x close

เศรษฐา แจง การแบ่งจ่ายเงินไม่ได้บังคับ เลือกเลยจะจ่ายกี่รอบ จำลองภาพให้เห็นชัดแก้เรื่องหนี้


          เศรษฐา ยัน นโยบายแบ่งจ่ายเงินไม่ได้บังคับ เลือกเลยจะจ่ายกี่รอบ ชี้ ช่วยแก้ปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลัง คนมีหนี้ก็เอาไปจ่ายหนี้ คนไม่มีหนี้ก็เก็บ รัฐไม่มีปัญหาเรื่องขาดสภาพคล่อง

เศรษฐา ทวีสิน แบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin

          ประเด็นร้อนในวงการข้าราชการในตอนนี้คงไม่พ้นเรื่อง ครม. มีแนวคิดการแบ่งจ่ายเงินเดือนออกเป็น 2 งวด เพื่อแก้ปัญหาในการลดหนี้สิน เรื่องนี้มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะคนที่มีหนี้สินเยอะจะประสบปัญหาการแบ่งจ่ายเงินแบบนี้ทันที รวมถึงฝ่ายการเงินก็ต้องทำงานหนักขึ้น จากเดิมที่จ่ายเงิน 1 ครั้งก็ต้องทำบัญชี 2 ครั้ง

          อ่านเพิ่มเติม : สรุปประเด็น เศรษฐา ยัน แบ่งจ่ายเงินเดือน ขรก. เดือนละ 2 รอบ - ลดค่าไฟเริ่มบิล ก.ย.
 
เศรษฐา ทวีสิน แบ่งจ่ายเงินเดือน 2 รอบ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin

          ล่าสุด วันที่ 15 กันยายน 2566 เฟซบุ๊ก เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า การแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เป็นการเสนอทางเลือกใหม่ อาจจะมีคนชอบและไม่ชอบ ซึ่งความตั้งใจของรัฐบาลในการแบ่งจ่ายเงินเดือน 2 หน เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของคนที่มีหนี้ สามารถไปจ่ายหนี้สินได้เร็วขึ้น แก้ปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลัง ถ้าหากแบ่งจ่ายเงินเดือนเป็น 2 งวด ในความเป็นจริงก็จะสามารถบริหารจัดการได้

          ส่วนคนที่ไม่มีหนี้ก็สามารถนำเงินไปทำอย่างอื่น ลงทุนได้หรือไปฝากธนาคารได้ และเรื่องนี้ รัฐบาลเสนอให้เป็นทางเลือกเท่านั้น รัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องกระแสเงินสดเพราะจ่ายเร็วขึ้น แต่คำนึงถึงทุกมิติของการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะนโยบายนี้ไม่มีค่าใช้จายเพิ่ม แค่ Re-Program การจ่ายเงินใหม่เท่านั้น เราก็คำนึงเรื่องวินัยการเงินการคลังด้วย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศรษฐา แจง การแบ่งจ่ายเงินไม่ได้บังคับ เลือกเลยจะจ่ายกี่รอบ จำลองภาพให้เห็นชัดแก้เรื่องหนี้ โพสต์เมื่อ 15 กันยายน 2566 เวลา 10:20:45 15,970 อ่าน
TOP