันอันเดียว หมายถึง เดินทางกับผู้ติดตาม (หญิงคนสนิท) พร้อมคณะ รมว. ถ้าเครื่องหมายดอกจัน 3 อัน หมายถึง เดินทางกับผู้ติดตาม (หญิงคนสนิท) ลำพังเพียง 2 คน


           จากนั้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน เพจ CSI LA เผยว่า ปลัด อว. เดิมมีแผนเดินทางไปอเมริกา 6-10 กันยายน (งาน ATPAC ซึ่งมีส่วนร่วมเปิดงาน 20 นาที) ต่อด้วยไปเม็กซิโก 10-16 กันยายน (ศึกษาดูงานมรดกโลก) ซึ่งต้องทำหนังสือขออนุมัติเดินทางจาก รมว.อว. (เดิมคือ เอนก เหล่าธรรมทัศน์) ซึ่งได้รับอนุมัติเรียบร้อย จองตั๋วเดินทางเรียบร้อย

           ก่อนเดินทางไม่กี่วัน เปลี่ยนใจ เปลี่ยนแผนเดินทางกะทันหัน เนื่องจากประกาศ ครม. ใหม่ อย่างเป็นทางการ โดยยังคงยืนยันไปสหรัฐฯ แต่ยกเลิกการไปเม็กซิโก อย่างไรก็ตาม ตั๋วเครื่องบินเปลี่ยนแปลงเส้นทางได้ แต่บางช่วง เช่น เดนเวอร์ ไป เม็กซิโกซิตี้ ยกเลิกแล้วต้องทิ้งตั๋วเลย คืนเงินไม่ได้ เป็นการเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ

           ต่อมาเมื่อวันที่ 10 กันยายน เพจดังกล่าวโพสต์ภาพตั้งข้อสงสัยความผิดปกติในการจัดทริปเดินทางไปยังต่างประเทศ ของปลัด อว. โดยในงาน Thai Professional Conference 2023 ที่สร้างภาพมาให้ดูเหมือนยิ่งใหญ่ แต่ปรากฏว่ามีคนมาไม่ถึง 15 คน หากไม่นับปลัดกับคนสนิท ส่วนคนที่มางานบ่นให้ฟังว่างานน่าเบื่อ มีแต่คนมาพูดสั้น ๆ ไม่เกี่ยวอะไรกับไทย-สหรัฐฯ งานนี้จัดที่โรงแรม Marriott Denver ป.ล. เตียงที่นี่น่านอนมาก ๆ เขาพยายามปิดที่อยู่ แต่ทางเพจก็สืบจนเจอ


           ล่าสุด (12 กันยายน) เพจเฟซบุ๊ก CSI LA ระบุว่า ขอบคุณ คุณศุภมาศ (รมว.อว.) ที่สั่งเบรกทริปที่เหลือของปลัดแล้ว คนวงในอยากให้ท่านรัฐมนตรีตรวจข้อมูลที่ ปลัด อว. เป็นประธาน/กรรมการ และควรให้ทุกหน่วยงานในกระทรวง จัดทำข้อมูลการเดินทางต่างประเทศ แสดงค่าใช้จ่าย ชี้แจงวัตถุประสงค์ รายงานผลลัพธ์ที่ได้ โดยเฉพาะหัวหน้าทุกหน่วยงานที่สังกัด อว. การใช้งบเดินทางที่ร่วมงานครั้งนี้ และย้อนหลังตั้งแต่รับตำแหน่งปลัด

           ส่วนกรณีตั้งหน่วยงานเพื่อรองรับตำแหน่งหญิงคนสนิท คนวงในยังบอกว่า สมัยก่อนมาเป็นปลัด อว. ก็มีเรื่องทำนองแบบนี้ตั้งแต่เป็นเลขา วช. ด้วย ส่งถูกร้องเรียนจนเป็นข่าว แต่ก็ยังสามารถมาเป็นปลัดจนได้

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก CSI LA 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลัด อว. ใช้งบบินเมืองนอก 32 ทริป เพจแฉงานจริงสุดเคว้ง - ล่าสุด รมว. สั่งเบรกทริป อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2566 เวลา 15:27:03 26,527 อ่าน
TOP